Hà Tĩnh: Tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” trong điều kiện có dịch Covid- 19

 682 lượt xem
 

Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2021), để kịp thời trao tặng và giải quyết chế độ, chính sách liên quan cho thân nhân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lễ truy tặng cho gia đình thân nhân các Bà mẹ đảm bảo trang trọng, an toàn, tiết kiệm, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước về truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, UBND tỉnh chuẩn bị phần lễ 500 nghìn đồng/Mẹ để gia đình thắp hương cho các Mẹ. Trong đợt này có 07 Mẹ được Chủ tịch nước Quyết định truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” thuộc các huyện: Thạch Hà (2), Kỳ Anh (1), Đức Thọ (1), Hương Khê (1), thành phố Hà Tĩnh (1) và thị xã Kỳ Anh (1).

* Sáng ngày 09/7/2021, thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho bà Võ Thị Tập, xã Thạch Trung và huyện Đức Thọ tổ chức lễ truy tặng cho bà Nguyễn Thị Cưởi, xã Thanh Bình Thịnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Tĩnh Lương Quốc Tuấn trao danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho thân nhân mẹ Võ Thị Tập, xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh

* Chiều ngày 16/7/2021 huyện Kỳ Anh tổ chức lễ truy tặng, trao Bằng và Huy hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho gia đình mẹ Nguyễn Thị Thân, quê quán xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh. Trước buổi lễ truy tặng, Ban Tổ chức buổi lễ đã đến thắp hương cho hương hồn Mẹ tại bàn thờ gia tiên, sau đó tổ chức trao Bằng và Huy hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho thân nhân của Mẹ.

diện lãnh đạo: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh và huyện Kỳ Anh trao Bằng và Huy hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho thân nhân mẹ Nguyễn Thị Thân, xã Kỳ Châu

* Sáng ngày 23/7/2021 UBND huyện Thạch Hà đã tổ chức lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho bà Trần Thị Thiên, xã Thạch Long và bà Phạm Thị Ngoạn, xã Lưu Vĩnh Sơn, gia đình thân nhân của 2 mẹ đều có hộ khẩu thường trú tại thôn Đông Hà, xã Thạch Long.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Thắng và Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khoa trao Bằng và Huy hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho thân nhân Mẹ Trần Thị Thiên và Mẹ Phạm Thị Ngoạn

* Sáng ngày 25/7/2021 thị xã kỳ Anh cũng đã tổ chức lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho bà Nguyễn Thị Thiền, xã Kỳ Ninh và cuối cùng là huyện Hương Khê cũng đã tổ chức lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho bà Nguyễn Thị Hạo, xã Hương Đô vào sáng ngày 27/7/2021.

Như vậy, đến ngày 27/7 tất cả các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành việc tổ chức lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, nhằm kịp thời tri ân những hy sinh, mất mát của các mẹ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau khi được đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, đại diện thân nhân gia đình các mẹ đều gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cấp, ngành hỗ trợ gia đình trong việc xác lập hồ sơ truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Đồng thời, hứa sẽ tiếp nối các thế hệ, phát huy truyền thống của gia đình liệt sĩ, gương mẫu, đi đầu thực hiện tốt những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Cũng trong dịp này, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng đến thăm hỏi, tặng quà cho người có công, gia đình chính sách tiêu biểu tại 13 huyện, thành phố, thị xã; các đơn vị nuôi dưỡng thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và tổ chức các hoạt động tri ân, dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ, khu di tích lịch sử ...

Đến nay, sau 26 năm thực hiện Pháp lệnh quy định danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 2.278 mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, các mẹ, các gia đình liệt sĩ là vô cùng cao quý, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và là tài sản tinh thần vô giá của dân tộc. Sự cống hiến, hy sinh đó tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và cộng đồng tiếp tục dành nhiều sự quan tâm bằng các phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả và quý hơn hết là Danh hiệu cao quý "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng", sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước ta đối với công lao to lớn và sự hy sinh vô bờ bến của các Mẹ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Đất nước hòa bình, không có niềm vui nào bằng ngày trở về, nhưng cũng không có nỗi đau nào bằng nỗi đau trong ngày chiến thắng khi những người thân yêu nhất mãi mãi ra đi không bao giờ trở lại. Những hy sinh thầm lặng, vô cùng to lớn, cao cả và thiêng liêng của các Mẹ đã tôn thêm những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa Anh hùng cách mạng.

                                                                                                                                                                                        Nguyễn Văn Hoài

 
Ý kiến của bạn