Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Philippines dự diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á năm 2014.

 7625 lượt xem
Trong 3 ngày từ ngày 21 đến 23/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến Philippines theo lời mời của Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Chủ tịch diễn đàn kinh tế thế giới Klaus Schwab. 

Theo ông Lê Hải Bình – người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á năm nay có chủ đề “Thúc đẩy sự tăng trưởng vì tiến bộ đồng đều”. Dự kiến hội nghị sẽ tập trung thảo luận các nội dung như tăng trưởng vì tiến bộ đồng đều, thúc đẩy các mô hình tăng trưởng hướng tới phát triển bền vững cũng như nhận diện các sự kết nối về khu vực.

Chiều ngày 21/5,  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi hội đàm với Tổng thống Philippines Benigno Aquino và tổ chức họp báo chung sau đó.

 

Hai nhà lãnh đạo hôm 11/5 vừa cùng tham dự hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar. Hội nghị ASEAN 24 đã ra Tuyên bố chung, trong đó kêu gọi các bên sử dụng biện pháp hòa bình và không làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông, đồng thời cần sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC).

 

Sáng 22/5, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á (WEF), Thủ tướng có bài phát biểu tại phiên khai mạc toàn thể, dự thảo luận mang chủ đề "Thúc đẩy cộng đồng kinh tế ASEAN thông qua tăng cường phối hợp công - tư". 

 

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh châu Á - Thái Bình Dương đang là khu vực tăng trưởng nhanh và năng động trên thế giới. Tuy nhiên chúng ta cũng nhận thấy những biểu hiện suy giảm tốc độ tăng trưởng của một số nền kinh tế trong khu vực. Một trong những nguyên nhân là động lực của mô hình tăng trưởng hiện nay không còn đủ mạnh. Vì vậy, chúng ta cần tạo thêm những động lực mới để lấy lại đà tăng trưởng nhanh và bền vững. Theo tôi, đó là toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế cần phải sâu rộng hơn. Đồng thời đổi mới thể chế kinh tế thị trường với chất lượng và yêu cầu cao hơn cùng với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường tốt hơn, thực hiện mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ nhanh hơn và bền vững hơn.

 

Hiện nay, các nước trong khu vực đang tranh thủ xu thế hợp tác, liên kết kinh tế sôi động ở nhiều cấp độ để chuyển hóa thành những động lực mới cho phát triển bền vững. Về phần mình, Việt Nam đang là một quốc gia chính trị xã hội ổn định vững chắc, kinh tế vĩ mô ổn định và tăng trưởng cao, xuất khẩu và đầu tư nước ngoài tăng mạnh. Việt Nam tích cực đóng góp xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Chúng tôi đang đẩy mạnh đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các Hiệp định Thương mại tự do với EU, Hàn Quốc, Liên minh Thuế quan (Nga- Belarus- Kazakhstan)... Tôi tin rằng đây là những cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng hoạt động kinh doanh đầu tư với Việt Nam cũng như với các nước khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

 

Động lực tăng trưởng cũng được tạo ra từ cải cách cơ cấu và thể chế kinh tế. Hầu hết các nước đều đang ưu tiên nâng cao năng lực quản trị, phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, y tế, khoa học công nghệ và nông nghiệp... Diễn đàn WEF Đông Á năm nay đặt trọng tâm vào “thúc đẩy tăng trưởng vì sự tiến bộ đồng đều” là sự lựa chọn phù hợp. Kinh nghiệm của Việt Nam cho thấy cải cách trong nước đi đôi với hội nhập quốc tế là phương thức hiệu quả để tạo nên nguồn động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế kinh tế thị trường và chuyển đổi mô hình tăng trưởng nhằm xây dựng một nền kinh tế có sức cạnh tranh cao gắn với công bằng và tiến bộ xã hội, thân thiện với môi trường.”

 

 

Thủ tướng cũng tham dự với tư cách khách mời đặc biệt tại các phiên thảo luận về sáng kiến "Tăng trưởng châu Á" với các chủ đề "Chương trình nghị sự nông nghiệp và an ninh lương thực của ASEAN".

 

Bên lề hội nghị, Thủ tướng gặp gỡ ông Klaus Schwab, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới, tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của thế giới như Công ty Coca Cola, Mitsubishi, Swiss Re.

 

Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á năm nay có chủ đề "Thúc đẩy sự tăng trưởng vì tiến bộ đồng đều". Hội nghị sẽ tập trung thảo luận các nội dung như tăng trưởng vì tiến bộ đồng đều, thúc đẩy các mô hình tăng trưởng hướng tới phát triển bền vững cũng như nhận diện các sự kết nối về khu vực.

 

Nhật Minh

 
Ý kiến của bạn