Chạy thận nhân tạo đầu tiên thành công tại Bệnh viện Phụ Sản-Nhi Đà Nẵng

 8548 lượt xem
(BTĐKT) - Ngày 25/11, Bệnh viện Phụ Sản-Nhi Đà Nẵng đã thực hiện thành công ca chạy thận nhân tạo đầu tiên cho bệnh nhân nhi là bé Trần Thị Hoa, 12 tuổi ở xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. 

Trước đây việc chạy thận nhân tạo chỉ có Hà Nội và TP HCM thực hiện. Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng thực hiện được kỹ thuật này vì mới đây Sở Y tế Đà Nẵng đã đầu tư ba máy chạy thận nhân tạo công nghệ tiên tiến. Việc này sẽ mở ra nhiều cơ hội điều trị bệnh cho những người dân nghèo ở miền Trung, giúp tiết kiệm được chi phí cũng như thời gian đi lại.

 

Ngày 25/11, Khoa Hồi sức nhi (Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng) tiến hành chạy thận nhân tạo cho bệnh nhi Trần Thị Hoa (12 tuổi, trú xã Ba, huyện miền núi Đông Giang, Quảng Nam). Sau 48 giờ lọc máu, tình trạng bệnh nhân được cải thiện, bé đã tỉnh táo hơn và cai được máy thở. Bệnh nhân Hoa được chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối, cần phải chạy thận nhân tạo chu kỳ 1 tuần 2 lần.

 

Theo bác sĩ Võ Hữu Hội - Khoa Hồi sức Nhi cho biết, việc chạy thận nhân tạo cho những trẻ từ 14 tuổi trở lên có thể thực hiện tại Bệnh viện Đà Nẵng, còn những trẻ ít tuổi hơn thường phải chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh hoặc ra Hà Nội. Vì thế, việc bệnh viện chạy thận nhân tạo thành công cho trẻ em đã mở ra nhiều cơ hội cho những trẻ em trong khu vực không may mắc bệnh, giảm chi phí đi lại để điều trị. 

 

Bệnh nhi Hoa đang được chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

 

KT

 
Ý kiến của bạn