Sở Y tế Hà Nội: Tăng cường phòng chống lây nhiễm dịch bệnh Ebola và các bệnh lây nhiễm khác

 9199 lượt xem
(BTĐKT) – Ngày 14/11, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức tập huấn cho 110 học viên là trưởng khoa và cán bộ phụ trách công tác kiểm soát nhiễm khuẩn của các bệnh viện công lập, ngoài công lập, các trung tâm y tế và các trung tâm chuyên khoa có thực hiện khám chữa bệnh trong ngành. 

Mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc vi rút Ebola song để tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm bệnh dịch do vi rút Ebola và các bệnh lây nhiễm khác, 

Nội dung buổi tập huấn đề cập đến kiến thức về tình hình dịch bệnh Ebola, các giải pháp tăng cường phòng chống, kiểm soát, khống chế dịch bệnh Ebola và các bệnh truyền nhiễm khác; và nguyên tắc chung về kiểm soát các bệnh dịch, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm trong môi trường bệnh viện.

 

Nhân viên y tế đang kiểm tra dụng cụ khi tập huấn.

  

Hiện nay, nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong các nguyên nhân hàng đầu đe dọa sự an toàn của người bệnh, làm tăng tỉ lệ người bệnh tử vong, tăng biến chứng, tăng ngày nằm điều trị, tăng mức sử dụng kháng sinh, tăng sự kháng thuốc của vi sinh vật, tăng chi phí dùng thuốc và tăng gánh nặng bệnh tật cho cả người bệnh và hệ thống y tế. Đây là một vấn đề ngày càng được mọi hệ thống y tế trên thế giới cũng như ở Việt Nam quan tâm.

 

Đối với dịch bệnh Ebola, phương thức lây truyền của dịch bệnh từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, các chất dịch cơ thể, cơ quan của người nhiễm, hoặc tiếp xúc gián tiếp từ môi trường nhiễm vi rút. Chính vì vậy, các bệnh viện, cơ sở y tế cần nắm chắc và thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm phòng ngừa lây nhiễm khi có dịch bệnh xảy ra.

 

Kiểm tra hành khách nước ngoài tại sân bay là 1 trong những khâu quan trọng để sàng lọc bệnh nhân Ebola vào Việt Nam.

 

Theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới, dịch bệnh do vi rút Ebola tiếp tục gia tăng cả về số mắc và số tử vong tại các quốc gia Tây Phi và cũng đã ghi nhận ở các quốc gia khác tại Tây Ban Nha và Mỹ (3 ca mắc, trong đó đã có 1 ca tử vong). 

 

Tích lũy từ tháng 12/2013 đến ngày 23/10/2014, thế giới đã ghi nhận trên 10.000 ca mắc, trong đó 4.926 ca tử vong. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Ebola, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đặc biệt khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Bảo đảm vệ sinh cá nhân (rửa tay bằng xà phòng, chất sát khuẩn…); tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh; không cầm/nắm các vật có thể đã tiếp xúc với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh trước đó; nếu đang ở vùng có dịch mà xuất hiện các triệu chứng (sốt, đau đầu, đau họng, ỉa chảy, nôn, đau dạ dày, phát ban, đỏ mắt) cần đến ngay cơ sở y tế để có biện pháp xử trí kịp thời. 

 

Cán bộ y tế đi làm việc tại các vùng bị ảnh hưởng, cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn về phòng chống nhiễm khuẩn; nếu đã từng ở những nơi có các trường hợp mắc bệnh cần theo dõi và đến ngay cơ sở y tế nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu bệnh đầu tiên; nhân viên chăm sóc y tế cho người du lịch trở về từ các vùng bị ảnh hưởng nếu thấy xuất hiện các triệu chứng tương tự cần nghĩ tới ngay khả năng có thể bị mắc bệnh do vi rút Ebola.

 

 Hoài Thanh

 
Ý kiến của bạn