Chiến sĩ "yêu xe như con"

 9365 lượt xem
Ðại đội Vận tải 17 (Bộ Tham mưu Quân khu 1) có đồng chí "yêu xe như con, quý xăng như máu". Đó là Trung úy chuyên nghiệp Trần Quang Huy (trong ảnh), Phó Tiểu đội trưởng, Tiểu đội Vận tải 1, là lái xe của Phòng Tuyên huấn Quân khu. 

Gặp Huy, mặc dù đầu xuân, thời tiết đang lạnh tái tê, nhưng Huy với manh áo mỏng đang mê mải phun nước rửa xe. Thấy tôi, Huy cười thật tươi: "Chị thông cảm, tôi vừa đi công tác về, tranh thủ "làm đẹp" cho xe một chút". Quả là tiếng đồn về "yêu xe" đối với Huy không sai chút nào. Với 16 năm trong nghề cầm "vô lăng", vi vu trên các tuyến đường theo chiều dài đất nước, nhất là đi trên khắp nẻo đường của núi rừng Việt Bắc, với nhiều cung đường cheo leo, khó đi, để có sự an toàn tuyệt đối, Huy đã phải cố gắng rất nhiều. Hồi còn bé, Huy đã có mơ ước được làm nghề lái xe. Sau khi tốt nghiệp THPT, Huy không như các bạn bè cùng trang lứa dự thi vào các trường cao đẳng, đại học, mà Huy chọn cho mình hướng đi riêng, đó là lên đường nhập ngũ vào năm 1992, để rồi sau những nỗ lực, phấn đấu tốt, Huy được cấp trên cử đi học lái xe. Từ năm 1995 ra trường đến nay, Huy luôn cố gắng tạo cho mình một thói quen, trước khi ngồi lên xe ô-tô phải chăm chút, cẩn thận kiểm tra lại các thiết bị máy móc. Huy tâm sự: "Chiếc xe cũng như con người, nếu được chăm sóc kỹ lưỡng nó sẽ khỏe mạnh". Có hôm mùa hè trời nắng chang chang như đổ lửa, hay mùa đông mưa phùn gió rét, khi lái xe đưa đoàn đi công tác đến địa điểm an toàn, Huy "xoay trần" trải chiếu xuống dưới gầm xe kiểm tra, lau chùi máy móc... Và trong một lần đi công tác từ Cao Bằng sang Lạng Sơn, đúng lúc trời tối, khi xe đang đi vào địa phận thị trấn Ðông Khê thì gặp trời đổ mưa to, gió lớn. Mưa làm sạt núi, đất đá trôi đổ ập vào xe, Huy bình tĩnh, khéo léo xử lý tình huống để xe không bị lật, rồi nhanh chóng cùng mọi người moi đất đá dưới gầm xe, khắc phục nhanh hậu quả. Chính sự khéo léo, bình tĩnh và chắc chắn trong nghề nghiệp, nên Huy là một trong hai người của Ðại đội Vận tải 17 luôn được triệu tập đi phục vụ các hội nghị lớn của Ðảng và Nhà nước như: Hội nghị APEC, AIPA, ASEAN, Ðại hội Ðảng... Ðây là niềm vinh dự và tự hào mà người lái xe nào cũng  mơ ước. 

Có lẽ bởi niềm say mê nghề nghiệp đến yêu quý xe và thật sự coi "đơn vị là nhà, đồng đội là anh em" năm nào Huy cũng được cấp trên tặng bằng khen, giấy khen và đặc biệt trong hai năm (2010, 2011), Huy vinh dự được tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở". 
 
 
Ý kiến của bạn