Đối ngoại nhân dân là một trong những trụ cột quan trọng của ngoại giao Việt Nam

 415 lượt xem
TĐKT - Sáng ngày 15/11, tại Cung Hữu nghị Việt - Trung, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống (17/11/1950 - 17/11/2020) và Đại hội Thi đua yêu giai đoạn 2020 - 2025 . Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dự và phát biểu chỉ đạo. 

Dự buổi lễ, về phía Trung ương có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan; nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên; đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức nhân dân ở Trung ương. Về phía Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, có: Ủy viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Phó Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Đức Toàn; đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức - Cán bộ, đại diện Vụ 2.

Về phía Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam có: Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo liên hiệp và đại diện các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) hoạt động tại Việt Nam.

Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đọc diễn văn kỷ niệm và tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.

Trong diễn văn kỷ niệm, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết, ngày 17/11/1950, tại Chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị thành lập Ủy ban Bảo vệ hòa bình thế giới của Việt Nam, khẳng định nguyện vọng thiết tha vì hòa bình của nhân dân Việt Nam. Năm 2008, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) đã đồng ý lấy ngày 17/11/1950 là Ngày Truyền thống của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Trong 70 năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác với hơn 1.000 tổ chức quốc gia, khu vực và quốc tế; có mối quan hệ với trên 1.200 tổ chức PCPNN, cùng các bộ ngành, địa phương vận động được gần 5 tỷ đô la Mỹ viện trợ PCPNN trong giai đoạn 2003 – 2019, góp phần vào xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam có 116 tổ chức thành viên, trong đó có 64 tổ chức thành viên ở trung ương và 52 tổ chức thành viên ở địa phương với hàng trăm chi hội hữu nghị.

Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam lần này ghi nhận và biểu dương những thành tích của tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến đã đóng góp tích cực vào thành công chung của toàn hệ thống đối ngoại nhân dân. Trong thời gian qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 703 tập thể và 1.318 cá nhân, tặng Kỷ niệm chương cho 388 cá nhân, tặng Huân chương Hữu nghị cho 45 tổ chức và 128 cá nhân, Huy chương Hữu nghị cho 37 cá nhân, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 8 cá nhân và 12 tổ chức có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam.

Với những thành tích đã đạt được, Liên hiệp Hữu nghị đã được nhận các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2003), Huân chương Lao động hạng Nhất, các huân chương cao quý của các nước bạn…

Cũng tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu nghe phát biểu chúc mừng của đại diện tổ chức thành viên của Liên hiệp Hữu nghị, đại diện Ngoại giao đoàn, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài…

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam Saadi Salama phát biểu tại buổi lễ

Theo Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam Saadi Salama, những dấu ấn của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tạo nên bản sắc riêng của nền ngoại giao Việt Nam với sự kết hợp giữa ngoại giao nhà nước và ngoại giao nhân dân để tạo nên nguồn sức mạnh tổng hợp phục vụ cho lợi ích của quê hương, dân tộc...

Một số tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chúc mừng và biểu dương các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Liên hiệp Hữu nghị về những thành tựu đáng tự hào trong suốt 70 năm qua; chúc mừng Liên hiệp được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh khẳng định: Đối ngoại nhân dân là một trong những trụ cột quan trọng của ngoại giao Việt Nam. Trước tình hình thế giới và khu vực đang chuyển biến rất sâu sắc, nhanh chóng, khó lường, đồng chí Phạm Bình Minh đề nghị Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cần nâng cao hơn nữa nhận thức trong toàn hệ thống chính trị về vai trò và nhiệm vụ của công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Giữ vững quan điểm của Bác Hồ: “Cách mạng Việt Nam trong bất kỳ hoàn cảnh và thời điểm nào cũng cần đến vai trò, sự đóng góp của đối ngoại nhân dân”. Nắm chắc đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong triển khai công tác đối ngoại nhân dân, bảo vệ trên hết và trước hết lợi ích quốc gia – dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi.

Đối ngoại nhân dân tiếp tục phát huy hiệu quả, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước, tạo thành sức mạnh to lớn trên mặt trận đối ngoại, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ các nguồn lực phục vụ phát triển, nâng cao vị thế quốc tế của nước ta.

Bám sát phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả” tích cực đổi mới, sáng tạo, chủ động thích ứng với tình hình mới, phát huy thế mạnh có được từ vị thế mới và “sức mạnh mềm” của đất nước, triển khai hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân.

Triển khai hiệu quả Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, cần tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả sự tham gia của các tổ chức nhân dân Việt Nam tại các cơ chế nhân dân đa phương khu vực và quốc tế nhằm bảo vệ, thúc đẩy lợi ích của Việt Nam, đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống như dịch bệnh, môi trường, biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước…, thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc và củng cố hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Đặc biệt, cần chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống từ trung ương tới các tổ chức thành viên, xây dựng đội ngũ những người làm công tác đối ngoại nhân dân tâm huyết, gắn bó, có bản lĩnh chính trị vững vàng và năng lực chuyên môn bảo đảm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.

Đại diện của 10 tập thể Liên hiệp Hữu nghị địa phương đón nhận Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Đại diện các Hội Hữu nghị đón nhận Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Đại diện các cá nhân, điển hình tiên tiến trong giai đoạn 2015 - 2020 đón nhận Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Tại Lễ kỷ niệm, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam công bố danh sách đoàn đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 - 2025.

                                                                                                                                                                                   Tố Như

 
Ý kiến của bạn