Vị Thẩm phán mẫu mực của Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh

 3614 lượt xem
Năm 2016, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng, Thẩm phán trung cấp, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh vinh dự là 01 trong 09 Thẩm phán trong hệ thống Tòa án nhân dân đủ các tiêu chuẩn, điều kiện rất khắt khe mà Tòa án đặt ra đối với các Thẩm phán để được xét tặng thưởng và vinh danh danh hiệu "Thẩm phán mẫu mực" - Phần thưởng cao quý nhất của hệ thống Tòa án giành cho các Thẩm phán. 

Với suy nghĩ Thẩm phán là người áp dụng pháp luật vào thực tế cuộc sống, vì vậy trước hết Thẩm phán phải tuân thủ quy tắc nghề nghiệp, nắm vững chủ trương đường lối của Đảng, xác định rõ về lập trường chính trị tư tưởng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ chính trị "Về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới"; Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và cuộc vận động "Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được phát động trong cả nước. Trong thời đại đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thời đại của công nghiệp hoá, hiện đại hoá, ông luôn xác định cho mình những mục tiêu lý tưởng đúng đắn, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và luôn tận tụy với nghề nghiệp mình đã lựa chọn. Toà án là cán cân công lý, là cơ quan giữ gìn trật tự và ổn định xã hội. Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng và phát triển ngành tư pháp. Đại hội X của Đảng xác định "Tiếp tục cải cách tư pháp, xây dựng hệ thống cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người". Chính vì lẽ đó, ông luôn ý thức được trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, cố gắng vượt qua mọi trở ngại khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện nhiệm vụ chung của Toà án và mục tiêu cải cách tư pháp.

 

Ông luôn xác định cho mình dù ở đâu và làm bất kỳ công việc nào đều phải tận tâm, tận tụy với công việc, yêu ngành yêu nghề mà mình đã lựa chọn. Tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích lũy kiến thức, vận dụng sáng tạo vào công việc; khiêm tốn học hỏi đồng nghiệp, mạnh dạn dám làm, dám chịu trách nhiệm, gương mẫu trong mọi lĩnh vực công tác. Trong công việc, ông lựa chọn cho mình phương pháp làm việc khoa học, linh hoạt phù hợp với điều kiện hoàn cảnh, không máy móc dập khuôn, luôn lắng nghe ý kiến của các đồng chí, đồng nghiệp; rút ra những bài học từ những công việc cụ thể hàng ngày, qua công tác kiểm tra hướng dẫn của lãnh đạo đơn vị, của cấp trên từ đó có hướng phấn đấu rèn luyện. Ông luôn ý thức Thẩm phán ngoài việc nắm vững chuyên môn nghiệp vụ còn phải luôn giữ gìn đạo đức, lối sống, tác phong, giờ giấc và kỷ luật lao động; trong công tác có tinh thần cầu thị, cầu tiến; phải luôn tu dưỡng rèn luyện, khiêm tốn, không tự cao tự đại; chịu khó học hỏi, trau dồi kiến thức, đổi mới phương pháp làm việc để đạt hiệu quả cao và xác định quá trình công tác là quá trình nâng cao nhận thức rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và hoàn thiện bản thân.

Quá trình công tác trong hệ thống Tòa án, hàng năm, ông luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích và danh hiệu thi đua như: Chiến sỹ thi đua cơ sở; Chiến sỹ thi đua ngành Tòa án năm 2016; nhiều Bằng khen của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Nhớ lại những ngày mới làm công tác Tòa án còn nhiều bỡ ngỡ, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng không thể quên sự giúp đỡ, chỉ dẫn của đồng nghiệp về những kinh nghiệm trong công tác. Trải qua quá trình phấn đấu và rèn luyện, đến nay, tất cả các vụ án do Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng làm chủ tọa đều được xét xử kịp thời, đúng pháp luật, đặc biệt không có vụ án nào bị kháng nghị hay bị hủy. Để làm được như vậy, ông Ngừng chia sẻ: Khi được giao giải quyết vụ án, bản thân luôn phải thận trọng ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ, nghiên cứu hồ sơ vụ án, áp dụng các văn bản pháp luật liên quan, tổ chức phiên tòa xét xử, phân tích lập luận trong bản án, phát hành bản án, quyết định cho đến khi bàn giao hồ sơ. Để xem xét vụ án đầy đủ và toàn diện, phải có phương pháp tổng hợp các vấn đề cần nghiên cứu trong hồ sơ; khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm và trao đổi kịp thời những vướng mắc về nghiệp vụ với các đồng nghiệp. Trong suốt quá trình công tác, dù ở cương vị nào ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, gương mẫu trong lối sống, trách nhiệm với công việc, giữ gìn tốt đoàn kết nội bộ, là một đảng viên ưu tú, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng.

