Chàng thanh niên với quyết tâm lập nghiệp trên quê hương

 858 lượt xem
 

BTĐKT - Tiên phong trồng chuối nuôi cấy mô trên quy mô lớn, hiện chàng thanh niên Trần Trung Đức, xã Tân Thành (Lương Sơn, Hòa Bình) đã có 4 ha chuối với hơn 1 vạn cây chuối tiêu hồng, chuối Thái Lan cùng xưởng sơ chế, dấm chuối bằng công nghệ hiện đại. Đặc biệt, Đức còn là chủ sở hữu thương hiệu "Chuối Viba”, trung bình mỗi ngày cung cấp cho thị trường khoảng 5 tấn chuối chín thành phẩm.

                          Chỉ dẫn đến mô hình chuối viba của Trần Trung Đức

Sinh năm 1991 trong gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp cử nhân Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Hà Nội, anh Trần Trung Đức đã thử sức với công việc kinh doanh hoa quả. Chính thời gian này đã giúp anh tích lũy kinh nghiệm bán hàng, nghiên cứu một số sản phẩm được thị trường ưa chuộng. Anh đã tìm hiểu thực tế tại thị trường Hà Nội, nhận thấy sản phẩm chuối tiêu hồng rất được ưa chuộng. Hơn nữa, cây chuối rất phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu và tập quán canh tác của địa phương mình.

Qua tìm hiểu tại các địa phương như Hưng Yên, Lào Cai, Học Viện Nông nghiệp Việt Nam, anh đã mạnh dạn đưa cây chuối tiêu hồng về trồng thử 1,5 ha tại khu đất gia đình thầu của địa phương. Sau 1 năm trồng thử nghiệm, nhận thấy cây chuối là cây rất dễ trồng điều kiện chăm sóc không khắt khe thời gian thu hồi vốn ngắn, anh quyết định vận động một số hộ có đất ở trong và ngoài xóm nhân rộng diện tích trồng chuối tiêu hồng lên 4,5 ha.

Với sự nỗ lực phấn đấu và ham học hỏi; được Hội Nông dân xã Trung Sơn và cán bộ UBND xã tư vấn thành lập mô hình kinh tế tập thể; ngày 31 tháng 8 năm 2018, Hợp tác xã sản xuất chuối Viba được thành lập với 20 thành viên do anh làm Chủ nhiệm.

                    Anh Trần Trung Đức giới thiệu về mô hình trồng chuối viba

Hợp tác xã chuối Viba hiện nay có diện tích canh tác khoảng 20ha và vẫn đang liên tục mở rộng. Hợp tác xã là một chuỗi liên kết rất chặt chẽ từ khâu ươm giống đến khâu trồng, sơ chế, bán hàng, giao hàng và chăm sóc khách hàng. Thương hiệu của Hợp tác xã chuối Viba đã được đăng ký bản quyền và có tem riêng trên từng chùm chuối.

Chuối tiêu hồng được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn Vietgap. Sơ chế, tuyển chọn và đóng gói theo tiêu chuẩn, bảo quản bằng hệ thống kho lạnh, giấm bằng khí ethylene an toàn bậc nhất trên thế giới hiện nay. Đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng an toàn, đẹp mắt và ngon ngọt vượt trội so với sản phẩm tương tự trên thị trường. Khách hàng tiêu thụ sản phẩm là các siêu thị, cửa hàng, trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, sân bay, nhà hàng và khách sạn. Lượng khách hàng hiện nay trên 1000 đối tác.

Từ việc mạnh dạn nghiên cứu, đầu tư thời gian, trí lực, mô hình Hợp tác xã Chuối Viba do anh thành lập đã tạo sức lan tỏa lớn trong khu vực về trồng trọt đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với thời tiết khí hậu của địa phương. Mô hình giúp làm tăng hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông nghiệp, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Cây chuối mỗi lần trồng thu hoạch 4 lứa trong vòng 3 năm. Doanh thu hàng năm đạt trên 9 tỷ đồng mỗi năm, sản lượng đạt trên 1000 tấn, bình quân thu nhập hàng năm (trừ các chi phí) thu lợi nhuận trên 196 triệu đồng/ha, giải quyết việc làm cho trên 50 lao động địa phương.

Trao đổi về mục tiêu trong thời gian tới, anh Trần Trung Đức cho biết: "Tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu chuối Viba trên thị trường nội địa và xuất khẩu quốc tế. Anh Đức sẽ tiếp tục phối hợp với HTX liên kết mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể xuất khẩu ra các nước trên thế giới. Để làm được điều đó, điều quan trọng nhất là phải tạo được vùng nguyên liệu thực sự chất lượng.

                                                                                                                                                                                                              Hương Minh

 
Ý kiến của bạn