Cựu Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier dành trọn tình yêu với Hà Nội

 1531 lượt xem
BTĐKT – Xuất phát từ những tình cảm đặc biệt dành cho mảnh đất và con người Hà Nội trong những năm tháng làm Đại sứ Pháp tại Việt Nam, cựu Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier đã nỗ lực xây dựng thành công bộ phim “Hà Nội của tôi”, được phát sóng vào dịp Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2017. 

Vốn sinh ra tại Pháp nhưng Jean Noel Poirier có mối duyên đặc biệt với Việt Nam. Ông kể: “Ngay từ nhỏ, tôi đã được thường xuyên ngắm nhìn Việt Nam trong những bức ảnh ở nhà ông bà, được nghe những câu chuyện về con người Việt qua các câu chuyện của ông nội, thường xuyên đi về giữa Pháp và Việt Nam”.

Cựu Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier (Ảnh: Đoàn Quang Tuấn)

 

Không chỉ học tiếng Việt từ khi mới 20, học ngành văn hóa phương Đông và lấy vợ gốc Việt, Jean Noel Poirier còn có lương duyên đặc biệt với Việt Nam trong công việc. Lần đầu, ông đến Việt Nam năm 1989 khi đang công tác tại Vụ Châu Á của Bộ Ngoại giao Pháp. Hơn 10 năm sau đó, ông được bổ nhiệm làm Tổng lãnh sự Pháp tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2012, ông trở thành Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam.

Suốt 4 năm công tác tại Hà Nội trên cương vị Đại sứ Pháp, ông Jean - Noel Poirier đã đi đến nhiều ngõ ngách của Thủ đô, khám phá và cảm nhận những nét văn hóa riêng có nơi đây để rồi ghi lại từng khoảnh khắc đáng nhớ. Trong con mắt, trái tim của ông Jean Noel Poirier, Hà Nội hiện lên với những “nét duyên ngầm” mà đôi khi chính người Hà Nội cũng chưa khám phá hay cảm nhận được. Bằng góc nhìn giản dị, mộc mạc nhưng chân thật, Hà Nội của ông đã hiện ra một cách sống động.

Hà Nội của Jean Noel Poirier không có những công trình kiến trúc đặc trưng của Thủ đô, những địa điểm du lịch ồn ào và hào nhoáng đã được nhiều  khách du lịch nằm lòng, mà đó là một Hà Nội duyên dáng và hấp dẫn theo cách riêng của mình với những quán ăn vỉa hè, những khu tập thể cũ kỹ, những con phố nhỏ xinh, những người lao động bình dị…

Tất cả những nhìn thấy và cảm nhận về Hà Nội đều được ông ghi lại trong bộ phim của mình. Điều đáng nói là chính ông Jean Noel Poirier đã quyết tâm, dày công cùng với anh trai mình (vốn là một đạo diễn), bắt tay vào thực hiện bộ phim tài liệu “Hà Nội của tôi”.

Cựu Đại sứ Jean Noel Poirier  chia sẻ rất thật: Tuy rằng làm phim “mệt chết” đi được và khó hơn cả làm Đại sứ. Tôi đã phải vừa làm công việc của một đạo diễn, một trợ lý đạo diễn, kiêm cả lái xe,…  nhưng mỗi lần đi quay đều được bà con, người dân nhiệt tình ủng hộ. Do đó tôi quyết tâm làm bằng được bộ phim này.

Bản thân ông đã tự viết kịch bản và đọc lời bình bằng tiếng Việt, còn anh trai ruột của ông làm đạo diễn. Bộ phim đã đề cập đến mọi khía cạnh từ văn hóa, ẩm thực, kiến trúc, giao thông nhưng trung tâm vẫn là con người, những công dân Thủ đô, những linh hồn của thành phố.

 Nói về lý do chọn điện ảnh là phương tiện gửi gắm tình cảm chứ không phải là viết sách, vị cựu Đại sứ cho biết, ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật. Bố là diễn viên kịch, anh trai là đạo diễn. Do vậy, ông đã chọn nghệ thuật thứ bảy để gửi tới người dân Hà Nội một hoài bão, đó là đem đến cho những cư dân của Hà Nội cũng như tất cả người dân Việt Nam một cái nhìn mới mẻ về vẻ đẹp và sự duyên dáng hiển nhiên của Thủ đô.

Ông bảo, bộ phim chính là món quà của ông dành tặng Việt Nam, Thủ đô Hà Nội, nơi ông đã sinh sống, làm việc. “Thông qua bộ phim này, tôi muốn bày tỏ những tình cảm và suy nghĩ của mình về người dân Thủ đô; muốn khán giả khám phá những góc họ ít biết đến hoặc những nơi đã bị lãng quên.”

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập Đài truyền hình Việt Nam đánh giá: Để đưa bộ phim lên sóng truyền hình Việt Nam, nhiều kỹ thuật viên, biên tập viên Đài truyền hình Việt Nam đã nhiều ngày đêm hợp tác, trao đổi, hỗ trợ làm việc với cựu đại sứ. Qua bộ phim chúng tôi cảm nhận sâu sắc và trân trọng tấm lòng của người làm phim với Hà Nội. Đó là một cái nhìn đầy thiện cảm, có tình yêu đặc biệt với Thủ đô.

Trước khi trở thành Đại sứ tại Việt Nam, ông Jean Noel Poirier từng đảm nhiệm nhiều chức vụ trong Bộ ngoại giao Pháp và Liên hợp quốc. Với sự đóng góp tích cực vào việc tăng cường và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp, trong tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh – quốc phòng, hợp tác kinh tế, khoa học – kỹ thuật và văn hóa, giáo dục, Đại sứ Jean Noel Poirier  đã được chính phủ Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị tháng 5/2017.

Trang Anh

 

 

 
Ý kiến của bạn