Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: "Bộ Y tế luôn sát cánh và hỗ trợ Hải Dương trong công tác phòng chống dịch"

 228 lượt xem
 

Chiều 18/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có buổi làm việc trực tuyến với các huyện, thị, thành phố của Hải Dương để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của các huyện, cùng với đó đưa ra những giải pháp tháo gỡ, giúp tỉnh Hải Dương sớm chiến thắng dịch COVID-19.

Trước đó, ngay khi đến Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đi kiểm tra thực địa tại các khu cách ly tập trung tại huyện Cẩm Giàng, một số doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Phúc Điền và Tân Trường.

Qua kiểm tra đánh giá công tác chống dịch tại huyện Cẩm Giàng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự vào cuộc của chính quyền cũng như doanh nghiệp trên địa bàn. Là huyện có hơn 60.000 công nhân cùng với 5 khu công nghiệp lớn, việc chống dịch tại địa phương này khó khăn hơn so với các địa bàn khác.

Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu kiểm tra thực địa tại một số doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Phúc Điền và Tân Trường. Ảnh: Trung Sơn

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá, ổ dịch tại huyện Cẩm Giàng còn đang có những diễn biến phức tạp nên không được chủ quan và đồng tình với các biện pháp phòng chống dịch hiện nay mà tỉnh Hải Dương đang triển khai.

Đoàn công tác cũng tiến hành kiểm tra đột xuất khu phong tỏa ở chợ Hải Tân, phường Thạch Khôi và Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Thời điểm kiểm tra,  các cơ sở này nói riêng và TP Hải Dương nói chung đã thực hiện tốt giãn cách xã hội và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

"Về cơ bản chúng ta đã an tâm như Chí Linh, Nam Sách…tuy nhiên, nguy cơ bùng dịch còn rất cao vì vậy cần hết sức lưu ý và cảnh giác ở huyện Cẩm Giàng, TP Hải Dương. Hệ thống y tế cần được cảnh báo và giám sát đối với những trường hợp nghi ngờ như ho, sốt… Về xét nghiệm, cần tập trung nguồn lực trả kết quả xét nghiệm nhanh. Đề nghị 24 giờ sau khi lấy mẫu phải có kết quả. Nếu cần, Hà Nội sẽ hỗ trợ nguồn nhân lực xét nghiệm cho Hải Dương".

Trong buổi làm việc trực tuyến, ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, công tác phòng chống dịch COVID-19 của Cẩm Giàng hiện đang dồn sức vào khoanh vùng dập dịch ngay trong các khu công nghiệp. Tỉnh Hải Dương yêu cầu, chủ doanh nghiệp phải đăng ký xét nghiệm cho người lao động, tính đến nay đã có 100 doanh nghiệp đăng ký và đều cho kết quả âm tính.

"Tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo chính quyền huyện và Ban Quản lý các khu công nghiệp tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong doanh nghiệp. Có chấm điểm, cương quyết chỉ cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện an toàn mới được phép hoạt động", ông Bản thông tin.

Đối với giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nói: "Yêu cầu chính quyền huyện Cẩm Giàng và Tổ công tác phòng chống dịch của UBND tỉnh phải giám sát chặt chẽ, nâng cao hơn 1 cấp so với chỉ thị của Thủ tướng. Tại các khu cách ly trên địa bàn huyện phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền cũng như công dân. Cương quyết xử phạt các vi phạm về nội quy trong khu cách ly".

                                   Ông Phạm Xuân Thăng. Ảnh: Trung Sơn

Ngoài tập trung chống dịch trong các khu công nghiệp, huyện Cẩm Giàng cần quan tâm đến các khu dân cư. Tổ chức lấy mẫu diện rộng những nơi nguy cơ cao, sàng lọc và loại trừ mầm bệnh ngay từ sớm ở cộng đồng.

Chỉ đạo công tác chống dịch tại "ổ dịch" Chí Linh, ông Hoàng Quốc Thưởng, Bí thư Thành ủy TP Chí Linh cho biết, trong 7 ngày gần nhất, trên địa bàn TP ghi nhận 92 ca mắc, tất cả các ca mắc mới này đều là F1 đã được cách ly từ trước, qua đó ông Thưởng khẳng định TP Chí Linh đã hoàn toàn làm chủ được tình hình, từng bước khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Cũng trong buổi họp, TS Hà Anh Đức - Chánh văn phòng Bộ Y tế nêu rõ, cần phải tăng cường các ứng dụng công nghệ thông tin trong truy vết, đây là công cụ hữu hiệu giúp cơ quan quản lý nhà nước tăng cường hiệu quả truy vết. Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương hoàn toàn đồng tình với góp ý của ông Hà Anh Đức. "Chúng tôi thấy rất đúng, và sẽ giao cho Giám đốc Sở TT&TT phải kết nối và triển khai ngay lập tức", ông Thăng khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu trong buổi làm việc trực tuyến tại UBND tỉnh Hải Dương. Ảnh: Trung Sơn

Đánh giá cao những nỗ lực của Hải Dương, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh: "Tình hình dịch tại Hải Dương đã cơ bản được kiểm soát, tỉnh đã hoàn thành Bệnh viện dã chiến số 3, vì vậy yêu cầu sớm đưa bệnh viện dã chiến số 3 đi vào hoạt động để giảm tải cho các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương ngay từ ngày mai (19/02/2021)."

"Bộ Y tế luôn sát cánh và hỗ trợ Hải Dương trong công tác phòng chống dịch.", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Cả hệ thống chính quyền của Hải Dương đang cùng đồng lòng “chiến đấu” chống dịch, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19. Ảnh: Trung Sơn

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định, cả hệ thống chính quyền của Hải Dương đang cùng đồng lòng "chiến đấu" chống dịch. "Chúng tôi hoàn toàn yên tâm về công tác xét nghiệm hiện nay. Đang từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh. Hải Dương hiện đang phản ứng mau lẹ, chủ động. Nếu chúng tôi khoanh vùng dập dịch tốt ở Cẩm Giàng sẽ có cơ hội dập dịch thành công tại Hải Dương.

Tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số địa phương nên cần tập trung quyết liệt, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trong thực hiện Chỉ thị 16. Buổi làm việc của lãnh đạo Bộ Y tế là sự động viên rất lớn, nguồn cổ vũ cho tỉnh Hải Dương tiếp tục chống dịch. Sớm đẩy lùi dịch bệnh sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường" – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định.

                                                                                                                                                                      Nguồn: giadinh.net.vn

 
Ý kiến của bạn