Nhà nông trẻ xuất sắc

 11358 lượt xem
Thành lập từ năm 2007, đến nay Công ty TNHH Tân Thiên Phú do Trần Văn Kiều, một thanh niên người Công giáo ở xã Xuân Tiến (Xuân Trường, Nam Ðịnh) làm Giám đốc đã sản xuất gần 1.000 máy chế biến nông sản nhỏ và vừa, phù hợp quy mô sản xuất kinh tế hộ được nông dân ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước ưa chuộng. Với những đóng góp cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn, Giám đốc Trần Văn Kiều được T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương Tài năng trẻ khoa học công nghệ Việt Nam - năm 2012, và trước đó được trao giải thưởng Lương Ðịnh Của. 

Giám đốc Trần Văn Kiều (người ngoài cùng bên phải) giới thiệu máy chế biến thức ăn cá cho khách hàng.

Chúng tôi đến thăm Giám đốc Trần Văn Kiều cũng là lúc vợ chồng anh Cao Văn Thắng ở huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đến đặt mua một máy chế biến thức ăn cho cá. Anh Thắng cho biết, địa phương anh vừa hoàn thành việc dồn điền, đổi thửa để xây dựng nông thôn mới. Quỹ đất công được quy gọn vào một vùng, trong đó có mấy ha đầm và ruộng đất cấy lúa kém hiệu quả. Gia đình anh nhận đấu thầu số diện tích này để xây dựng trang trại nuôi thả cá. Sau khi được anh Kiều giới thiệu và tư vấn lựa chọn máy phù hợp mô hình sản xuất của gia đình mình, anh chị quyết định đặt mua một dàn máy chế biến thức ăn cho cá bao gồm máy nghiền- ép- sấy có công suất 300kg sản phẩm/giờ. Trước khi ra về, vợ chồng anh Thắng còn được anh Kiều hướng dẫn làm thủ tục để hưởng chính sách ưu đãi theo Quyết định số 63/2010/QÐ-TTg ngày 15-10-2010 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định 63). Theo Quyết định 63 này, những khách hàng mua máy nông cụ của Tân Thiên Phú được vay vốn bằng với giá trị thiết bị, máy móc và được hỗ trợ 100% lãi suất bình quân trong hai năm đầu, từ năm thứ ba trở đi trả 50% lãi suất.

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin Trường đại học Bách khoa Hà Nội, Trần Văn Kiều về làm việc tại Trung tâm CNTT của huyện Xuân Trường, rồi trở lại Hà Nội "đầu quân" cho Hội Ðông - Nam Á. Thời gian này, được đến nhiều vùng nông thôn trong cả nước, anh nhận thấy nhu cầu về máy chế biến nông sản cho hộ gia đình rất lớn. Với con mắt của một người sinh ra và lớn lên từ làng nghề cơ khí truyền thống, Trần Văn Kiều cho rằng, cơ hội đã đến với mình. Năm 2007, anh về quê, thành lập Công ty TNHH Tân Thiên Phú chuyên thiết kế, lắp đặt các loại máy nghiền, trộn thức ăn chăn nuôi, ép cám viên, sấy nông sản, thức ăn chăn nuôi... quy mô nhỏ và vừa, phù hợp mô hình sản xuất kinh tế hộ. Ðược sự động viên của gia đình, bạn bè cho vay vốn đầu tư sản xuất, truyền đạt kinh nghiệm, Trần Văn Kiều bắt tay vào công việc với quyết tâm cao. Hằng tháng trời, ngày thì lăn lộn ngoài đồng, tối về lại miệt mài suốt đêm với bản vẽ để cho ra đời những chiếc máy nông cụ theo ý tưởng của mình. Ðầu năm 2008, Trần Văn Kiều thiết kế được chiếc máy sấy nông sản mang thương hiệu Tân Thiên Phú giá thành chỉ hơn 20 triệu đồng, rẻ bằng nửa giá thị trường. Nghe tin, nhiều khách hàng tìm đến đặt mua. Nhưng vận may "chưa mỉm cười": Lô sản phẩm đầu tiên không bảo đảm thông số kỹ thuật, hợp đồng bị hủy. Anh phải đầu tư số vốn gấp đôi để thuê chuyên gia giỏi về xử lý, hoàn thiện lại sản phẩm theo đúng yêu cầu khách hàng. Sau lần thất bại này, Trần Văn Kiều lại kiên trì nghiên cứu, tự rút ra những bài học kinh nghiệm để thiết kế, lắp đặt 16 loại máy chế biến nông sản từ dàn máy nghiền- ép- sấy thức ăn chăn nuôi lợn, cá đến máy băm phụ phẩm nông nghiệp; máy đóng bịch nấm... Giá thành các loại máy của Tân Thiên Phú chỉ bằng nửa so với sản phẩm cùng chủng loại của nước ngoài nhưng lại có ưu điểm nổi trội là phù hợp quy mô sản xuất kinh tế hộ và "túi tiền" của nông dân. Khách hàng có nhu cầu tư vấn vận hành, sử dụng máy, công ty đều cử cán bộ đến tận nơi hướng dẫn chu đáo. Tiếng lành đồn xa, khách hàng trong cả nước tìm đến đặt ngày một đông. Khách hàng đến mua máy của Tân Thiên Phú chủ yếu là hộ nông dân, nhóm thanh niên nông thôn trong các Câu lạc bộ "Thanh niên khởi nghiệp", "Thanh niên làm giàu"... ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Với những đóng góp tích cực, có hiệu quả vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn, Tân Thiên Phú được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn làm cơ sở sản xuất máy nông cụ được hưởng chính sách ưu đãi theo Quyết định 63.
 
Hai năm liền Giám đốc Trần Văn Kiều được T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lương Ðịnh Của dành cho "Nhà nông trẻ xuất sắc"; tuyên dương "Tài năng trẻ khoa học công nghệ Việt Nam"- năm 2012. Song niềm vui lớn đối với anh là công ty mỗi ngày một lớn mạnh, có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn ở Nam Ðịnh và nhiều vùng quê trong cả nước. Ðồng thời tạo thêm nhiều việc làm cho thanh niên địa phương. Hiện, công ty có số vốn sản xuất, kinh doanh hàng trăm tỷ đồng cùng hệ thống máy móc hiện đại, hơn 30 lao động có việc làm, thu nhập ổn định từ 4 đến 6 triệu đồng/người/tháng.
 
Mới đây, Trần Văn Kiều lại nghiên cứu, lắp đặt thành công máy nghiền rác thải, được Tổng cục tiêu chuẩn Ðo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) kiểm định và cấp phép quyền sử dụng. Dự kiến trong đầu quý 2-2013, hai máy nghiền rác thải đầu tiên xuất xưởng sẽ được đặt tại hai điểm thu gom rác của hai xã Xuân Tiến, Xuân Kiên, góp phần thiết thực vào việc xử lý môi trường, trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
 
 
Ý kiến của bạn