Người cựu chiến binh góp phần làm giàu quê hương

 11003 lượt xem
(BTĐKT)-Những người lính sau khi rời quân ngũ trở về, họ luôn trăn trở với cuộc sống để tìm cách làm giàu chân chính. Nhiều tấm gương điển hình trên mặt trận làm kinh tế giỏi đã trở thành niềm tự hào của các cựu chiến binh. Ở thôn Tiên An, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị có một cựu chiến binh đã chọn phát triển nghề nuôi tôm và mở xưởng mộc để làm giàu chính đáng. 

Anh Nguyễn Văn Nam xây dựng gia đình từ năm 2002. Lúc đó, nhìn cảnh quê hương nghèo khó, anh đã nung nấu ý chí làm giàu để thoát nghèo. Anh đã đầu tư để nuôi 2ha tôm. Tuy nhiên, là thanh niên, gác lại ý chí làm giàu, anh hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2006 thuộc Sư đoàn 375, Trung đoàn 224 tại Đà Nẵng. Trong thời gian ở binh ngũ, anh là một xạ thủ tên lửa luôn được cấp trên khen ngợi nhờ đức tính cần cù, chịu khó.

Năm 2008, rời quân ngũ trở về quê hương, anh lại tiếp tục thực hiện những ước mơ làm giàu của mình. Đầu tiên là việc nuôi tôm. Khởi nghiệp với nghề nuôi tôm anh Nam gặp muôn vàn khó khăn.Vốn liếng ít ỏi, kinh nghiệm không có. Đã nhiều lần anh thấy ruột gan xót xa khi trái gió trở trời, tôm chết hàng loạt. Nhưng thất bại là mẹ thành công. Anh khăn gói vào Huế để học tập kinh nghiệm. Lăn lộn đêm ngày tại hồ tôm để theo dõi “sức khỏe” của tôm, từ thức ăn cho tôm đến nguồn nước, thời tiết…Anh cũng tìm bạn hàng mua tôm tại gốc không qua trung gian để chủ động bán tôm được giá cao. Quan trọng hơn là anh luôn có ý thức bảo vệ môi trường sinh thái, xử lý nước thải khi nuôi tôm. Và thành công đã đến với anh Nam trong nghề nuôi tôm. Với 2 ha hồ tôm, hàng năm, anh Nam thu lãi ròng 500 triệu đồng. Thấy bà con khó khăn về nguồn vốn, vợ chồng anh cũng gom góp tiền bạc, mạnh dạn mở đại lý cung cấp thức ăn nuôi tôm cho các hộ nuôi tôm trong xã Vĩnh Sơn. Cứ mỗi vụ, gia đình anh Nam cho 17 hộ nuôi tôm trong xã ứng trước 2 tỷ đồng tiền thức ăn nuôi tôm để giúp đỡ bà con. Hết vụ nuôi, bà con lại trả tiền cho anh không lấy lãi. Anh còn trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm cho bà con trong xã nuôi tôm đạt năng suất, chất lượng cao.
 
Không dừng lại ở thành công của nghề nuôi tôm, thấy con em trong vùng thiếu thốn công ăn việc làm, anh Nam lại đầu tư mở xưởng mộc với diện tích trên 200 m2. Anh đầu tư máy móc, thiết bị và nhập gỗ tận gốc tại Lào với giá rẻ. Với xưởng gỗ của mình, anh Nam đã tổ chức đào tạo nghề cho 10 thợ chính, chủ yếu là đóng bàn ghế, tủ, cửa gỗ… theo yêu cầu của khách hàng. Anh Nam cũng tìm tòi, giới thiệu về xưởng gỗ của mình cho nhiều khách hàng đến đặt hàng. Nhờ làm ăn có uy tín, xưởng gỗ của anh Nam thu lãi ròng hàng năm 100 triệu đồng và thu hút 10 lao động làm việc thường xuyên hàng tháng với mức lương bình quân hàng tháng 5 triệu đồng/người.
 
