Vận động viên bóng đá nữ tài năng Nguyễn Thị Tuyết Dung

 588 lượt xem
Sinh ra trong một gia đình thuần nông tại xã Đồn Xá, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, từ nhỏ Nguyễn Thị Tuyết Dung đã rất yêu thích và đam mê tập luyện thể thao, đặc biệt là môn bóng đá. 

Năm 2006, Dung được tuyển chọn vào Đội tuyển Bóng đá nữ Phong Phú Hà Nam thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao, dưới sự quản lý trực tiếp của thầy Phạm Hải Anh - Huấn luyện viên, là người đặt viên gạch đầu tiên cho nền móng xây dựng Đội Bóng đá nữ Hà Nam, nay là Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục - Thể thao.

Nhớ lại thời gian khi mới vào Đội bóng, Dung cho biết: Lúc đó tôi mới 13 tuổi, sinh hoạt tập thể và sống cuộc sống tự lập. Khi đó, Đội Bóng đá nữ Hà Nam có 22 vận động viên ở tại sân vận động Hoà Mạc, huyện Duy Tiên (nay là Thị xã Duy Tiên), cơ sở vật chất còn nghèo nàn, khó khăn, ngôi nhà cấp 4 chỉ vẻn vẹn có 3 gian mái lợp proximăng chật chội, được ví như  lán trại của những cô gái thanh niên xung phong.

“Hằng ngày, sau những buổi học văn hóa, chúng tôi được ra sân tập luyện với niềm đam mê, trong trang phục quần đùi, áo số. Mặc cho trời nắng hay mưa. Những ngày đầu, đứa nào cũng rất thích thú, sau vài ngày tập luyện, da đen cháy và tư tưởng có chút chán nản với cuộc sống tự lập, vất vả, phải tự đi chợ, nấu ăn toàn bộ, cộng với nỗi nhớ nhà, nhớ cha mẹ, người thân và cả những người bạn cùng trang lứa ở quê. Hơn thế nữa, còn thường xuyên bắt gặp những ánh mắt không mấy thiện cảm của người lớn (vì con gái đi đá bóng là chuyện chưa từng thấy). Ngay cả trong gia đình, lúc đầu tôi cũng gặp sự phản đối kịch liệt của mẹ, tuy nhiên bố tôi thì lại rất ủng hộ con gái.” - Dung chia sẻ.

                  Vận động viên Nguyễn Thị Tuyết Dung đang luyện tập

Sau những khó khăn ban đầu, tâm lý có lúc xao động, đã có những lúc Dung cảm thấy nản chí muốn bỏ tập về quê với cha mẹ. Những lúc như vậy, Dung và đồng đội lại được thầy Hải Anh động viên, tổ chức trò chơi tập thể hoặc kể chuyện vui cho cả đội nghe để quên đi nỗi nhớ nhà, nhớ bạn. Thầy còn chỉ bảo cho các vận độn viên trẻ tuổi như Dung mọi điều trong cuộc sống giống như người cha.

Thời gian dần qua, khó khăn, vất vả đã không ngăn cản được niềm đam mê của những cô gái trẻ tuổi. Mẹ Dung cũng đã hiểu và luôn cùng bố cô động viên, chăm sóc, cùng với sự giúp đỡ, động viên, quan tâm của các thầy, lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện Thi đấu TDTT, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và sự nỗ lực hằng ngày của Dung và toàn thể Đội Bóng đá nữ Phong Phú Hà Nam, những nữ vận động viên bóng đá dần có được sự yêu mến, cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ.

Không phụ lòng mong mỏi của Ban Lãnh đạo, sự dìu dắt của các thầy, cô trong Ban Huấn luyện, noi gương các chị đi trước của đội Bóng đá nữ Phong Phú Hà Nam, Dung và đồng đội của mình đã vượt qua mọi khó khăn để theo đuổi môn thể thao yêu thích này, cố gắng tập luyện và thi đấu, quyết tâm giành kết quả cao nhất vì màu cờ sắc áo của Đội Bóng đá nữ Phong Phú Hà Nam cũng như đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Từ năm 2009 đến nay, Dung cùng đội tuyển Bóng đá nữ Phong Phú Hà Nam tham gia thi đấu nhiều năm đạt Huy chương Vàng - Bạc - Đồng các giải U, giải vô địch, giải Đại hội TDTT toàn quốc. Đặc biệt, năm 2014, đạt HCV Đại hội, năm 2018, đạt Cúp Vô địch, năm 2019, đạt Cúp quốc gia. Cá nhân Dung đạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc và Vua phá lưới giải U19 quốc gia năm 2011, Cầu thủ xuất sắc Giải Vô địch quốc gia năm 2014; danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2014, 2018; Quả bóng Bạc Việt Nam năm 2015, 2017.

Từ những thành tích đó, Dung được triệu tập tham gia đội tuyển trẻ và tuyển quốc gia tham gia thi đấu quốc tế đạt nhiều Huy chương Vàng - Bạc - Đồng. Đặc biệt là: Năm 2012, 2019 đạt Huy chương Vàng tại giải Vô Địch Đông Nam Á; đạt Huy chương Bạc Seagames 27th  năm 2013, Huy chương Vàng Seagames 29th  năm 2017 và Vô địch Seagames 30th năm 2019.

Tham gia Đại hội thể thao Châu Á ASIAS năm 2014 tại Incheon Hàn Quốc, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đứng thứ 4 Châu Á; năm 2018 ở Inđonesia kết quả vào đến tứ kết; năm 2020 vào vòng loại cuối Olympic Tokyo.

          Một buổi tập luyện của Dung và Đội tuyển Bóng đá nữ Phong Phú Hà Nam

Năm 2017, Dung được tập đoàn truyền thông BBC của Anh bình chọn vào danh sách 100 người phụ nữ tiêu biểu toàn cầu.

Qua 14 năm tập luyện và thi đấu, bên cạnh việc học văn hóa, Dung luôn chấp hành tốt nội quy, quy chế của Trung tâm, nỗ lực tập luyện, luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao. Nhiều năm liền, được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam tặng Bằng khen. Năm 2019, Dung vinh dự được Thủ Tướng chính phủ, Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Phần thưởng lớn nữa là, được sự quan tâm của lãnh đạo thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Lãnh đạo tỉnh, vừa qua, Dung đã được xét tuyển đặc cách viên chức, làm công tác huấn luyện Đội Bóng đã nữ Phong Phú Hà Nam.

Trong thời gian tới, với vai trò là một huấn luyện viên, Dung cho biết sẽ nguyện nỗ lực hết mình, truyền đạt cho thế hệ sau những kinh nghiệm trong thực tế cũng như những kiến thức mà mình được học tập để phát triển và nâng cao thành tích của Đội tuyển Bóng đá nữ Phong Phú Hà Nam. Dung và tập thể Đội Bóng đá nữ sẽ luôn sáng tạo, vượt mọi khó khăn trong tập luyện và thi đấu, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa tại các giải thi đấu trong nước và quốc tế, mang vinh quang về cho đất nước và cho tỉnh nhà.

                                                                                                                                                                                                            Mai Hoàng

 

 
Ý kiến của bạn