Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương: “Hành trình đỏ”

 7711 lượt xem
(BTĐKT) - Viện Huyết học – Truyền máu TW được thành lập năm 2004 của Bộ Y tế. Nhiệm vụ chính là: Tuyến cuối khám, chữa bệnh chuyên khoa Huyết học; Là Trung tâm truyền máu quốc gia; Nghiên cứu khoa học và Đào tạo cán bộ chuyên khoa; Hợp tác Quốc tế về lĩnh vực Huyết học – Truyền máu; Tham mưu về chính sách chuyên khoa và thực hiện các chương trình dự án về Huyết học – Truyền máu của Bộ Y tế, xứng đáng là cơ sở chuyên khoa đầu ngành trong cả nước. 

 GS.TS. Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.

Viện Huyết học – Truyền máu TW đã áp dụng thành công những tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ về Huyết học – Truyền máu phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam, như: Kỹ thuật về Đông máu, Tế bào, Sinh học phân tử, Di truyền, Miễn dịch… Đặc biệt là áp dụng được kỹ thuật ghép tế bào gốc để điều trị cho các bệnh lý máu ác tính, hiểm nghèo.

 

Tính đến cuối năm 2014, Viện thực hiện được hơn 150 ca ghép tế bào gốc và trở thành một trung tâm có tốc độ ghép nhanh và chất lượng nhất ở Việt Nam với tỷ lệ thành công rất cao (trên 75%). Là nơi đầu tiên ở Việt Nam tổ chức được ngân hàng Tế bào gốc máu cuống rốn cộng đồng có chất lượng cao, giá cả hợp lý và rất hiệu quả để phục vụ ghép cho cộng đồng. Đồng thời Viện là trung tâm đầu tiên tổ chức thành công quy trình chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh Tan máu bẩm sinh (Thalassemia) và bệnh Ưa chảy máu (Hemophilia) là những nhóm bệnh di truyền rất nguy hiểm liên quan đến phát triển giống nòi người Việt Nam.

 

Bệnh viện luôn chủ động đề xuất và triển khai thực hiện những chương trình vận động hiến máu nhân đạo quy mô lớn và riêng có ở Việt Nam như: Tổ chức thành công 8 kỳ “Lễ hội Xuân hồng” liên tiếp từ năm 2008 – 2015, đó là Lễ hội hiến máu nhân đạo lớn nhất ở Việt Nam, qua đó đã vận động được hàng trăm ngàn người hiến máu và đã tiếp nhận được hơn 100 nghìn đơn vị máu vào thời điểm ngay sau Tết cổ truyền - là thời điểm thường thiếu máu trầm trọng; góp phần quan trọng làm thay đổi nhận thức về hiến máu đầu năm của cộng đồng.

 

Đến nay “Lễ hội Xuân hồng” đã trở thành lễ hội được tổ chức trong cả nước thường xuyên hàng năm và đã góp phần chấm dứt tình trạng thiếu máu sau Tết nguyên đán trên phạm vi toàn quốc. Chỉ đạo tổ chức triển khai nhiều chương trình hiến máu tình nguyện phù hợp, thông qua các hoạt động: “Mỗi giọt máu – Một tấm lòng”, “Cuộc đi bộ vì phong trào hiến máu tình nguyện”, “Hành trình trái tim Việt Nam” hay các chương trình “Giọt máu nghĩa tình”. “Giọt máu yêu thương”, “Ngày chủ nhật đỏ”, “Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6”… nhằm mục đích vận động hiến máu. Do đó hàng năm số lượng đơn vị máu tiếp nhận được luôn tăng cao (cụ thể: năm 2003 chỉ tiếp nhận được 30.000 đơn vị máu, thì năm 2014 là 210.509.000 đơn vị); Viện đã đảm bảo cung cấp máu cho 122 Bệnh viện trong 16 tỉnh thành, đồng thời không để xẩy ra tai biến nào trong việc truyền máu. 

 

Đặc biệt từ năm 2013 đến nay, trực tiếp chỉ đạo tổ chức chương trình “Hành trình Đỏ” với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt” đây là hành trình hiến máu tình nguyện xuyên Việt, đi qua nhiều tỉnh/thành và đã tuyên truyền Hiến máu cho hàng triệu người, đã tiếp nhận được hàng vạn đơn vị máu, giải quyết kịp thời tình trạng thiếu máu mùa hè hàng năm. “Hành trình Đỏ” đã để lại những dấu ấn hết sức tốt đẹp, không chỉ trong việc góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu nhân đạo trong cả nước, mà còn tạo ra những hoạt động hướng thiện và nhân ái trong cộng đồng xã hội. Đã chủ động nghiên cứu thành công và đề xuất được mô hình “Xây dựng lực lượng Hiến máu dự bị thực chất, hiệu quả và bền vững”, góp phần đảm bảo máu an toàn phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Đã tổ chức được câu lạc bộ những người có nhóm máu hiếm để phục vụ người bệnh khi cần thiết.

 

Ngoài ra, Viện đã phát động nhiều phong trào riêng có như: “Mỗi người làm những việc tốt vì người bệnh”, “Nói lời cảm ơn thân thiện với người bệnh và người hiến máu”, “Mỗi tháng rèn một việc”, “Viện không khói thuốc lá”…, nhờ đó đã tạo nên không khí làm việc lành mạnh, thân thiện giữa cán bộ nhân viên Viện với người bệnh và người nhà người bệnh được mọi người ghi nhận. Đã tạo ra được một bệnh viện giỏi về chuyên môn và tốt về y đức. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện vì người nghèo, hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; tích cực xây dựng Viện văn minh, xanh sạch đẹp. 

 

Tập thể Viện Huyết học – Truyền máu TW đã được tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng Nhất (2013) và nhiều Bằng khen của: Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam. Nhiều tập thể khoa, phòng và cá nhân của Viện được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động, đặc biệt đã có 01 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2012).

 

Tập thể Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương quyết tâm thực hiện thành công chiến dịch Hành trình Đỏ 2015

 

Hoài Thanh

 

 
Ý kiến của bạn