Toàn dân phải tham gia bảo hiểm y tế năm 2015

 6598 lượt xem
(BTĐKT) - Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi quy định bắt đầu từ ngày 1/1/2015, toàn dân bắt buộc phải tham gia BHYT, kèm theo đó quyền lợi BHYT của người dân sẽ được mở rộng. 

 So với Luật BHYT hiện hành năm 2008, Luật BHYT sửa đổi có rất nhiều điểm mới mang tính đột phá, tạo cơ chế tài chính hết sức quan trọng để thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân.

 

Ảnh minh họa.

 

Mặc dù quy định bắt buộc người dân phải tham gia BHYT, song ngành Bảo hiểm xã hội sẽ có cơ chế hỗ trợ mức đóng cho các nhóm đối tượng như người nghèo, dân tộc thiểu số, người có công, trẻ em dưới 6 tuổi… và đặc biệt với những người dân sống ở vùng biển đảo. 

 

Luật BHYT sửa đổi quy định bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình và bổ sung thêm cơ chế khuyến khích nếu có 100% thành viên trong gia đình tham gia BHYT thì sẽ được giảm mức đóng. 

 

Đặc biệt, đối tượng là người nghèo, người dân tộc thiểu số sẽ không phải đồng chi trả 5% khi khám chữa bệnh, giảm điều chỉnh mức chi trả đó từ 20% xuống còn 5% đối với một số nhóm thân nhân người có công và đối tượng người cận nghèo.   

 

Theo Luật BHYT sửa đổi, quỹ BHYT cũng thanh toán 100% đối với chi phí khám chữa bệnh đối với người tham gia BHYT từ 5 năm trở lên và trong năm đó họ có số tiền cùng chi trả chi phí  khám chữa bệnh lớn hơn 6 tháng lương cơ bản. 

 

Về phân tuyến khám chữa bệnh, trước kia, tại bệnh viện tuyến huyện, trong trường hợp người dân đi khám không đúng tuyến theo quy định thì quỹ BHYT sẽ thanh toán 70% chi phí khám chữa bệnh. Theo Luật BHYT sửa đổi, bắt đầu từ ngày 1/1/2016 quỹ sẽ thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh đối với những đối tượng khám chữa bệnh trong cùng địa bàn tỉnh. 

 

Như vậy, người đi khám chữa bệnh không bị giới hạn bởi một cơ sở khám chữa bệnh ban đầu mà họ vẫn được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh theo quy định. Trong khi trước kia, tại bệnh viện tuyến huyện, trong trường hợp người dân đi khám không đúng tuyến theo quy định thì quỹ bảo hiểm y tế sẽ thanh toán 70% chi phi khám chữa bệnh.

 

Luật BHYT sửa đổi bổ sung quy định, trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày 30/9 của năm đó - tức là đến thời điểm sau khai giảng năm học mới, đủ thời gian để chuyển sang mua bảo hiểm y tế học đường. Hướng quy định này nhằm giải quyết những trường hợp thực tế, trẻ em đủ 72 tháng tuổi (6 tuổi - giai đoạn được “bao cấp” khám chữa bệnh) nhưng chưa đến thời điểm nhập học lớp 1 bị gián đoạn thời gian tham gia bảo hiểm y tế.

 

 HT

 

 
Ý kiến của bạn