Ông luôn tâm niệm: “Là người Thẩm phán, khi giải quyết, xét xử phải thực sự công tâm, khách quan, công bằng, mới đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Không nên sớm thỏa mãn với kết quả điều tra và những chứng cứ do các đương sự giao nộp, mà phải hết sức cẩn thận kiểm tra người tham gia tố tụng trong vụ án, thực hiện đúng trình tự thủ tục tố tụng pháp luật quy định. Để giải quyết vụ án thấu lý, đạt tình đòi hỏi người Thẩm phán phải tận tụy với công việc, công tâm và có đạo đức nghề nghiệp. Ở giai đoạn mở phiên tòa, có nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn đều có vị trí và tầm quan trọng nhất định, trong đó kết quả tranh luận tại phiên tòa sẽ là một trong những cơ sở quan trọng để phán quyết. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa cần tạo điều kiện cho các bên trình bày ý kiến, lắng nghe để đối chiếu kết quả xét hỏi với các tài liệu chứng cứ đã được thu thập trong vụ án; không hạn chế thời gian và số lần phát biểu ý kiến tranh luận, nhưng phải khéo léo cắt những ý kiến không liên quan đến vụ án. Nếu có sự bức xúc, căng thẳng chủ tọa phiên tòa cần bình tĩnh hướng việc tranh luận của các bên vào đúng trọng tâm của vụ án, làm rõ những vấn đề mâu thuẫn giữa các chứng cứ, cũng như nội dung chính. Sau mỗi lần phát biểu ý kiến của mỗi bên, chủ tọa tóm tắt lại nội dung ý kiến phát biểu những vấn đề mấu chốt, từ đó bên đối đáp có thêm thời gian chuẩn bị lập luận, tranh luận lại được đầy đủ và tập trung. Cần chú ý những ý kiến mà các bên đã nhất trí để thu hẹp phạm vị tranh chấp. Ngoài việc nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, phải đọc nhiều lần các tài liệu, các văn bản luật nội dung, các Nghị định, Thông tư, các văn bản thuộc các lĩnh vực khác...Thẩm phán cần tham gia các đợt tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để vận dụng sáng tạo, linh hoạt vào thực tiễn giải quyết án hiệu quả và đúng pháp luật. Mặt khác, Thẩm phán cần tranh thủ tham khảo thêm ý kiến của các đồng nghiệp có kinh nghiệm, các cán bộ chuyên ngành khác để xác định rõ quan hệ tranh chấp trong vụ án, từ đó áp dụng đúng điều luật và có định hướng đường lối giải quyết vụ án”.

Năm 2015 - 2016, ông Ngừng đã lãnh đạo, điều hành Tòa án thành phố Trà Vinh thụ lý, giải quyết, xét xử 1.829/1.872 vụ việc, đạt tỷ lệ 97,7%, vượt chỉ tiêu thi đua do Tòa án đặt ra; số lượng án hủy, sửa thấp hơn so với quy định của ngành; đã tổ chức xét xử lưu động 21 vụ án hình sự. Thông qua hoạt động xét xử, đơn vị đã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân. Đối với các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình... đơn vị đã hòa giải thành 1.110 vụ, chiếm tỷ lệ 60,6% - đây là số lượng hòa giải lớn trong Tòa án, góp phần ổn định, tạo sự đoàn kết trong nhân dân và tiết kiệm kinh phí cho nhà nước. Ghi nhận thành tích đơn vị đã làm được, năm 2015 Chánh án Tòa án tối cao tặng Cờ thi đua Tòa án; năm 2016 Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Ngoài công tác lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị, ông còn trực tiếp giải quyết, xét xử 389 vụ, chiếm gần 1/4 số lượng án xét xử giải quyết của đơn vị, bình quân giải quyết 16 vụ, việc/tháng - đây là số lượng giải quyết, xét xử án rất lớn trong Tòa án. Chất lượng xét xử đúng quy định pháp luật, không có án quá hạn luật định, không có án hủy, sửa; ông còn tổ chức, phát động, hưởng ứng các phong trào do cấp trên, địa phương phát động.

 

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác xét xử, trong rèn luyện và thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người Thẩm phán, năm 2016, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng là 01 trong 09 Thẩm phán của Tòa án nhân dân các cấp được vinh danh Thẩm phán mẫu mực. Sự ghi nhận của lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao sẽ là động lực giúp ông và những Thẩm phán khác cố gắng hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vì mục tiêu dân giàu, nước  mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh./.

Thanh Mai

 

 
Ý kiến của bạn