PV GAS – Đi đầu trong ngành công nghiệp Khí Việt Nam

 6856 lượt xem
(BTĐKT) - Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) là một điển hình cống hiến của ngành công nghiệp khí Việt Nam với 25 năm hình thành, xây dựng và phát triển. Tham gia bảo đảm an ninh năng lượng, lương thực quốc gia, cũng như phát triển nền kinh tế - xã hội nước nhà. 

Công trình khí NCSP 

Với sự hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các bộ ngành TW và đặc biệt là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trong vòng 25 năm, PV GAS đã biến “Giấc mơ Khí” trở thành hiện thực. Một hệ thống tiếp tục được hoàn chỉnh, tạo nên cả một mạng lưới liên hoàn, phức tạp và quy mô để phục vụ mục tiêu phát triển nền công nghiệp Khí ngày càng mở rộng. Hình dung tổng thể nhất về cơ sở vật chất của PV GAS với các hệ thống khí có tổng tài sản gần 3 tỷ USD - trên 1.000 km đường ống biển bờ, 2 nhà máy xử lý khí, hệ thống các kho chứa LPG trên 90.000 tấn… tạo sản lượng cung cấp đứng thứ 5 khu vực Đông Nam Á.   

PV GAS được Chính phủ và PVN giao phó những nhiệm vụ chính là: Thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, kinh doanh khí và các sản phẩm khí trên phạm vi cả nước, từng bước nhập khẩu khí. Tập trung vào mục tiêu: Xây dựng PV GAS thành doanh nghiệp hàng đầu về quy mô sản xuất, kinh doanh. Có sức cạnh tranh trong lĩnh vực khí, phát triển công nghiệp hóa dầu từ khí và sản phẩm khí hoạt động cả ở trong và ngoài nước; cung cấp tối đa sản phẩm khí cho các nhà máy điện, nhà máy đạm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và an ninh lương thực quốc gia. 

 

Trong công tác thu gom, chế biến, vận chuyển, xử lý, phân phối khí, PV GAS liên tục hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao về sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận. Kể từ năm 1995 đến hết tháng 4/2015, PV GAS đã cung cấp cho thị trường trên 95 tỷ m3 khí khô, gần 8,6 triệu tấn LPG và trên 1,5 triệu tấn Condensate. Với việc quản lý và vận hành an toàn, liên tục các hệ thống thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến và phân phối khí từ các bể Cửu Long, Nam Côn Sơn (ở khu vực Đông Nam bộ) và Malay – Thổ Chu (khu vực Tây Nam bộ), hiện nay mỗi năm PV GAS cung cấp khí để sản xuất khoảng 35% sản lượng điện, 70% nhu cầu phân đạm và duy trì khoảng 70% thị phần LPG trong nước. 

 

Trong 25 năm qua kể từ khi thành lập đến nay, PV GAS là một trong những đơn vị dẫn đầu của ngành Dầu khí về tổng doanh thu, nộp ngân sách và lợi nhuận, đã đóng góp doanh thu cho ngành Dầu khí hơn 475.000 tỷ VNĐ, nộp Ngân sách Nhà nước gần 51.000 tỷ VNĐ; hàng năm đóng góp khoảng 10% doanh thu toàn Tập đoàn và trên 2% GDP cả nước. Trong 5 năm trở lại đây, PV GAS đạt tốc độ tăng trưởng bình quân về các chỉ tiêu chính như doanh thu 8%, nộp ngân sách 9%, lợi nhuận trước thuế 20%; đạt mức tiết giảm khoảng 200 tỷ đồng từ chi phí quản lý, sáng kiến, cải tiến hóa sản xuất, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, năng lượng… PV GAS đã tiết kiệm cho đất nước gần 10 tỷ USD kể từ năm 1995 đến nay bằng việc giảm lượng dầu DO nhập khẩu để phát điện. 

 

PV GAS là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước được các tổ chức quốc tế TUV, BSI đánh giá và cấp Giấy chứng nhận hệ thống quản lý tích hợp an toàn – chất lượng - sức khỏe – môi trường theo tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007, ISO 9001:2008, ISO 14001:2004. Tất cả các đơn vị thành viên, trực thuộc của PV GAS đang duy trì hệ thống quản lý AT-CL-MT và đã được các tổ chức chứng nhận quốc tế như BSI, DNV, TUV thực hiện đánh giá và cấp chứng chỉ; đạt yêu cầu về vận hành an toàn, hợp lý, với hiệu suất thu hồi cao, chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ. Kết quả thực tiễn là trong vòng 20 năm qua, PV GAS chưa để xảy ra tổn thất đáng tiếc về tài sản và con người, hệ thống khí luôn hoạt động an toàn, liên tục. Trong giai đoạn 2011 - 2014, tổng số giờ làm việc an toàn tại các cơ sở kinh doanh của PV GAS đạt trên 17 triệu giờ. Cùng với việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, PV GAS luôn chủ động và tích cực phối hợp nhằm góp phần cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị liên quan tăng cường sự hiện diện và khẳng định chủ quyền của Việt Nam, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên biển Đông và Hải đảo.