Quả thật, với cách làm năng động, sáng tạo, cần cù, chịu khó, anh Nam là tấm gương tiêu biểu góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
 
Nhìn thấy cảnh bà con hàng ngày phải đạp xe 7, 8 km lên chợ Hồ xá để mua bán hàng hóa, thức ăn, anh Nam cứ day dứt không nguôi. Sau nhiều ngày nung nấu, suy nghĩ, tính toán, anh Nam mạnh dạn đề xuất với chính quyền địa phương thôn Tiên An xã Vĩnh Sơn cho xây dựng chợ trên khu đất của gia đình anh. Được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, anh Nam đã vay mượn thêm ngân hàng và nguồn vốn tích góp được, anh tự bỏ ra 600 triệu đồng để xây dựng chợ Tiên An. Sau 3 tháng ròng rã vất vả, đặc biệt là phải đổ đất lên cao 3 mét so với mặt đường, chợ Tiên Sơn đã được hoàn thành trên khu đất của gia đình anh với diện tích 2.500 m2, có 100 hộ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Anh Nam kể: “Ngày tôi đổ đất xây chợ, bà con không ai biết, cứ tưởng làm gì. Sau khi chợ hoàn thành, ai nấy đều hết sức vui mừng”. Tháng 5/2012, chợ Tiên An được khánh thành, đáp ứng niềm mong đợi của bà con thôn Tiên An, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Từ nay, bà con không phải đi xa vất vả mới mua được nhu yếu phẩm hàng ngày. Thấy bà con kinh doanh thuận lợi, anh Nam rất phấn khởi nhưng vẫn chưa có ý định thu phí chợ do anh bỏ tiền ra xây dựng vì thấy bà con vẫn còn khó khăn. Khi được hỏi về mục đích xây dựng chợ Tiên An, anh Nam tươi cười nói: “thấy bà con đi chợ xa vất vả quá, muốn giúp đỡ bà con và tạo công ăn việc làm cho bà con buôn bán ở chợ để có thêm thu nhập”. 
 
Chợ Tiên An do anh Nam đầu tư xây dựng.
 
Nói về những dự định, anh muốn đầu tư mở một nhà hàng tiệc cưới ở quê thật văn minh, dân dã nhưng cũng không kém phần sang trọng để góp phần đem lại hạnh phúc cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, đồng vốn cũng đang khó khăn. Anh mong muốn chính quyền, các ngành chức năng có dự án, chương trình cho vay vốn ưu đãi để phát triển nghề tại nông thôn thêm phong phú, góp phần xóa đói, giảm nghèo.
 
Không chỉ làm ăn giỏi, anh Nam còn là hội viên tích cực trong các phong trào của chi hội Cựu chiến binh thôn Tiên An, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Khi các hội viên đau ốm, gặp hoàn cảnh khó khăn, anh Nam không ngại ngần ủng hộ để giúp đỡ, động viên anh em.
 
Khi được hỏi về những thành tích của mình, anh Nam khiêm tốn nói: “Tôi chỉ muốn vươn lên thoát nghèo và góp phần xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc”. Vừa qua, anh Nam vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh tặng Giấy khen năm 2012 khi mạnh dạn xây dựng chợ; được tặng giải thưởng Bông Sen Hồng của huyện Vĩnh Linh về thành tích người nông dân điển hình sản xuất giỏi góp phần xây dựng quê hương đổi mới năm 2012. Anh cũng được Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Trị tặng danh hiệu điển hình tiên tiến năm 2013. Đặc biệt, tại Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, anh Nguyễn Văn Nam vinh dự là một trong số 65 tấm gương người trực tiếp lao động tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng danh hiệu Điển hình tiên tiến giai đoạn 2011 -2013 
 
Dám nghĩ, dám làm và đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận trong phong trào xây dựng nông thôn mới,  thiết nghĩ, anh Nguyễn Văn Nam xứng đáng được nhận nhiều phần thưởng cao quý hơn./.        
.
Bình Minh
 
 
Ý kiến của bạn