Nguyễn Thị Hải Anh - Huy chương Đồng Olympic Sinh học quốc tế

 10333 lượt xem
Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Nguyễn Thị Hải Anh, lớp 11 chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc vẫn vươn lên học giỏi với những thành tích học tập đáng khâm phục. 

Hải Anh sinh ra ở xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên. 8 tuổi, bố mẹ ly hôn, 2 chị em cùng ở với mẹ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ con em phải ở nhờ nhà kho của Nông trường Tam Đảo. Ngoài làm ruộng, nuôi bò, chạy chợ; hằng ngày, mẹ em tranh thủ thời gian đi giao trứng vịt lộn cho các quán cơm kiếm thêm thu nhập nuôi 2 chị em ăn học. Thương mẹ, từ nhỏ, Hải Anh sớm tự lập. Ngoài giờ học trên lớp, về nhà, em chăm chỉ giúp đỡ mẹ mọi việc.

Hải Anh (thứ 2 từ trái sang) cùng các bạn đoạt Huy chương trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế.

 
Ý thức được tầm quan trọng của việc học, Hải Anh luôn tự giác, không bao giờ để mẹ phải thúc giục, phiền lòng về việc học. Suốt các năm học Tiểu học và THCS, em đều là học sinh giỏi toàn diện. Dưới mái trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, trong môi trường học tập tốt, được các thầy, cô có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn giảng dạy, Hải Anh đã nhanh chóng nắm bắt kỹ năng học lý thuyết, thực nghiệm, phương pháp vận dụng công thức vào giải bài tập môn Sinh học, nhất là khi làm bài tập thực hành. Nhà nghèo, em không dám xin tiền mẹ để đi học thêm. Ngoài thời gian nghe thầy cô, giảng bài trên lớp, về ký túc xá, em tự tìm trong sách vở và các sách tham khảo, học kỹ lý thuyết, sáng tạo vận dụng công thức vào làm bài tập. Bằng phương pháp học này, em đã gặt hái thành công. Năm học lớp 10, Hải Anh đoạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh cấp tỉnh. Lớp 11, em đoạt giải Nhì Quốc gia môn Sinh học và được chọn cử tham dự kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế.  
 
Tại kỳ thi này, Hải Anh so tài cùng 234 thí sinh đến từ 59 nước trên thế giới. Với quyết tâm cao, em đã tự tin làm bài đúng thời gian và đạt điểm sát với điểm chuẩn Huy chương Bạc, đạt điểm tối đa của Huy chương Đồng. Thành tích của Hải Anh đã góp phần cùng các thành viên trong đội tuyển đưa Việt Nam lên vị trí thứ 6/59 nước tham dự. Đây là kết quả cao nhất của Đoàn học sinh nước ta tham dự môn Sinh học trong các kỳ thi olympic Quốc tế từ trước đến nay. 
 
Nói về học trò Hải Anh, thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà, giáo viên giảng dạy môn Sinh trường THPT chuyên Vĩnh Phúc cho biết:  "Vinh quang đến với Hải Anh thật xứng đáng bởi sự nỗ lực không mệt mỏi cùng với lòng ham mê, chuyên cần học tập, tích luỹ kiến thức. Em chính là tấm gương sáng về học tập để nhiều bạn học sinh noi theo”. 
 
Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Hải Anh khiêm tốn tâm sự: “Trước mắt, em sẽ học thật tốt để tiếp tục tham gia kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2013. Còn xa hơn nữa thì em muốn được đào tạo chuyên sâu về Sinh học tại một trường Đại học ở nước ngoài, tích lũy thêm kiến thức để khi trở về phục vụ, cống hiến cho đất nước được tốt hơn.
 
 
Ý kiến của bạn