 

Hiện nay, PV GAS đã chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, thu hút rộng rãi nguồn vốn đầu tư, phát huy vai trò làm chủ của người lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo bước nhảy vọt trong công tác quản lý, tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển hơn nữa trên thị trường trong nước và nhanh chóng hòa nhập thị trường quốc tế. Nhiều năm liên tục, PV GAS đã vượt mức kế hoạch được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao, là một trong những đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như trên sàn giao dịch chứng khoán, góp phần cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ổn định kinh tế vĩ mô của cả nước. PV GAS liên tục nằm trong Top 10 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất Việt Nam, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do VNR bình chọn. PV GAS được tạp chí Nikkei Asia Review công bố lọt vào danh sách 50 công ty giá trị nhất Đông Nam Á; nằm trong Top 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới năm 2014 và dẫn đầu danh sách “50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2015”do Forbes bình chọn. PV GAS cũng được ghi nhận là một trong những cánh chim đầu đàn trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh, cải tiến kỹ thuật và bảo vệ môi trường sinh thái. 

 

Ngay từ những ngày đầu thành lập, PV GAS đã hưởng ứng phong trào ASXH của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bằng những việc làm rất cụ thể. Tính từ năm 2005 đến hết năm 2014, tổng số tiền PV GAS đã thực hiện công tác An sinh xã hội là trên 622 tỷ đồng. Trong đó điển hình là các chương trình: Xây dựng trên 5.000 căn Nhà Đại đoàn kết, tình nghĩa, tình thương với số tiền trên 81 tỷ đồng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước; hỗ trợ cho công tác y tế trên 83 tỷ đồng để xây dựng 14 trạm y tế, mua trang thiết bị cho các bệnh viện và hỗ trợ khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo tại các địa phương. PV GAS hỗ trợ cho công tác giáo dục gần 300 tỷ đồng, để xây dựng 49 trường học/trung tâm giáo dụctại nhiều tỉnh thành. Các chương trình khác của PV GAS đạt trên 160 tỷ đồng, trong đó điển hình là hỗ trợ các địa phương bị thiên tai, hỗ trợ Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam thực hiện chương trình “Ngân hàng bò”, hỗ trợ Quỹ Bảo trợ Trẻ em của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình thương binh liệt sỹ - bà mẹ Việt Nam anh hùng, trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, tham gia và tài trợ mạnh mẽ các chương trình truyền thông bảo vệ biển và hải đảo “Vì Trường Sa thân yêu”, trở thành nhà tài trợ của Chương trình “Hành trình Năng lượng Xanh” do Bộ KHĐT tổ chức, tài trợ cho chương trình kêu gọi sử dụng CNG liên quốc gia, tài trợ các hoạt động Văn hóa Thể thao cộng đồng…

 

Đại hội Đảng bộ PV GAS nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Thông qua các chương trình ASXH liên tục trong những năm qua, PV GAS đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng xã hội bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được Đảng và nhà nước giao. Hầu hết các công trình an sinh do PV GAS tài trợ đều tạo hiệu quả tốt, hữu ích cho các địa phương.

 

Theo kế hoạch 5 năm 2016-2020, PV GAS có mục tiêu: Phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP thành Doanh nghiệp Khí mạnh, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao, hoạt động hoàn chỉnh, tham gia hoạt động đầu tư thượng nguồn; tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong ngành Công nghiệp Khí trên toàn quốc và tham gia tích cực vào thị trường quốc tế. 

 

Nền Công nghiệp Khí Việt Nam sẽ tiếp tục thay đổi, mở rộng và từng bước phát triển vững chắc. Tương lai của PV GAS vẫn luôn xứng đáng với sự tin tưởng của Chính Phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, thể hiện rất nhiều ước vọng và nỗ lực của mỗi CBCNV, sự đồng hành tin tưởng của các cổ đông trong mỗi bước đường đi tới.

 

Gia Linh

 

 
Ý kiến của bạn