HIỆU QUẢ CỦA MÔ HÌNH SẢN XUẤT V.A.C GÓP PHẦN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

 973 lượt xem
Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, người nông dân có vị trí rất quan trọng vì họ vừa là chủ thể vừa là đối tượng hưởng lợi, qua phong trào đã vận động nông dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng và Nhà nước, như việc dồn điền đổi thửa, nâng cao quy mô sản xuất, phát triển các mô hình trang trại, mô hình kinh tế hợp tác, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế. Từ trong phong trào đã xuất hiện những cá nhân điển hình như anh Phạm Văn Tam ở xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. 

 Anh xây dựng gia đình từ năm 25 tuổi với hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, để thoát khỏi cảnh đói nghèo vợ chồng anh suy nghĩ và trăn trở phải làm cách nào đó để phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm ổn định được cuộc sống cho gia đình và bà con làng xóm ngay tại địa bàn xã nhà. Với ý nghĩ đó, cùng với sự quan tâm của hội Nông dân huyện tạo điều kiện cho gia đình anh vay vốn 20 triệu đồng. Nhờ đó, đã đầu tư, phát triển được 05 lợn nái và 60 lợn thịt; đồng thời từ kiến thức khoa học kỹ thuật thông qua các lớp tập huấn của hội Nông dân xã, huyện về chăn nuôi, trồng trọt cùng với học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè và niềm đam mê nâng cao kiến thức cho bản thân. Từ mô hình chăn nuôi ổn định được UBND huyện, tỉnh thẩm định, cấp giấy công nhận mô hình đạt tiêu chuẩn trang trại, anh mở rộng và phát triển lên mô hình trang trại V.A.C khép kín. Bắt đầu từ năm 2012, mô hình trang trại có 25 lợn nái và 300 lợn thịt, 20.000 con gà, giai đoạn này nguồn thức ăn còn phụ thuộc vào đại lý cung cấp nên chưa mang lại nhiều lợi nhuận. Năm 2013, gia đình anh mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô và phát triển thêm con giống, tuy nhiên trong năm siêu bão đổ bộ vào Quảng Bình làm cho trang trại bị thiệt hại  nghiêm trọng. Không chịu khuất phục trước thiên tai, anh tiếp tục vươn lên khắc phục, từ năm 2014 đến nay, anh mở rộng thêm chuồng trại tăng thêm 15 chuồng gà và 02 trại vịt đẻ, áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ, đưa công nghệ mới vào sản xuất, năng động nắm bắt thị trường, tận dụng các cơ hội để đẩy mạnh sản xuất. Trang trại đã có 32 lợn nái, 600 lợn thịt, 30.000 con gà thịt, 1.000 con vịt đẻ trứng, 300 cặp bồ câu bố mẹ, trên 2 ha nuôi trồng thủy sản và 500 m2 vườn cây cảnh với 300 cây chủ yếu là cây mưng đang phát triển tốt.  Tổng doanh thu bình quân hàng năm của gia đình anh đạt gần 3 tỷ đồng, lợi nhuận thu được sau khi đã trừ các khoản chi phí hàng năm đạt trên 500 triệu đồng/ năm, cá biệt có năm đạt gần 700 triệu đồng.

Mô hình sản xuất, kinh doanh của anh vượt qua không biết bao nhiêu thăng trầm, khó khăn, nhiều khi tưởng chừng buông xuôi tất cả, nhưng với sự cần cù chăm chỉ anh lại gây dựng, khắc phục khó khăn vươn lên làm giàu. Gia đình không những đủ ăn mà còn có vốn tích lũy, phát triển quy mô trang trại và đứng vững được trong cơ chế thị trường hiện nay.

Thành công của anh, một phần nhờ áp dụng mô hình sản xuất gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường, từ chất thải chăn nuôi được 2 hầm Bioga  xử lý nhằm hạn chế tối đa mầm bệnh cho vật nuôi từ phân thải của chính vật nuôi vì trong phân chứa rất nhiều vi khuẩn gây nên mầm bệnh; chất thải sau khi được hầm Bioga xử được dùng để ủ thành phân hữu cơ dùng làm phân bón cho hoa màu cây cối thay cho phân hóa học giúp tăng năng suất, nâng cao độ dinh dưỡng và độ phì nhiêu của đất giúp tăng năng suất cho cây trồng, hạn chế sâu bệnh hại; nước thải được tận dụng tưới cho cây trồng; khí gas sinh ra được sử dụng trong việc đun nấu sinh hoạt tiết kiệm chi phí. Ngoài việc phát triển kinh tế trang trại, gia đình anh còn sản xuất mùa vụ, trồng cây ăn quả và các loại hoa màu khác; trồng cây công nghiệp như keo, tràm...... để tăng thêm thu nhập.

Ý nghĩa, lợi ích của phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, của địa phương đã tạo điều kiện cho anh, các thành phần kinh tế và ngành nghề nông nghiệp nông thôn phát triển, nâng cao đời sống cho mọi người. Từ nguồn vốn hội Nông dân các cấp quan tâm giúp đỡ, nhất là nhờ có chính sách đầu tư vốn vay của Quỹ hỗ trợ nông dân của tỉnh, huyện, vốn vay của ngân hàng, cộng với vốn tích lũy được anh đã phát triển được quy mô trang trại, tạo được việc làm cho nhiều lao động của địa phương. Hàng năm, mô hình sản xuất kinh doanh của anh đã giải quyết việc làm cho 15 lao động thường xuyên với mức lương trung bình hàng tháng đạt 5 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho mình, anh còn tạo điều kiện cấp con giống, hỗ trợ vật tư như thức ăn chăn nuôi cho các hộ trong xã và địa bàn xung quanh cùng với hướng dẫn cách làm ăn, chia sẻ kỹ thuật chăm sóc, kinh nghiệm trong sản xuất cho các hộ khó khăn giúp họ vươn lên trong sản xuất kinh doanh và ổn định cuộc sống.

Trong cuộc sống, anh và gia đình tích cực tham gia các phong trào do hội Nông dân phát động. Hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, luôn có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong sản xuất kinh doanh để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giúp đỡ những hộ nghèo, hộ chính sách, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn vượt qua nghèo khó đi lên. Tích cực đóng góp ngày công, tiền để xây dựng nông thôn mới, phối hợp với các ban, ngành tham gia vận động bà con trong công tác xây dựng nông thôn mới và các hoạt động xã hội khác. Tích cực tự nguyện vào hội. Nhiều năm liền, gia đình anh được công nhận là gia đình văn hóa, 10 năm liền từ 2005 – 2015 anh được Hội nông dân huyện Quảng Ninh công nhận là Nông dân sản xuất giỏi trong phong trào thi đua yêu nước. Nhiều năm anh được UBND tỉnh, huyện tặng Bằng khen, năm 2016 anh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích trong xây dựng mô hình sản xuất có hiệu quả và ổn định từ 2 năm trở lên, giúp đỡ nhiều hộ nông dân khác xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm cho người lao động, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

 Nguyễn Anh Đức

 
Ý kiến của bạn