Đơn vị điển hình làm theo gương Bác

 11265 lượt xem
Cán bộ, đảng viên đơn vị luôn ghi nhớ lời dạy của Bác: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn", coi đây là kim chỉ nam cho mọi hành động. 

Đảng viên Chi bộ Phòng 5 giúp nhau nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn.

Những năm qua, cán bộ, kiểm sát viên Chi bộ Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình (Phòng 5) thuộc Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Hải Dương luôn ghi nhớ lời dạy của Bác đối với cán bộ ngành "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn", coi đây là kim chỉ nam cho mọi hành động.

Triển khai nghiêm túc
 
Chi bộ Phòng 5 có 4 đảng viên (phòng có 5 biên chế). Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, hằng tháng, chi bộ họp xây dựng nghị quyết, quán triệt các chuyên đề, tài liệu theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua mỗi cuộc họp, chi bộ đều đánh giá nghiêm túc việc học và làm theo Bác của từng đảng viên. Từ đó, mỗi đảng viên nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trên tinh thần xây dựng, gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Việc học tập các chuyên đề theo tấm gương, đạo đức của Bác cũng được các đảng viên trong chi bộ nghiêm túc thực hiện. Nét nổi bật ở đây là thông qua việc học tập, làm theo tấm gương, đạo đức của Bác, cán bộ, đảng viên của phòng ngày càng ý thức hơn trong việc tự rèn luyện đạo đức, lối sống, phong cách và lề lối làm việc, vận dụng vào từng việc làm cụ thể. Nhờ vậy, trong hơn năm qua, chất lượng công việc của cán bộ, đảng viên trong chi bộ được nâng lên rõ rệt. 
 
Với sự lãnh đạo sát sao của chi bộ, các đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò nêu gương với công việc được giao. Những đảng viên được phân công phụ trách các huyện, thị xã, thành phố đều thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, giúp Viện KSND cấp huyện phát hiện được nhiều vi phạm để kháng nghị, kiến nghị đúng thẩm quyền.
 
Gương mẫu "làm theo"
 
Là Bí thư Chi bộ, đồng chí Phan Thị Thu, Trưởng phòng 5, luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, được cán bộ, đảng viên trong chi bộ quý mến. Hằng ngày, chị cố gắng gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như thế mạnh của mỗi người để giao việc cho phù hợp. Với vai trò là một kiểm sát viên, trước mỗi phiên tòa, chị đều nghiên cứu kỹ hồ sơ, tài liệu, tìm ra những chứng cứ để có căn cứ tranh luận; tham mưu cho lãnh đạo Viện KSND tỉnh kháng nghị các bản án, bảo đảm có căn cứ theo quy định của pháp luật. 
 
Làm theo những lời dạy của Bác, nhiều năm qua, đảng viên, kiểm sát viên Nguyễn Thị Hoa đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Chị Hoa cho biết: "Nêu cao ý thức trách nhiệm của một kiểm sát viên, trước khi tham gia phiên tòa, tôi dành nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, nắm chắc các tài liệu, chứng cứ, nội dung vụ án. Tôi cũng chuẩn bị kỹ đề cương xét hỏi, dự thảo bản phát biểu tại phiên tòa. Khi nhận được bản án, quyết định của tòa án cấp sơ thẩm, tôi nghiên cứu kỹ để kịp thời phát hiện những vi phạm của tòa án, sau đó tham mưu cho lãnh đạo Viện KSND tỉnh thực hiện thẩm quyền kháng nghị, kiến nghị, bảo đảm cho việc giải quyết các vụ án dân sự kịp thời, đúng pháp luật”. 
 
Trong 6 tháng đầu năm nay, Phòng 5 đã kiểm sát 58 bản án, 1 quyết định giám đốc thẩm, 11 quyết định giải quyết việc dân sự sơ thẩm, 3 quyết định đình chỉ giải quyết việc dân sự, 58 quyết định đưa vụ án ra xét xử, 11 quyết định mở phiên họp. Qua kiểm sát đã phát hiện 1 bản án có vi phạm. Phòng đã kiểm sát xét xử và tham gia 58 phiên tòa, kiểm sát lập hồ sơ và tham gia 12 phiên họp. Phòng đã tham mưu đề xuất lãnh đạo viện kháng nghị 4 vụ, việc, trong đó tòa án đã xét xử 2 vụ phúc thẩm và mở phiên họp giám đốc thẩm xét kháng nghị 1 việc. Tất cả các kháng nghị của viện được tòa án chấp thuận. Cán bộ, kiểm sát viên của phòng cũng hướng dẫn Viện KSND cấp huyện kháng nghị phúc thẩm 2 vụ.
 
Năm 2012, Phòng 5 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có thành tích trong công tác từ năm 2009 - 2011; hai năm liền (2011 - 2012) đơn vị được công nhận danh hiệu "Tập thể dẫn đầu phong trào thi đua khối", được Viện KSND Tối cao và Viện trưởng Viện KSND tỉnh tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Chi bộ Phòng 5 được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tặng giấy khen "Chi bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh, có thành tích tiêu biểu". Chi bộ Phòng 5 được là đơn vị điển hình trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI).
 
 
Ý kiến của bạn