Bình Phước: Gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với các phong trào thi đua yêu nước

 354 lượt xem
 

Thời gian qua, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 05, các cấp, các ngành trong tỉnh Bình Phước đã gắn các nội dung của Chỉ thị với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, đơn vị; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi sâu vào đời sống xã hội. Qua đó, đã góp phần quan trọng trong nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, ngăn chặn suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Trên cơ sở các chỉ đạo của cấp trên, cấp ủy các cấp, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị ở các huyện, thị ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc đã căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị để lựa chọn và tiếp tục duy trì những mô hình, cách làm theo hiệu quả.

Ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhất là việc đổi mới tác phong công tác, gần dân, sát dân, vì dân “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm việc khoa học… Toàn tỉnh Bình Phước đã có hàng trăm mô hình,  Câu lạc bộ (CLB) làm theo lời Bác. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân; 2 điển hình cấp Trung ương; cấp tỉnh đã tuyên dương, khen thưởng 35 tập thể, 76 cá nhân; cấp cơ sở khen thưởng 346 tập thể và 478 cá nhân.

Tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước gây ấn tượng bởi dòng chữ “Tiết kiệm bản thân, dành phần người khó” được dán trên chiếc thùng tiết kiệm nhỏ đặt tại chân cầu thang tầng 1 của trụ sở. Đồng chí Phan Duy Khiêm, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Phước cho biết: Đây là một trong những phong trào do đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo đưa ra ý tưởng phát động, giao cho Công đoàn cơ quan thực hiện. Hằng quý, công đoàn cơ quan tiến hành mở thùng tiết kiệm để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

                                     Phong trào tuổi trẻ làm theo lời Bác

Qua 7 tháng triển khai thực hiện số tiền quỹ thu được gần 10 triệu đồng, số tiền này sẽ được sử dụng cùng với Quỹ chung của tỉnh hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hành động này không chỉ nâng cao tinh thần, ý thức tiết kiệm theo tinh thần của Bác mà còn giúp mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên trẻ phát huy tinh thần “tương thân tương ái” tốt đẹp của người Việt Nam.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đốp Văn Thị Ngọc Điệp cho biết: Sau 3 năm triển khai thực hiện phong trào “Tiết kiệm bản thân, dành phần người khó” ở huyện Bù Đốp đã tạo được sự lan tỏa rộng, tác động tích cực tới ý thức tiết kiệm của mỗi đảng viên, vơi tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Tính đến nay phong trào đã thu được số tiền 1,5 tỷ đồng. Từ nguồn thu này huyện đã trích và hỗ trợ cho 20 đảng viên có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, nhà ở, vốn sản xuất… từ đó giúp đảng viên có động lực để vươn lên trong cuộc sống. Hiện huyện tiếp tục rà soát nhằm kịp thời hỗ trợ các đảng viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Cùng với đó, huyện sử dụng một phần kinh phí chung tay cùng hệ thống chính trị chăm lo công tác an sinh xã hội như hỗ trợ hộ nghèo, các gia đình chính sách và các đối tượng yếu thế trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng Bù Đốp ngày một phát triển.

Sau gần 3 năm vận động đảng viên thực hiện mô hình “Đảng viên thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác” dựa trên tinh thần tự nguyện 500 đồng/ngày/người ở huyện Chơn Thành đã thu được trên 1 tỷ đồng. Số tiền này đã được Huyện ủy xem xét chi hỗ trợ đảng viên bị mắc bệnh hiểm nghèo, xây dựng, sửa chữa nhà cho những đảng viên nghèo, khó khăn trong cuộc sống; đồng thời hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt từ mô hình nhân văn này, trong địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Từ năm 2009 đến nay đã có hơn 2.600 lượt hội viên đã giúp đỡ 75 hội viên, phụ nữ vay trên 01 tỷ đồng không lãi hoặc lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Tiết kiệm 5.000 đồng/tháng/hội viên đã giúp được 260 hội viên, phụ nữ với số tiền 90,9 triệu đồng… Từ nguồn quỹ của Hội đã giúp 114 hội viên, phụ nữ được vay vốn với tổng số tiền trên 731 tỷ đồng. Những việc làm thiết thực đó đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống; tích cực tham gia các hoạt động phong trào do địa phương và Hội Phụ nữ thị trấn phát động.Với quan điểm học Bác là hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình với gia đình, cộng đồng và xã hội, từ gần 5 năm nay, Hội LHPN thị trấn Chơn Thành,  huyện Chơn Thành đã duy trì, hoạt động hiệu quả hũ gạo tình thương, nuôi heo đất tiết kiệm. Hằng tháng mô hình này đã vận động được 45kg gạo hỗ trợ 2 hội viên nghèo trên địa bàn; nuôi heo đất tiết kiệm được gần 24 triệu đồng giúp đỡ 10 hội viên có vốn sản xuất.

Câu khẩu hiệu người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” từ lâu đã trở thành một trong những mục tiêu mà các chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam nói chung và chiến sĩ Công an huyện Bù Gia Mập luôn nỗ lực trong thời gian qua.

Đóng quân và thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, với tỷ lệ hộ nghèo, khó khăn cao, Đảng ủy Công an huyện Bù Gia Mập luôn chú trọng công tác giáo dục cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hiệu quả công việc, chấp hành nghiêm quy định, quy trình công tác của ngành. Ngoài giờ hành chính, các chiến sĩ Công an huyện còn đăng ký làm thêm giờ; tham gia vận động đồng bào dân tộc thiểu số không tham gia khiếu kiện đông người, vượt cấp, trái quy định của pháp luật…

Cùng với đó các hoạt động an sinh xã hội được Công an huyện Bù Gia Mập thực hiện toàn diện, tạo hiệu ứng sâu rộng trong đông đảo nhân dân.

Để đưa Bình Phước phát triển nhanh, bền vững theo kế hoạch đề ra, những năm qua việc thực hiện Chỉ thị 05 ở Bình Phước được gắn kết với thực hiện các phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú được đông đảo đảng viên, tầng lớp nhân dân tham gia; góp phần quan trọng trong nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, ngăn chặn suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các cơ quan nhà nước đã hướng vào việc nâng cao chất lượng phục vụ, cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm phiền hà cho nhân dân. Phong trào “Kỷ cương, trách nhiệm” được triển khai đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là nâng cao chất lượng tiến độ, thực hiện hiệu quả, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, người đứng đầu trong việc tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực được phân công, phụ trách, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công….

Còn rất nhiều những mô hình tiêu biểu của các đơn vị trong toàn tỉnh Bình Phước gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội; góp phần phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc và động viên các tầng lớp nhân dân tích cực trong công cuộc tham gia xây dựng tỉnh Bình Phước trở thành một "Điểm đến hấp dẫn" trong thời gian tới.

                                                                                                                                                                                                      Ngọc Anh

 
Ý kiến của bạn