Sơ kết 1 năm thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước

 9922 lượt xem
(BTĐKT) - Chiều 30/1, tại Hà Nội, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. 

Báo cáo sơ kết thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước nêu rõ: Năm 2012, nhiều phong trào thi đua yêu nước được tổ chức bằng hình thức đa dạng, phong phú, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, trọng tâm thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội  trong năm và phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

 
Đồng chí Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương trình bày báo cáo tại hội nghị.
 
Các phong trào thi đua đã được phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, đổi mới cả về nội dung và hình thức. Hầu hết các tờ báo lớn đều mở chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền về xây dựng phong trào nông thôn mới, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và gương người tốt, việc tốt… Điển hình như: Báo Nhân Dân với chuyên mục “Gương sáng, việc hay Hà Nội”; Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam duy trì và tăng cường số lượng tin, bài, phóng sự về phong trào thi đua và giới thiệu các gương người tốt, việc tốt trên các chuyên mục “Thi đua yêu nước”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Báo Hànộimới với chuyên mục “Nét đẹp người Thủ đô”, “Xây dựng nông thôn mới Hà Nội”; Báo Lao Động với chuyên mục “Bình dị mà cao quý”; Báo Quân đội nhân dân với chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Những tấm gương bình dị mà cao quý", “Quân đội tham gia xây dựng nông thôn mới”…
 
Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đánh giá: Công tác tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, giới thiệu và tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến đã có những chuyển biến rõ nét, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng với các cơ quan truyền thông trong việc giới thiệu tuyên truyền các điển hình tiên tiến. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương tổ chức nhiều hình thức tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. 
 
Tuy nhiên, trong năm qua, công tác tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, giới thiệu và tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến trên báo chí và các phương tiện truyền thông vẫn còn hạn chế. Báo chí và các đài phát thanh truyền hình chưa chú trọng đúng mức để tuyên truyền về công tác này…
 
Báo cáo cũng chỉ rõ: Trong năm 2013, phong trào thi đua yêu nước cần tập trung vào chủ đề “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ngay từ những tháng đầu năm, đặc biệt là phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; tăng cường phối hợp của các bên như Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương,  Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam…
 
Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã có những ý kiến đóng góp sát thực cho công tác tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước. Ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cho rằng, việc tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước cần được thể hiện một cách sinh động, qua nhiều chương trình, chuyên mục. Cùng với đó cần nhận thức sâu sắc, thi đua nhưng không chạy theo thành tích; Đại tá Phạm Văn Huấn, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân nhấn mạnh: Tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước cần chú ý cả về mặt nội dung và phương pháp. Mặt khác các cơ quan chức năng cần có những khen thưởng động viên kịp thời để nhân rộng, nêu gương những điển hình, gương tốt được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra cũng cần quan tâm, động viên khen thưởng kịp thời các cơ quan thông tin truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước…
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao vai trò của lực lượng báo chí trong thành công của phong trào thi đua yêu nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch nước cũng đề nghị các cơ quan thông tin cần tiếp tục có những biện pháp để tuyên truyền ngày một tốt hơn cho phong trào thi đua yêu nước. Trong đó có việc sắp xếp thời gian, dung lượng, thời điểm đưa tin, phát chương trình thi đua yêu nước hiệu quả hơn. Đa dạng các hình thức tuyên truyền và đẩy mạnh việc sáng tác về phong trào thi đua yêu nước, giúp phong trào đi vào cuộc sống, lòng dân. Cùng với đó, cần tổ chức những hình thức giao lưu, nói chuyện hợp lý để những gương người tốt, việc tốt, anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang truyền đạt kinh nghiệm cũng như nhiệt huyết của mình cho xã hội, giúp cho các phong trào có kết quả tốt hơn. 
 
Ngoài ra, Phó Chủ tịch nước yêu cầu, trong năm 2013, các cơ quan truyền thông cần tập trung tuyên truyền các chỉ thị của Đảng, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền; tuyên truyền gương người tốt việc tốt cần đặc biệt lưu ý đến người lao động trực tiếp; Ban Thi đua Khen thưởng - Trung ương cần phối hợp cung cấp thông tin cho các báo, tổ chức giao lưu, hội thảo. Các cơ quan báo chí cần có đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước những điểm cần đổi mới, tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức, phát động phong trào thi đua, để phong trào thi đua yêu nước đạt kết quả cao trong thời gian tới.
 
Hoài Thanh
 
 
Ý kiến của bạn