Sùng Phà Sủi: Nữ cán bộ vùng cao giàu uy tín

 206 lượt xem
Chị Sùng Phà Sủi là người có uy tín trong cộng đồng, luôn đau đáu tâm nguyện phải mang ấm no, hạnh phúc về với đồng bào mình. 

 

Từ năm 1984 – 1987, chị được dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Tống Thượng, xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Để giúp đồng bào thoát khỏi đói nghèo, xóa hủ tục lạc hậu, chị cùng gia đình đã tiên phong khai khẩn đất hoang, thay đổi tư duy trông chờ, ỷ lại từ bao đời nay của người dân.

Từ năm 1987 – 2004, chị là Công an viên kiêm Trưởng thôn Tống Thượng, xã Nậm Đét.

Trong suốt 20 năm làm trưởng thôn, Công an viên và Bí thư Chi bộ thôn, dù không có phụ cấp nhưng chị chưa từng nản chí vì vẫn tâm niệm làm được gì cho dân thì cố gắng làm, vì vậy chị luôn được nhân dân yêu mến, tín nhiệm.

     Chị Sùng Phà Sủi (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn người dân trong chế biến quế

Từ năm 2004 - tháng 1/2020, chị được bầu là Chủ tịch Hội LHPN xã Nậm Đét. Chị Sủi luôn bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Hội chỉ đạo thực hiện các nội dung của phong trào thi đua và các cuộc vận động của Hội, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cụ thể, xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, chị đã trực tiếp xuống chi hội, gia đình hội viên, phụ nữ để tuyên truyền, động viên, hướng dẫn hội viên, phụ nữ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như cây quế, nuôi lợn nái đen… để phát triển kinh tế. Đến nay, toàn xã Nậm Đét đã có gần 100 hộ gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo.

Chị đã vận động phụ nữ các thôn đóng góp tiền để xây dựng nhà văn hóa, đổ được 25 km đường bê tông; nhiều gia đình hội viên phụ nữ trong xã hiến 20.000 cây quế, 14 ha đất để mở 11 km đường nội đồng… Để vận động các gia đình ăn ở hợp vệ sinh, chị đã phải mất đến vài năm, thậm chí có những nhà chị còn phải ứng tiền cho vay để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Dưới chỉ đạo của chị, xã Nậm Đét đã xây dựng hàng chục mô hình nhà sạch, vườn đẹp; đa phần các hộ dân đã làm được nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng nuôi nhốt gia súc xa nhà. Nhận thức của người dân có sự thay đổi đáng kể.

Một trong những điều mà chị tâm đắc nhất là giúp cho chị em phụ nữ dân tộc thiểu số có suy nghĩ tiến bộ hơn, xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc. Nhờ kiên trì tuyên truyền, chị đã vận động được bà con dân tộc Phù Lá và các dân tộc khác bỏ tục thách cưới cao, tổ chức đám cưới giữ được bản sắc nhưng văn minh, gọn nhẹ, tiết kiệm; tâm lý “trọng nam khinh nữ” cũng dần được đẩy lùi; đẩy lùi tệ nạn tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, hạn chế tình trạng lao động bỏ nhà đi khỏi địa phương, hàng chục hộ dân đi làm ăn xa được chị vận động, nay đã trở về quê hương, chung tay gây dựng thôn bản; các gia đình không sinh con thứ 3 và dù khó khăn cũng cố gắng cho con đến trường học chữ…

Bằng sự năng động, đầy trách nhiệm vì cộng đồng của mình, chị Sùng Phà Sủi đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của thôn Tống Thượng và tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Những kết quả hoạt động của Hội LHPN xã Nậm Đét do chị lãnh đạo, chỉ đạo đã góp phần tạo cơ sở để Nậm Đét mạnh dạn đăng ký về đích nông thôn mới vào năm 2018.

Với những cống hiến vì cuộc sống cộng đồng, chị Sùng Phà Sủi đã được nhận nhiều Bằng khen của tỉnh, huyện; năm 2014, chị vinh dự được Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai gửi thư khen là cá nhân tiêu biểu về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

                                                                                                                                                                                                        Ngọc Anh

 
Ý kiến của bạn