Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ 1 đến 14 tuổi

 8267 lượt xem
(BTĐKT) - Chương trình Tiêm chủng Mở rộng 2014-2015, sau hơn 01 tháng kể từ ngày triển khai từ 15/9/2014 đến 26/10/2014, chiến dịch đã được tổ chức tại 56/63 tỉnh, thành phố trong đợt 1. 

Thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 17/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức triển khai tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella trong Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2014-2015. Nhằm giảm tỷ lệ mắc một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em góp phần tiến tới loại trừ bệnh sởi vào năm 2017, giảm gánh nặng bệnh tật của hội chứng Rubella bẩm sinh. Chiến dịch tiêm vắc xin Sởi – Rubella của Bộ Y tế triển khai cho hơn 23 triệu trẻ, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95%  cho trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi ở quy mô xã, phường, thị trấn trên toàn quốc. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức tiêm vắc xin sởi – rubella, chiến dịch đạt yêu cầu theo tiến độ đề ra. Một số địa phương đã đẩy tiến độ nhanh hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó, nhiều tỉnh đã ưu tiên triển khai tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng giáp biên giới, vùng có nguy cơ…Đây là những vùng hết sức khó khăn trong việc vận động người dân cho trẻ em đi tiêm chủng, tổ chức triển khai các điểm tiêm chủng để tiếp cận với người dân, vận chuyển bảo quản vắc xin đảm bảo an toàn… Tuy nhiên nhờ sự quan tâm của chính quyền các địa phương, sự phối hợp của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự nỗ lực của các cán bộ y tế do đó tại các địa bàn này cũng đã thu được kết quả cao.

 

 

Trong giai đoạn giám sát triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella tại các địa phương được chuẩn bị chu đáo cùng với sự phối hợp, chỉ đạo của chính quyền địa phương các cấp và sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể. Tại nhiều địa phương, các đồng chí lãnh đạo UBND các cấp trực tiếp chỉ đạo chiến dịch. Ngoài kinh phí trung ương cấp, hầu hết các địa phương có hỗ trợ kinh phí triển khai chiến dịch. Hệ thống dây chuyền lạnh các tuyến đáp ứng nhu cầu triển khai chiến dịch. Vắc xin và vật tư tiêm chủng được cung cấp đầy đủ, kịp thời đáp ứng kế hoạch triển khai.

 

Qua kết quả khám sàng lọc trong quá trình tiêm gần 167.000 trường hợp hoãn tiêm. Các đối tượng này sẽ được địa phương tổ chức tiêm vét trong thời gian triển khai chiến dịch. Trong quá trình tiêm không xảy ra bất kỳ trường hợp nào phản ứng ứng nặng sau tiêm, chỉ một số trường hợp có biểu hiện đau đầu, sốt nhẹ do tâm lý lo lắng. Điều này cho thấy vắc xin đảm bảo an toàn.

 

Tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella góp phần tiến tới loại trừ bệnh sởi vào năm 2017.

 

Đây là chiến dịch lớn nhất từ trước tới nay. Để chiến dịch thành công và đạt tỷ lệ trên 95% quy mô xã, phường, thị trấn theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc cung ứng vắc xin kịp thời, tăng cường các hoạt động chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để các cơ sở y tế, các điểm tiêm chủng thực hiện nghiêm túc đúng các quy định, quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế về việc tiêm an toàn, hiệu quả cũng như tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng.

 

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm do vi rút sởi gây ra, bệnh rất dễ lây và gây thành dịch. Mọi trẻ em chưa có miễn dịch phòng bệnh sởi đều có thể mắc bệnh. Bệnh có thể gây nên các biến chứng như viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, mù loà thậm chí có thể tử vong. Qua nhiều năm triển khai tiêm chủng vắc xin sởi trong tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ mắc bệnh sởi đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, bệnh sởi vẫn có nguy cơ bùng phát thành dịch nếu không duy trì tỷ lệ tiêm chủng cao trong cộng đồng. 

 

Bệnh rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút rubella gây ra. Bệnh rubella ở trẻ em thường nhẹ, ít biến chứng. Tuy nhiên, nếu phụ nữ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu, đẻ non, trẻ sinh ra có thể mắc hội chứng rubella bẩm sinh (bao gồm các dị tật tim, đục thuỷ tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển... thậm chí đa dị tật). Trẻ bị hội chứng Rubella bẩm sinh sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

 

Bệnh sởi và rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vắc xin sởi-rubella là cách tốt nhất để chủ động phòng bệnh sởi, rubella.

 

Với sự hỗ trợ của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI), được sự đồng ý của Chính phủ, trong năm 2014 - 2015 tất cả trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi trong toàn quốc được tiêm 1 mũi vắc xin sởi - rubella miễn phí trong chiến dịch tại các điểm tiêm chủng trong trường học hoặc trạm y tế xã/ phường.

 

Chiến dịch này sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm gánh nặng bệnh sởi, rubella và hội chứng rubella bẩm sinh trong cộng đồng và hướng tới mục tiêu Loại trừ bệnh sởi trong tương lai.

 

Vắc xin sởi-rubella là vắc xin có tính an toàn cao. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tiêm chủng trước khi tiêm các bà mẹ hãy cho trẻ ăn no và chủ động thông báo với cán bộ y tế tiêm chủng về tình trạng sức khỏe của con mình nếu trẻ đang bị sốt, đang mắc bất cứ bệnh nào hoặc đã bị phản ứng với lần tiêm chủng trước. 

 

Theo Quyết định số 1878/QĐ-BYT ngày 28/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Sởi – Rubella trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Nhằm giải đáp các nội dung liên quan đến chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi – rubella, cung cấp các thông tin phục vụ người dân có trẻ trong độ tuổi thuộc chiến dịch tiêm chủng này, Bộ Y tế thiêt lập đường dây nóng để giải đáp các thông tin liên quan.

 

Thông tin chi tiết số điện thoại đường dây nóng như sau:

 

- Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế: 096.385.1919

- Văn phòng Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: 0167.832.6633

- Viện Pasteur TP. HCM (khu vực miền Nam): 01203167167 

-Viện Pasteur Nha Trang (khu vực miền Trung): 0914.103.331/0934808630 

 

       Hoài Thanh

 

 
Ý kiến của bạn