Doanh nhân cựu chiến binh bản lĩnh trong thời bình

 250 lượt xem
 

          Lập nghiệp sau khi nghỉ hưu ở tuổi 50, doanh nhân cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh (tỉnh Thái Nguyên) luôn tự nhủ: “Còn sức khỏe là còn cố gắng làm thật nhiều những việc có ích cho xã hội”. Danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” mà doanh nhân Nguyễn Văn Thắng vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng năm 2020 là minh chứng rõ nét nhất cho những cống hiến của ông, đồng thời cũng là nguồn cổ vũ, động viên để ông tiếp tục phát huy trí tuệ, nhiệt huyết, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên và đất nước.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh (tỉnh Thái Nguyên)

          Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông Nguyễn Văn Thắng tình nguyện đi bộ đội chống Mỹ cứu nước theo tiếng gọi của Tổ quốc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sau hơn 6 năm quân ngũ, được chuyển ngành đi học chuyên nghiệp. Ra trường, ông làm việc tại cơ quan nhà nước và được nghỉ chế độ hưu trí năm 2005. Về nghỉ chế độ, còn sức khỏe và kinh nghiệm quản lý, ông luôn trăn trở “làm gì để thoát nghèo, có ích cho cộng đồng và cho xã hội”. Ông quyết định khởi nghiệp khi đã bước vào tuổi ngũ tuần và kiên định mục tiêu phấn đấu trở thành một doanh nhân thành đạt bằng cả khát khao, sức lực, trí tuệ và đam mê. Với lòng tự tôn dân tộc, ông cho rằng đất nước, con người, doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam không có lý do gì để thua kém các nước trong khu vực và thế giới.

          Dưới sự chèo lái của doanh nhân Nguyễn Văn Thắng, Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh và các công ty thành viên đã đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện An Khánh, công suất 120 MW; Dự án khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo; Dự án các Tòa nhà trung tâm tài chính thương mại và Dự án sinh thái kiểu mẫu… trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, với tổng số vốn đầu tư trên 20 nghìn tỷ đồng.

          Các dự án do Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh và các công ty thành viên đảm nhận đã cơ bản hoàn thành và đi vào hoạt động. Hàng năm có doanh thu trên 6 nghìn tỷ đồng, đảm bảo việc làm cho 3.500 lao động với mức lương bình quân trên 9 triệu đồng/người/tháng. Các dự án đã góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của địa phương trên 300 triệu USD, nộp ngân sách trung ương và ngân sách địa phương trên 1.200 tỷ đồng/năm.

          Đặc biệt, với việc hoàn thành Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện An Khánh đúng tiến độ cam kết với Chính phủ, Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh đã trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên trên cả nước hoàn thành dự án nhiệt điện công suất lớn. Công ty cũng là doanh nghiệp tiêu biểu trong ứng dụng công nghệ cao vào khai thác, chế biến sâu khoáng sản của Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thắng đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, năm 2020

          Để lãnh đạo nhà máy vận hành ổn định, có hiệu quả cao, ông Nguyễn Văn Thắng luôn tìm hiểu, nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ, khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, có nhiều sáng kiến, giải pháp được các cấp, các ngành công nhận và được áp dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao. Tiêu biểu là: Sáng kiến “Xây dựng Nhà máy Nhiệt điện An Khánh I góp phần phát triển ngành công nghiệp điện trong nước” được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng “Bằng Lao động sáng tạo” năm 2016; giải pháp “Bố trí nhân lực và sử dụng lao động người nước ngoài  làm việc tại nhà máy”; “Huy động nguồn vốn nước ngoài để thực hiện dự án xây dựng nhà máy”; “Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hướng tuyến băng tải cấp than cho nhà máy”; “Đổi mới nâng cao công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt công ty”... Sáng kiến được đánh giá có giá trị lan tỏa và áp dụng trong toàn quốc và ông được Thủ tướng Chính phủ phong tặng danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua toàn quốc” năm 2016.

          Từ sự thành công của Nhà máy Nhiệt điện An Khánh, Tập đoàn An Khánh tiếp tục được Chính phủ tin tưởng giao làm chủ đầu tư Nhà máy Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang với công suất 650 MW, vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

          Là một doanh nhân cựu chiến binh, nét đặc trưng trong con người ông Nguyễn Văn Thắng là “say mê làm từ thiện”. Luôn tâm niệm “cho đi là còn lại”, trong những năm qua, ông đã ủng hộ, đóng góp trên 100 tỷ đồng từ thu nhập của cá nhân ông để thực hiện trách nhiệm của cá nhân với xã hội, với cộng đồng, tiêu biểu như: Công trình đầu tư, tôn tạo xây dựng Nhà tưởng niệm, đúc tượng Bác Hồ tại ATK Định Hóa; tôn tạo Khu tưởng niệm  60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915, các di tích lịch sử văn hóa, xây dựng nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận; xây tặng hơn 100 nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam Anh hùng trên toàn quốc... Tham gia tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Thái Nguyên: xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn, trạm y tế, nhà văn hóa, trường học tại vùng sâu, vùng xa...

          Là Phó Chủ tịch thứ nhất Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, ông luôn dành thời gian, tâm sức xây dựng, củng cố và đẩy mạnh các hoạt động của Hiệp hội với những hình thức thiết thực, cụ thể về cả bề rộng và bề sâu. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thực sự là điểm tựa, cầu nối, là người bạn đồng hành của hơn 7000 doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Nguyên. Ông luôn lắng nghe và phản ánh kịp thời các vướng mắc cần tháo gỡ, tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền các cấp, giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập sâu rộng khi các Hiệp ước kinh tế Việt Nam đã ký kết như: WTO, ASEAN, AFTA, CPTPP, EVFTA..., góp phần đưa tỉnh Thái Nguyên tiếp tục là một trong những địa phương phát triển năng động, tốc độ phát triển kinh tế thuộc tốp cao cả nước. Ông cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với số vốn đăng ký vượt kế hoạch và nhiều dự án đang được hiện thực hóa, “làm thay da đổi thịt” quê hương Thái Nguyên, tiêu biểu là Hội nghị được tổ chức vào tháng 7/2018; đã có 43 nhà đầu tư, 63 dự án, với số vốn đăng ký đạt trên 113.000 tỷ đồng.

          Với những thành tích đã đạt được, ông Nguyễn Văn Thắng đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cao quý của Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên: danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Chiến sĩ Thi đua toàn quốc; Huân chương Lao động hạng Ba; nhiều năm là một trong 10 doanh nhân được tặng “Doanh nhân tiêu biểu” tỉnh Thái Nguyên. Doanh nghiệp ông làm chủ nhiều năm được tặng “Doanh nghiệp xuất sắc”.

                                                                                                                                                                                     Hữu Tuấn

 
Ý kiến của bạn