Một cán bộ lãnh đạo tận tình với công tác dân số

 8748 lượt xem
(BTĐKT)-Đó là đồng chí Đinh Thị Hoa Vinh- Phó chủ tịch UBND huyện Minh Long, là người cán bộ tận tình với công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình(DS-KHHGĐ). 

Minh Long là huyện Miền núi cách trung tâm tỉnh lỵ 30km về hướng Tây-Nam, có diện tích tự nhiên 216,37km2, dân số 15.976 khẩu( 70% là dân tộc Hre) với địa hình phức tạp, tập quán của người dân ở đây còn lạc hậu, trình độ dân trí thấp, nên việc vận động bà con dân tộc thực hiện biện pháp tránh thai(BPTT) là điều không phải dễ. Thế nhưng liên tiếp trong nhiều năm liền, huyện Minh Long là đơn vị của tỉnh luôn hoàn thành tốt công tác DS-KHHGĐ được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban DS,GĐ-TE Việt nam, UBND tỉnh, Ủy Ban DS,GĐ&TE tỉnh,  Sở Y tế tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho cá nhân và tập thể trong huyện.

Từ năm 2004 được giao nhiệm vụ phụ trách ngành DS-KHHGĐ, đồng chí Đinh Thị Hoa Vinh- Phó chủ tịch UBND huyện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát với công việc, thường xuyên chỉ đạo, theo dõi đôn đốc kịp thời để chương trình DS-KHHGĐ triển khai thực hiện ngày càng đạt kết quả cao hơn để mong muốn làm sao cuộc sống của mọi gia đình ở vùng khó khăn miền núi này được ấm no, hạnh phúc, từng bước đẩy lùi sự nghèo đói mà bao năm nay họ phải gánh chịu. Bộ máy hoạt động DS-KHHGĐ ở huyện Minh Long luôn được tổ chức kiện toàn và củng cố, hiện nay toàn huyện có 5 chuyên trách xã( 5/5 đã đủ chuẩn theo thông tư 05 năm 2008 của Bộ Y tế)  và 62 cộng tác viên đều hoạt động đi vào nề nếp. Cán bộ dân số huyện, chuyên trách và cộng tác viên dân số ở cơ sở thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để không ngừng nâng cao năng lực quản lý chương trình từ cấp huyện đến tận cơ sở. 

 

Đồng chí Đinh Thị Hoa Vinh- ngồi bàn đầu (bên trái) trong hội nghị triển khai chiến dịch SKSS/KHHGĐ năm 2012.

 

Huyện Minh Long đã coi công tác DS-KHHGĐ là một công tác trọng tâm để phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội, toàn huyện có 100% cấp ủy và HĐND đã đưa chương trình DS-KHHGĐ vào Nghị quyết và có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên về công tác này. Trên cơ sở quán triệt Nghị quyết và các văn bản của Đảng và Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ đã giúp cho mọi người nhận thức được lợi ích của việc thực hiện SKSS/ KHHGĐ, thực hiện gia đình ít con. Điều này đã có tác động tích cực trong việc triển khai thực hiện chương trình trên phạm vi toàn huyện. Trong quá trình thực hiện chương trình, đồng chí Đinh Thị Hoa Vinh đã quan tâm chỉ đạo ngành dân số phối hợp đồng bộ với các ban, ngành, đoàn thể liên quan và chỉ đạo tham gia thường xuyên về công tác tuyên truyền sâu rộng đến các thôn bản xa xôi như: Làng Ren, Cà Xen, Làng Mum( xã Long Môn); Gò Tranh, Gò Nay, Biều Qua( xã Long Sơn); Dư Hữu, Hố Cả( xã Long Mai) chưa có điều kiện tiếp nhận thông tin để vận động bà con dân tộc thực hiện KHHGĐ, hạn chế sinh đẻ để thực hiện tốt mô hình gia đình ít con; Chỉ đạo xây dựng 4 câu lạc bộ SKSS vị thành niên và tiền hôn nhân tại địa bàn xã Long Hiệp; Chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo đề án Sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh và triển khai thực hiện đề án này tại 3/5 xã. Nếu tính từ năm 2004, toàn huyện lúc bấy giờ có 76,13% cặp vợ chồng áp dụng BPTT,  với số con trung bình của một phụ nữ là 2,4 con thì đến thời điểm này tỉ lệ cặp vợ chồng thực hiện BPTT hiện đại đạt 81,32% và số con trung bình của  một phụ nữ là 1,95 con. Đặc biệt , năm 2012 huyện Minh Long có 1 xã không sinh con thứ 3 trở lên đó là xã Thanh An;  2 thôn( 3 năm liền) ,2 thôn ( 4 năm liền), 2 thôn ( 6 năm trở lên), 2 thôn ( 7 năm liền), 4 thôn ( 13 năm trở lên) và 01 thôn( 17 năm) trên địa bàn huyện không có người sinh con thứ 3.

 

Với những kết quả đáng ghi nhận trên về công tác DS-KHHGĐ của huyện Minh Long, đó không những là nhờ sự năng nổ, nhiệt tình của đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ từ huyện đến thôn, bản cùng với sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp cũng như sự chỉ đạo chuyên môn và đầu tư giúp đỡ của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh mà có thể nói, trong đó còn có sự đóng góp rất lớn của bản thân đồng chí Đinh Thị Hoa Vinh- Phó chủ tịch UBND huyện trong quá trình lãnh đạo, từ đó đã tạo tiền đề bền vững cho việc thực hiện chương trình DS-KHHGĐ ở huyện.

 

Bùi Đình Toàn

 
Ý kiến của bạn