Trường Đại học Giao thông vận tải đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

 670 lượt xem
BTĐKT – Vừa qua, trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức kỷ niệm 75 năm thành lập trường (15/11/1945 - 15/11/2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tiền thân là trường Cao đẳng Công Chính được thành lập ngày 15/11/1945, theo sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký. 75 năm qua, trường đã đồng hành cùng với dân tộc trải qua những giai đoạn lịch sử hào hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Ngày 24/3/1962, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 42/CP thành lập trường Đại học Giao thông Vận tải. Trong khoảng gần 10 năm, từ năm 1962 đến năm 1971, từ chỗ ban đầu chỉ đào tạo 4 chuyên ngành học, nhà trường đã xây dựng được 20 chuyên ngành đào tạo. Thời gian này đã đào tạo gần 4000 kỹ sư, thực hiện hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất và chiến đấu; thi công tuyến đường ô tô vùng Tây Bắc được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công; Huân chương Lao động hạng Ba.
 
Trường Đại học Giao thông vận tải đón Huân chương Lao động hạng Nhất
Trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cùng với quân dân cả nước, đã có hàng ngàn cán bộ và sinh viên nhà trường lên đường tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam. Cùng đó, nhà trường đã thành lập “Đoàn TS73” tham gia khảo sát, thiết kế một tuyến đường phía đông Trường Sơn. Đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ tư lệnh Bộ đội Trường Sơn tặng cờ “Mở đường thắng lợi”.
Năm 1975, sau khi giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, trường Đại học Giao thông Vận tải cùng với nhân dân cả nước bước vào thời kỳ mới, khắc phục hậu quả chiến tranh và xây dựng CNXH. Để đào tạo lực lượng cán bộ giảng dạy có trình độ cao, nhà trường đã cử nhiều lượt cán bộ đi học tập, nâng cao trình độ, trao đổi học thuật tại các nước Liên Xô, Trung Quốc, CHDC Đức…
Năm học 1978-1979, nhà trường chính thức được giao nhiệm vụ đào tạo bậc trên đại học. Năm học 1980-1981, trường được Nhà nước cho phép đào tạo nghiên cứu sinh. Năm 1984, trường chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải sang trực thuộc Bộ Đại học và trung học chuyên nghiệp, nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đến nay, nhà trường đã trở thành một trường đa ngành, đa lĩnh vực với 25 ngành với 73 chuyên ngành đào tạo bậc đại học, 15 ngành đào tạo thạc sĩ và 17 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ với gần 24.000 sinh viên và học viên các hệ. Trường có gần 1200 cán bộ, viên chức. Trong đó có 829 viên chức khối giảng dạy gồm 90 GS, PGS; 225 tiến sĩ khoa học, tiến sĩ và gần 500 thạc sĩ.
Nhiều năm liền trường nằm trong nhóm các trường đại học công lập có thành tích tốt nhất trong hoạt động chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất.
Trường cũng đã đề xuất các công trình nghiên cứu, các giải pháp khoa học giải quyết được các vấn đề bức thiết mà ngành Giao thông Vận tải đặt ra như: Giải pháp giải quyết sự cố hằn lún vệt bánh xe; giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long…, tất cả đều mang đậm dấu ấn của các nhà khoa học của trường Đại học Giao thông Vận tải.
Nhà trường đang xây dựng lộ trình tiến tới tự chủ, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong những năm qua, đội ngũ của Nhà trường có những bước tiến đáng kể về chất trên 30% tổng số cán bộ giảng dạy của Nhà trường có học vị tiến sĩ trở lên và gần 10% được phong học hàm Giáo sư, Phó giáo sư.
Qua 75 năm xây dựng và phát triển, trường Đại học Giao thông Vận tải đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc qua những danh hiệu và phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động, Huân chương Độc lập, Huân chương Hồ Chí Minh và danh hiệu Anh hùng Lao động, danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhà trường cũng đã được Nhà nước CHDCND Lào trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.
                                                                                                                                                                      Vân Hà
 

 
Ý kiến của bạn