Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam sau 10 năm xây dựng và trưởng thành

 11170 lượt xem
(BTĐKT)-Tính đến tháng 4/2012, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (Vietnam Center for Protection of Music Copyright, viết tắt là VCPMC) vừa tròn 10 tuổi. Nhớ lại thuở ban đầu: Tiền lệ chưa có, kinh nghiệm cũng không, Nhạc sĩ Phó Đức Phương và những thành viên trong Trung tâm đã trải qua bao thách thức, khó khăn; nghiêm túc học tập các nước tiên tiến và đoàn kết nội bộ để hoàn thành các nhiệm vụ, hết lòng vì mục tiêu cao đẹp, đảm bảo lợi ích cụ thể cho các tác giả và đưa nền âm nhạc Việt Nam hòa chung vào dàn nhạc đang phát triển của thế giới. 

Kiên trì, bền bỉ, khéo léo trước mọi thách thức. Bên cạnh đó, góp một tiếng nói tuyên truyền, giải thích, đấu tranh, thuyết phục để luật pháp dần đi vào đời sống. 

 

Nhạc sĩ Phó Đức Phương – Giám đốc VCPMC và Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn – Phó Giám đốc Trung tâm kiêm Giám đốc Chi nhánh phía Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về bản quyền thế giới năm 2009

 

VCPMC hiện có 50 cán bộ, nhân viên chính thức làm việc trong hai văn phòng tại: Hà Nội và TP. HCM cùng nhiều đại diện, cộng tác viên ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Trung tâm là tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả (theo quy định tại Điều 56 Luật Sở hữu trí tuệ) dựa trên các nguyên tắc hoạt động cơ bản: “Phi Chính phủ, phi lợi nhuận, minh bạch, chính xác và hiệu quả”. Trong quá trình hoạt động của mình, VCPMC đã đạt được những thành tích đáng kể: 

 

- Tạo dựng một tổ chức hoạt động chuyên nghiệp về khai thác và bảo vệ quyền tác giả âm nhạc và  tuyên truyền, giải thích, vận động và đấu tranh để luật pháp của Nhà nước về Sở hữu trí tuệ (quyền tác giả) được thực thi trong xã hội. 

 

- Tự trang trải kinh phí hoạt động, không sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước, được sự hỗ trợ tích cực và thường xuyên về nghiệp vụ cũng như tài chính của Liên minh quốc tế các Hiệp hội nhà soạn nhạc và lời (CISAC).

 

- Phát huy sự đoàn kết, nhất trí cũng như nhiệt tình và tính năng động của tất cả cán bộ, nhân viên của VCPMC không nề hà bất kỳ khó khăn gian khổ nào để hoàn thành nhiệm vụ của mình. 

 

- VCPMC đã ký kết hợp đồng hợp tác song phương với 44 tổ chức quản lý tập thể quyền tác giả trên thế giới, theo đó VCPMC là đại diện duy nhất tại Việt Nam được ủy thác để tiến hành cấp phép và thu tiền sử dụng tác phẩm cho 134 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, ngược lại các tác phẩm âm nhạc Việt Nam cũng được bảo vệ tương ứng tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trên. 

Các nhạc sĩ tại Hội nghị tổng kết hoạt động của VCPMC

 

 

- Ngày 1/6/2007, VCPMC được Liên minh quốc tế các Hiệp hội tác giả và nhạc sĩ (CISAC) - tổ chức đại diện cho hơn 2,5 triệu nhạc sĩ, người soạn lời… đồng thời là  thành viên của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) và Tổ chức văn hóa, giáo dục và khoa học Liên hợp quốc (UNESCO) chính thức kết nạp là thành viên.

 

- Quản lý hàng trăm ngàn thông tin tác giả, tác phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế trên hệ thống quản lý và lưu trữ tác phẩm Mis@asia. Liên tục cập nhật và đăng ký thông tin thành viên (IPI - Interested Parties Information) tại SUISA – Trung tâm IPI đặt tại Thụy Sỹ. 

 

- Duy trì tần suất phân phối (chi trả) tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc cho các thành viên là 4 lần/ năm (quốc tế là 2 lần/ năm). 

 

- Liên tục mở rộng các lĩnh vực thu tiền sử dụng tác phẩm; từ 5 lĩnh vực khi mới thành lập đến 20 lĩnh vực như hiện nay. 

 

- Chủ động phối hợp với UBND và sở VH-TT-DL các tỉnh tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội nghị tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương trên cả nước; triển khai Chỉ thị 36/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc về “Tăng cường quản lý và thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan”, Nghị định số 47/2009/NĐ-CP ngày 13/05/2009 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả và quyền liên quan và nhiều hội thảo, hội nghị về luật quyền tác giả và hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ xin phép và trả tiền sử dụng tác phẩm. Tích cực tham gia vào các hoạt động đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện các văn bản pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan. 

 

- Được các tổ chức quốc tế đánh giá cao, được tặng thưởng nhiều bằng khen từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ VH-TT-DL), Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và rất nhiều đánh giá tốt đẹp của các cơ quan quản lý Nhà nước khác như Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và truyền thông...

 

 

VCPMC vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2007.

 

- Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH_TT_DL, UB Toàn quốc Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, và đông đảo giới văn học nghệ thuật đã ghi nhận vai trò xã hội mạnh mẽ và tích cực của VCPMC giai đoạn vừa qua trong sự nghiệp bảo vệ quyền và lợi hợp pháp của người sáng tạo. Với sự ủng hộ và tin tưởng của xã hội, với nhiệt tình và niềm tin không bao giờ cạn đối với mục tiêu công bằng, văn minh xã hội, VCPMC sẽ quyết tâm cố gắng hơn nữa để từng bước hoàn thành nhiệm vụ mà Nhà nước, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội Nhạc sĩ cùng toàn thể các tác giả trong, ngoài nước đã tin tưởng giao phó cho VCPMC. 

 

Với những nỗ lực và thành tích đã đạt được, VCPMC đã được Cục bản quyền và báo giới ghi nhận là 1 trong 10 sự kiện bản quyền quan trọng của năm 2011. Trong thời gian sắp tới, tập thể Ban lãnh đạo và cán bộ, nhân viên của Trung tâm quyết tâm, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các kế hoạch đặt ra, đảm bảo cao nhất về lợi ích bản quyền và vị trí  của các tác giả Việt Nam trong thị trường âm nhạc trong nước cũng như trên thế giới.

 

BTĐKT

 
Ý kiến của bạn