Bí thư đoàn noi gương Bác, làm kinh tế giỏi

 219 lượt xem
 

Là thế hệ được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, chưa một lần được gặp Bác Hồ, nhưng trong trái tim người thanh niên Trần Ngọc Hiếu, Bí thư Chi đoàn xóm 3, thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam luôn dành tình cảm kính yêu và biết ơn vô hạn đối với Bác; từ đó nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước. Anh đã tự vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông nghiệp, trước khi tham gia phát triển kinh tế tại địa phương, anh Hiếu đã từng làm nghề lái xe tải chở hàng hóa ở tận Đà Lạt. Quanh năm làm ăn vất vả mà thu nhập chẳng được bao nhiêu, hơn nữa lại phải sống xa nhà, một mình lao động nơi đất khách. Không bằng lòng với công việc đó, với ý chí quyết tâm của tuổi trẻ và khát vọng làm giàu trên chính quê hương mình, chàng trai trẻ Trần Ngọc Hiếu đã có một quyết định táo bạo giống như một bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Năm 2012, được sự hỗ trợ của gia đình, anh đã đứng lên thuê lại đất ruộng của hơn chục hộ gia đình anh em làng xóm với tổng diện tích 3 mẫu rồi tiến hành cải tạo, quy hoạch trồng cây dong, đao, ớt, gấc.

Bắt đầu khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, mọi thứ đối với anh đều rất mới mẻ, khó khăn, thậm chí có cả thất bại. Thế nhưng anh không nản lòng, tiếp tục vừa làm vừa học hỏi, tích lũy kinh nghiệm... Sau 3 năm gây dựng, với sự kiên trì, quyết tâm, chịu khó tìm tòi,  áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng phù hợp với xu thế phát triển và nhu cầu của thị trường... anh Hiếu đã gặt hái được những thành công ban đầu.

Mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Hiếu được nhiều thanh niên và người dân quan tâm, đến học hỏi

Mô hình trang trại trồng cây ăn quả, cây cảnh của anh ngày càng mở rộng và phát huy hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình, đồng thời tạo việc làm cho 04 lao động thường xuyên với mức thu nhập 4,5 - 5 triệu đồng/tháng. Anh còn thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn với các thanh niên trong xã, hỗ trợ, giúp họ phát triển kinh tế gia đình.

Quá trình sản xuất nông nghiệp trong những năm vừa qua anh nhận thấy: Do nhu cầu của người dân tăng cao và ý thức được vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vấn đề rau an toàn. Từ vốn đất mà gia đình tích tụ được, anh đã vận động được các thành viên tham gia góp đất để thành lập HTX kiểu mới, tạo thành quy mô sản xuất lớn, bỏ lối canh tác cũ truyền thống, lạc hậu, manh mún, để tiến đến một nền nông nghiệp công nghệ cao để có chỗ đứng trên thị trường và được thị trường chấp nhận. Chính vì thế HTX Nông sản sạch Bảo An được thành lập.

Trong thời gian qua,  được tập thể HTX tin tưởng đề bạt, anh đảm nhận vị trí giám đốc HTX. Anh đã phát huy hết vai trò của mình, vận dụng những kinh nghiệm mà bản thân đã tích lũy từ thực tế sản xuất, từ những lớp tập huấn kiến thức do phòng và Sở nông nghiệp hỗ trợ, các đợt tập huấn của Liên minh HTX tỉnh Hà Nam và Sở Công thương, những chuyến tham quan học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình tỉnh bạn,… Anh đã xây dựng, truyền đạt những kiến thức đó cho các thành viên trong HTX để cùng nhau xây dựng HTX kiểu mới. Anh đã ký kết được nhiều hợp đồng cung cấp rau cho các cửa hàng rau sạch trong tỉnh cũng như các tỉnh bạn như Ninh Bình, Nam Định. Đặc biệt, anh đã ký hợp đồng với Công Ty VinEco, cung cấp rau vào hệ thống Vinmart, mở ra một hướng đi ổn định cho các thành viên trong HTX và mang lại thu nhập ổn định. Hiện tại, HTX của anh là HTX đầu tiên đưa được sản phẩm vào hệ thống siêu thị Vinmart với sản lượng từ 10 - 15tấn/ tháng.    

Là người đứng đầu của HTX, đồng thời là Bí thư Chi đoàn xóm 3, anh luôn gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, nội quy, quy chế của HTX, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động đoàn thể ở địa phương. Phối kết hợp với đoàn thanh niên thị trấn Vĩnh Trụ  thăm hỏi những thương binh, bệnh binh nhân ngày 27/7, những thân nhân liệt sĩ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà động viên những thanh niên đủ điều kiện sức khỏe lên đường nhập ngũ và tham gia các phong trào khác do đoàn thị trấn phát động.

Với những thành tích đã đạt được, anh đã được các cấp, ngành khen thưởng như: Giấy khen của Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn; Giải thưởng Lương Định Của; Bằng khen của  Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị; Giấy khen của Liên minh HTX tỉnh Hà Nam trong phong trào phát triển kinh tế tập thể; Giấy khen của UBND huyện Lý Nhân trong phong trào thi đua yêu nước năm 2019; Giấy khen của UBND huyện Lý Nhân trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2020...

Anh Hiếu chia sẻ: Tuy vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt, song HTX Nông sản sạch Bảo An bước đầu đã làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, hứa hẹn sẽ nâng cao hiệu quả sản xuất, thúc đẩy việc liên doanh, liên kết, đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp, tiến tới một nền nông nghiệp phát triển bền vững.

Anh Hiếu cho biết, kế hoạch phát triển của HTX Nông sản sạch Bảo An trong 5 năm tiếp theo là: Tiếp tục duy trì, nâng cấp, đầu tư, bảo dưỡng hệ thống nhà lưới, nhà kính để đảm bảo sản xuất, ổn định và bền vững. Đồng thời, tiếp tục mở rộng liên kết sản xuất với những HTX khác trong địa bàn tỉnh Hà Nam để bao tiêu sản phẩm đảm bảo đầu ra ổn định cho hộ liên kết, tránh tình trạng được mùa, mất giá, đem lại niềm tin cho hộ liên kết. Cùng với đó, tham gia tích cực vào những cuộc hội thảo, những buổi xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường. Ngoài hệ thống các siêu thị còn có những bếp ăn tập thể để nâng cao sản lượng đem lại thu nhập cho HTX cũng như các thành viên. Quản lý tốt các hộ liên kết đảm bảo triển khai quy trình sản xuất, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Ghi chép nhật ký đồng ruộng đúng quy trình đảm bảo an toàn khi thu hoạch cũng như đóng gói lên các hệ thống siêu thị.

“Tôi sẽ cùng với HTX quyết tâm xây dựng HTX kiểu mới thành công và vững mạnh; tạo ra nhiều sản phẩm vì sức khỏe người tiêu dùng. Tôi luôn tâm niệm Lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”. Đó chính là kim chỉ nam, là động lực để tôi luôn phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và góp phần xây dựng quê hương, làm những việc có ích cho cộng đồng và xã hội.” - Anh Trần Ngọc Hiếu khẳng định.

                                                                                                                                                                                                      Mai Hoàng

 
Ý kiến của bạn