Huyện Bình Chánh: Sẽ có 1.000 giường bệnh

 9272 lượt xem
(BTĐKT) – UBND TP.HCM vừa phê duyệt dự án xây dựng Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM với quy mô 1.000 giường bệnh, nằm trên địa bàn 2 xã Tân Kiên và Tân Nhựt, huyện Bình Chánh. 

Bệnh viện Nhi đồng thành phố là một trong năm bệnh viện, viện tuyến trung ương và tuyến cuối đặt tại thành phố Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng mới theo Quyết định số 125/QĐ-TTg ngày 16/01/2014.

Hình ảnh bệnh viện Nhi đồng được khởi công.

 

Nằm trong Cụm viện trường y tế cửa ngõ phía Tây Nam thành phố có diện tích 54 ha (dự kiến mở rộng lên 73 ha) tại xã Tân Kiên và xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, dự án Bệnh viện Nhi đồng thành phố với quy mô 1.000 giường bệnh trên khu đất có diện tích trên 12,47 ha, là dự án đầu tiên đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và san lấp để sẵn sàng khởi công xây dựng. Bệnh viện được thiết kế theo tiêu chí hiện đại, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường với đầy đủ các khoa, phòng tiện nghi, đạt tiêu chuẩn các bệnh viện tiên tiến trong khu vực. 

 

Trang thiết bị y tế được đầu tư hiện đại, kỹ thuật cao, đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám, điều trị của đối tượng bệnh nhân nhi. Công trình có 1 tầng hầm, 8 tầng nổi, diện tích sàn xây dựng trên 93.000 mét vuông, tổng mức đầu tư ước tính gần 4.500 tỷ đồng từ nguồn vốn Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác, được thực hiện theo hình thức hợp đồng tổng thầu EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình). 

 

Chăm sóc sức khỏe bệnh nhi là nhiệm vụ hàng đầu của ngành Y tế.

 

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế, chủ đầu tư dự án, đã khẩn trương hoàn thành các thủ tục về pháp lý theo quy định để chuẩn bị khởi công xây dựng.Trong quá trình thẩm tra dự án đã được sự đóng góp ý kiến của Bộ Y tế về dây chuyền công năng, danh mục và tính năng kỹ thuật của trang thiết bị y tế; của Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư của dự án. Đến nay, dự án đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt, kế hoạch vốn cho dự án cũng được các Bộ Ngành liên quan thống nhất đệ trình lên Chính phủ, cùng với công tác chuẩn bị mặt bằng đã sẵn sàng, công trình đã đủ điều kiện để tiến hành thi công xây dựng. 

 

Hệ thống trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động cho bệnh viện được đầu tư theo hướng hiện đại, kỹ thuật cao. Hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ AAO (Nhật Bản) hiện đại, đảm bảo an toàn khi xả thải ra môi trường.

 

Các khu vực phòng mổ, hồi sức, hành lang sạch được đầu tư hệ thống lạnh hiện đại, bảo đảm môi trường vô trùng, chống nhiễm khuẩn…Ngoài ra, bãi trực thăng, hệ thống cảnh quan, cây xanh, khu vui chơi, giải trí cho trẻ em... cũng sẽ được xây dựng theo hướng hiện đại.

 

Hiện ở TP.HCM, Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 là hai bệnh viện tuyến cuối đang thực hiện hoạt động chăm sóc và điều trị bệnh nhi cho TP và cả khu vực phía Nam.

 

Tuy nhiên, nhiều năm nay, cả hai bệnh viện này luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân. Vì vậy, việc xây dựng Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM quy mô 1.000 giường bệnh được kỳ vọng sẽ góp phần cung ứng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao và giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến cuối.

 

Theo kế hoạch, công trình sẽ chính thức khởi công vào ngày 6 tháng 12 năm 2014, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2016. 

 Thanh Thúy

 

 
Ý kiến của bạn