Đại hội Thi đua yêu nước Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ V

 7930 lượt xem
 

Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Thi đua yêu nước Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ V. Đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả phong trào thi đua 5 năm (2015-2020) và xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phong trào thi đua của toàn Hội, giai đoạn 2020-2025. Đồng thời, biểu dương những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Phong trào thi đua của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là một phong trào quần chúng đặc biệt, đặc biệt bởi đó là thi đua làm nhân đạo, thi đua trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt bởi vì những con người làm nên phong trào ấy không thi đua vì lợi ích của mình mà thi đua vì người nghèo và những người dễ bị tổn thương trong xã hội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đến dự Đại hội và tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Hội CTĐ Việt Nam

Trong phong trào thi đua 5 năm qua, toàn Hội đã vận động trợ giúp trên 103 triệu lượt người với tổng trị giá đạt trên 20.209 tỷ đồng (vượt 66% so với giai đoạn 5 năm trước), góp phần quan trọng vào phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015-2020 của đất nước. Trong đó, trị giá công tác xã hội đạt trên 15 nghìn tỷ đồng, trợ giúp hơn 42 triệu lượt người; trị giá công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt trên 3,3 nghìn tỷ đồng, trợ giúp hơn 57 triệu lượt người; trị giá công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa đạt trên 877 tỷ đồng, trợ giúp hơn 3 triệu lượt người; vận động và tiếp nhận trên 6,7 triệu đơn vị máu hiến tình nguyện .

Nổi bật là một số phong trào, cuộc vận động lớn như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” sau 22 năm thực hiện, đến nay đã phát triển sâu rộng, lan tỏa, trở thành phong trào của toàn dân mỗi khi Tết đến, xuân về, 5 năm qua đã trợ giúp trên 14,6 triệu lượt người nghèo và nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá gần 5,7 nghìn tỷ đồng (bình quân mỗi năm vận động được trên 1.000 tỷ đồng, hỗ trợ Tết cho gần ½ số hộ nghèo trên cả nước). Phong trào được tổ chức Kỷ lục Việt Nam chứng nhận kỷ lục Việt Nam năm 2015 về “Số lượng quà Tết trao tặng cho người nghèo nhiều nhất”; “Tháng Nhân đạo” từ năm 2018-2020 đã trợ giúp trên 2,2 triệu lượt người nghèo với tổng trị giá gần 1,7 nghìn tỷ đồng.

 Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” triển khai từ năm 2018 đến nay phát triển mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, thực sự là “nhịp cầu nhân ái kết nối triệu con tim”. Cuộc vận động đang bước sang một tầm cao mới - đó là ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật ngân hàng địa chỉ nhân đạo, số hóa dữ liệu hoạt động của Hội trên nền tảng nhân đạo số quốc gia -iNHANDAO (Dự án thành phần thuộc Đề án iTRITHUC của Chính phủ). Đến nay các cấp Hội đã tổng hợp gần 70.000 địa chỉ nhân đạo tại 63 tỉnh, thành đưa lên hệ thống iNHANDAO; Chương trình “Ngân hàng bò” 5 năm qua đã trao tặng 18.600 con bò giống trị giá gần 2 nghìn tỷ đồng cho các gia đình đặc biệt khó khăn . Trong giai đoạn này, mô hình “Ngân hàng bò” được nhận Giải thưởng của Mạng lưới xây dựng quỹ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Thư khen của Chủ tịch nước.

PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhấn mạnh: “Qua các phong trào thi đua xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ tận tụy cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp nhân đạo. Nhiều mô hình hoạt động nhân đạo sáng tạo, mới mẻ hình thành và được phổ biến, nhân rộng. Các phong trào nhân đạo mang tính phát triển bền vững ngày càng định hình rõ nét. Qua đó đã tác động, thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng tổ chức Hội, vai trò nòng cốt của Hội trong hoạt động nhân đạo ngày càng được phát huy, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần lan tỏa các giá trị nhân đạo, trở thành nét đẹp trong đời sống cộng đồng”. 

5 năm qua, các cấp Hội nhận được hàng trăm danh hiệu cao quý của Nhà nước; Ban chấp hành Trung ương Hội đã tặng thưởng 19.670 Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo; 53.298 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân; 354 Cờ thi đua đơn vị xuất sắc công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ cho các cấp Hội.

Trong 5 năm tới, phong trào thi đua của toàn Hội hướng tới mục tiêu: Tiếp tục phát huy truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua và công tác khen thưởng, thực sự trở thành động lực thúc đẩy các hoạt động nhân đạo ngày càng phát triển.

Các cấp Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh thi đua trên tất cả các lĩnh vực hoạt động trọng tâm: thi đua thực hiện tốt công tác xã hội, phòng ngừa và ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền và vận động hiến máu, hiến tặng bộ phận cơ thể người và thi đua vận động nguồn lực cho hoạt động nhân đạo.

Các phong trào thi đua được tổ chức thực hiện theo hướng đa dạng, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, thực chất, đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, thực sự là động lực mạnh mẽ, thúc đẩy việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Hội trong giai đoạn mới.

Đại hội biểu dương, tôn vinh và tặng Cờ của Ban Chấp hành Trung ương Hội giai đoạn 2015 - 2020 cho 46 tỉnh, thành Hội có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, Danh hiệu “Hội viên Chữ thập đỏ tiêu biểu toàn quốc” cho 19 cá nhân và Danh hiệu “Tình nguyện viên Chữ thập đỏ tiêu biểu toàn quốc” cho 32 cá nhân.

                                                                                                                                                                                                                  Ngọc Anh

 
Ý kiến của bạn