Thi đua viết tiếp truyền thống vẻ vang

 8584 lượt xem
Thấm nhuần lời dạy thi đua ái quốc của Bác Hồ, thời gian qua, các thế hệ thanh niên Vĩnh Long đã ra sức thi đua lao động sáng tạo, xung kích, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Thanh niên ra sức thi đua

Thực hiện lời dạy của Bác, tuổi trẻ Vĩnh Long đã không ngừng lao động sáng tạo, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu. Các phong trào thi đua lao động, học tập, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của tuổi trẻ luôn đạt được nhiều kết quả. 
 
Trên nhiều lĩnh vực, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nêu cao tinh thần tự lực tự cường, xung kích, chủ động vươn lên và không ngừng đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội. Điển hình như phong trào tham gia cải cách hành chính, sáng tạo trẻ của ĐVTN khối các cơ quan nhà nước; phong trào CKT của khối doanh nghiệp; phong trào “lập thân, lập nghiệp” của ĐVTN nông thôn… Qua các phong trào, tuổi trẻ đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương, đơn vị.
 
Đặc biệt là việc thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” đã hình thành nên lớp thanh niên có hoài bão, nhiệt huyết, chủ động và tự tin trong quá trình hội nhập quốc tế.
 
Đẩy mạnh áp dụng khoa học, cải tiến kỹ thuật vào công việc, anh Huỳnh Văn Hồng Thạnh- Chi đoàn Công ty TNHH MTV Công trình công cộng đã có sáng kiến tiết kiệm thời gian lao động, tiết kiệm chi phí lao động cho công ty hàng chục triệu đồng. “Sáng kiến “vòi tưới cây xanh” không chỉ giúp công việc mang lại hiệu quả cao mà còn góp phần tạo nên mỹ quan đô thị xanh- đẹp”- anh Thạnh nói.
 
Làm theo lời Bác không phải là lời nói suông mà nó phải được minh chứng bằng hành động cụ thể của mỗi thanh niên. Với suy nghĩ ấy nên bạn Nguyễn Thị Ngọc Tuyền- Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội- Công an tỉnh Vĩnh Long luôn hết lòng phụng sự cho nhân dân và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. “Nhiệm vụ của thanh niên không phải là đòi hỏi nước nhà đã làm gì cho mình mà phải hỏi mình đã làm gì cho nước nhà. Tuyền sẽ cố gắng nhiều hơn để thực hiện lời dạy của Bác”- Ngọc Tuyền chia sẻ.
Thực hiện nhiệm vụ cấp phát giấy chứng minh nhân dân, Ngọc Tuyền thấy có nhiều bất tiện cho nhân dân vì thời gian trả giấy chứng minh kéo dài 1 tháng. Và Tuyền đã tìm ra giải pháp rút ngắn thời gian trả giấy chứng minh nhân dân trong vòng 1 ngày. Nhờ đó mà người dân không tốn nhiều thời gian chờ đợi, tiết kiệm được chi phí và có thể cấp giấy chứng minh lưu động ở vùng nông thôn.
 
Không ít bạn trẻ ở nông thôn đã ra sức thi đua lập thân lập nghiệp, đi đầu trong các phong trào sản xuất góp phần tăng thu nhập cho bản thân, gia đình và xã hội. Khởi nghiệp từ vốn vay 10 triệu đồng, anh Cường đã nuôi 4 con dê sinh sản. Với nghị lực vươn lên, hiện tại, anh đã xây được ngôi nhà mới khang trang, gầy dựng được mô hình kinh tế vững chắc cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. 
 
Anh cho biết: “Lúc tôi vay tiền, nhiều người khuyên tôi đừng nuôi dê vì không có lời. Nhưng tôi thấy mình đã quyết định đúng”. Còn chị Phan Tí Hon- Phó Bí thư Xã Đoàn Mỹ Hòa cho biết: “Điều đáng ghi nhận là không chỉ làm giàu cho bản thân mà anh Cường còn hỗ trợ con giống với giá rẻ cho 17 ĐVTN trong chi đoàn ấp phát triển kinh tế. Qua đó đã giúp nhiều thanh niên thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống”.
 
Xung kích trên mọi mặt trận
 
Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua, ĐVTN đã tích cực tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên chung tay xây dựng nước nhà. 
 
Từ việc thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện đảm nhận các việc khó, những vấn đề bức xúc đến các hoạt động tình nguyện tại chỗ, ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh, tham gia xây dựng nông thôn mới… đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của công cuộc đổi mới đất nước.
 
Sao quên được gương mặt nhễ nhại mồ hôi của các bạn trong đội thanh niên tình nguyện Xã Đoàn Loan Mỹ (Tam Bình) cùng bà con khắc phục hậu quả của trận lốc xoáy vừa qua. Người phụ lợp lại mái nhà, người dựng lại chuồng trại, người làm hàng rào… mỗi người một việc, ai cũng đều muốn góp sức với người dân tại cơ sở. 
 
Theo anh Nguyễn Văn Quân- đội trưởng đội thanh niên tình nguyện thì đội có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương, làm đường giao thông, đào hố rác, tham gia bảo vệ môi trường… “Mỗi thanh niên đều ý thức được nhiệm vụ của mình và tình nguyện tham gia các công trình có ý nghĩa này”- anh nói. 
 
Dù ở mặt trận nào, tuổi trẻ đều khát khao cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương. Tổ tuần tra trật tự an toàn xã hội xã Hựu Thành (Trà Ôn) do thanh niên quân sự và công an xã tích cực đảm nhận công việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, giúp người dân an tâm lao động sản xuất.
 
Hàng ngày, khi mọi người đang say giấc nồng thì có những thanh niên không ngại khó thay phiên nhau tuần tra với mong muốn giữ gìn bình yên cho thôn xóm. Anh Trương Thanh Điền- Trưởng Công an xã cho biết: “Do địa bàn rộng nên tình hình an ninh trật tự ở xã rất phức tạp. Tuy nhiên, ai cũng nhiệt huyết và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”. 
Mỗi nơi đến các chiến sĩ tình nguyện đã tiếp thêm sinh khí cho từng vùng quê nghèo khó và để lại dấu ấn tốt đẹp. 
 
Được ĐVTN giúp sửa chữa nhà, bà Trần Thị Kim Hòa (Mỹ Lộc- Tam Bình) bày tỏ: “Căn nhà tôi bị xiêu vẹo mấy tháng nay, sống trong nhà mà tôi cứ hồi hộp vì sợ mưa gió sập nhà. Cũng may mấy chú thanh niên giúp tôi trụ đỡ lại căn nhà nên tôi cũng yên tâm”.
 
Anh Nguyễn Trung Kiên- Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Thông qua phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, “3 trách nhiệm”, “Lập thân lập nghiệp”, “Cải cách hành chính”, tuổi trẻ Vĩnh Long đã tiếp nối các thế hệ cha anh, nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện, phát huy phẩm chất tốt đẹp và thế mạnh của tuổi trẻ, góp phần không nhỏ vào sự công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước.
 
Từ năm 2007 đến nay tuổi trẻ Vĩnh Long đã có:
 
- Trên 280 sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho đơn vị hàng tỷ đồng.

- Trên 6.000 nhóm, CLB giúp nhau lập nghiệp với trên 116.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

- 22 thanh niên sản xuất giỏi được Trung ương Đoàn trao tặng giải Lương Định Của.

- Trên 570 tập thể và trên 7.000 cá nhân đạt danh hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác…
 
 
Ý kiến của bạn