Khởi nghiệp thành công từ trồng nấm sạch, nấm dược liệu

 274 lượt xem
 

Với sự chịu khó, cần cù, quyết đoán, vừa làm vừa học hỏi, mô hình phát triển kinh tế với nghề sản xuất nấm sạch và nấm dược liệu của anh Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Đầu tư sản xuất thương mại và phát triển nấm sạch Việt Tú (đội 2 thôn Trung Hòa, xã Phú Thịnh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) đã gặt hái được những thành công, gây dựng được uy tín trên thị trường.

        Anh Tú (ngoài cùng bên trái) chia sẻ kinh nghiệm với đoàn viên, thanh niên

Trước khi khởi nghiệp sản xuất nấm sạch, anh Tú có thời gian làm việc trong ngành xây dựng, từng làm giám sát công trình rồi chuyển sang ngành rau quả xuất khẩu và giữ chức vụ quản lý điều hành sản xuất nhà máy. Tuy nhiên, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, nhận thấy việc trồng nấm còn rất mới mẻ và có tiềm năng phát triển, anh Tú đã quyết định nghỉ việc tại công ty để khởi nghiệp với mô hình trồng nấm.

Thời gian đầu khi bắt tay vào thực hiện mô hình, anh Tú gặp không ít khó khăn do nguồn vốn đầu tư ít ỏi, chủ yếu từ vay mượn và thị trường tiêu thụ không ổn định. Thêm vào đó, anh chưa có nhiều kinh nghiệm trồng nấm.

Để lấp đầy khoảng trống đó, anh Tú đã chủ động tìm hiểu, tiếp cận, nghiên cứu nhiều nguồn thông tin từ sách, báo và mạng internet. Đồng thời, anh cũng tranh thủ thời gian để đi tham quan, học hỏi các mô hình đã làm từ trước cho hiệu quả kinh tế cao trong vùng.

Ngoài việc tích cực tham gia các lớp tập huấn, tọa đàm về kỹ thuật trồng nấm, anh Tú còn trực tiếp đến Viện Di truyền Nông nghiệp để học hỏi quy trình kỹ thuật nuôi trồng các loại nấm một cách bài bản.

“Sau khi học hỏi, tham khảo được nhiều kiến thức bổ ích, tôi đã thiết kế và xây dựng nhà trồng nấm phù hợp với điều kiện khí hậu tại địa phương, có hệ thống cửa giúp thông thoáng, sạch sẽ, tránh gió lùa trực tiếp, ánh sáng vừa phải, tỏa đều để nấm phát triển đều khắp. Kế đến là cách sắp xếp các bịch phôi nấm sao cho vững vàng, không bị ngã đổ.”- anh Tú chia sẻ.

                  Anh Tú giới thiệu sản phẩm ở Trung tâm Triển lãm tỉnh Hưng Yên

Trong quá trình sản xuất, anh đã nghiên cứu nuôi trồng thành công một số loại nấm ăn, nấm dược liệu, như: nấm sò trắng, sò nâu, mộc nhĩ, nấm rơm, nấm hoàng đế, nấm linh chi.

Hiện tại, gia đình anh có 8000 m2 diện tích trồng nấm mộc nhĩ, cho sản lượng 120 tấn tươi/năm; hơn l000 m2 diện tích trồng nấm ăn tươi các loại, cho sản lượng 80 tấn/năm; diện tích trồng nấm dược liệu linh chi 500m2, sản lượng 1,5 tấn sấy khô/năm.

Từ năm 2013, anh Tú còn mở thêm xưởng cơ khí với diện tích 300m2 nhằm tận dụng nguồn nhân lực, lao động từ đoàn viên, thanh niên tại địa phương. Xưởng cơ khí của anh chuyên gia công, sản xuất các sản phẩm máy móc phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nói chung và ngành nấm nói riêng, với thị trường tiêu thụ trong tỉnh và một số tỉnh lân cận, như: Thái Bình, Thái Nguyên, Hà Nội.

Với quyết tâm mở rộng thị trường và tập hợp thanh niên tham gia phát triển kinh tế, được sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ của Huyện đoàn Kim Động, năm 2018, anh cùng một số đoàn viên, thanh niên trong xã đã quyết định thành lập và ra mắt HTX Đầu tư sản xuất và thương mại phát triển nấm sạch Việt Tú.

Ngay sau khi thành lập, HTX đã đăng ký chứng nhận VietGAP trong quy trình sản xuất, sơ chế và tạo thành phẩm. Anh Tú cho biết vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là nỗi lo thường trực trong mỗi gia đình. Vì vậy, với phương châm “Sức khỏe là cốt lõi của cuộc sống”, định hướng của HTX là làm ra sản phẩm cho chính mình và cộng đồng để có một nền nông nghiệp sạch, không có hóa chất...

Đến nay, HTX đã tiến hành đồng bộ hóa lại dây chuyền sản xuất, xây dựng nhà lạnh, nhà kính kín, để sản xuất không phụ thuộc thời tiết, tự động bài bản, mang tính chuyên nghiệp hơn. 

Theo anh Tú cho biết, HTX đã sơ chế, chế biến thành các dạng nấm sấy khô, trà túi lọc, cao lỏng các loại, không chạy theo số lượng và lợi nhuận trước mắt. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP của HTX đã mang lại lòng tin cho nhà phân phối, người tiêu dùng và cơ quan quản lý; đã giúp HTX xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm, tạo thị trường tiêu thụ ổn định và tăng doanh thu hàng năm. Các sản phẩm trên chủ yếu được phân phối tại các chuỗi cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn thủ đô Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Với uy tín được gây dựng, tháng 2/2020, HTX tiếp tục đầu tư xây dựng 6 phòng lạnh với diện tích 300m2 cùng nhiều trang thiết bị hiện đại với tổng đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng để nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo, bước đầu đã cho kết quả khả quan.

Các sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo mà HTX sản xuất gồm: Nấm đông trùng sấy thăng hoa, bột sinh khối, nấm cấy trên ký chủ nhộng tằm, trà túi lọc, nấm ngâm mật ong, rượu đông trùng…dự kiến sẽ được đưa ra thị trường sau khi chờ kết quả thẩm định của cơ quan thẩm quyền.

Có thể khẳng định những thành công bước đầu của HTX Đầu tư sản xuất thương mại và phát triển nấm sạch Việt Tú là những minh chứng rõ nét của tinh thần trẻ, kiên trì theo đuổi mục đích, sáng tạo trong lao động, gắn kết, chia sẻ để cùng nhau đi đến thành công và nó đã có tác động tích cực đến nhận thức của nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã về con đường lập thân, lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương.

                                                                                                                                                                            Ngọc Chi

 
Ý kiến của bạn