Quảng Trị tổ chức Lễ truy tặng và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho 2 cá nhân

 12443 lượt xem
(BTĐKT)-UBND huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị vừa long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) do Chủ tịch nước truy tặng liệt sĩ Lê Quang Huỳnh và phong tặng đồng chí Trương Đức Hai. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Đức Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Bá Nguyên, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; UBND huyện Gio Linh và đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn. 

Liệt sĩ Lê Quang Huỳnh sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở xã Gio Lễ (nay là xã Gio Châu, huyện Gio Linh). Sớm cùng gia đình sơ tán ra Bắc nhưng đến năm 1969, chàng trai chưa đầy 17 tuổi đã quyết định trở lại quê hương đánh giặc. Cùng với đồng đội, đồng chí Lê Quang Huỳnh đã tham gia hàng chục trận đánh, làm quân địch khiếp sợ. Đặc biệt, trong trận đánh diễn ra tại xóm Chuối, thôn Hà Trung vào đêm 24, rạng sáng ngày 25/6/1970, đồng chí đã cùng đồng đội anh dũng chiến đấu, tiêu diệt 46 tên địch. Bị giặc bắt và tra tấn dã man nhưng đồng chí Lê Quang Huỳnh vẫn tỏ rõ khí phách hiên ngang của người chiến sĩ cách mạng. Hy sinh khi chưa đầy 18 tuổi, đồng chí trở thành tấm gương sáng về chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho đông đảo cán bộ, chiến sĩ cách mạng và nhân dân noi theo.

Đồng chí Trương Đức Hai là người con của quê hương Trung Hải. Đồng chí nguyên là xã đội trưởng xã Gio Sơn. Năm 16 tuổi, đồng chí đã tình nguyện đi theo cách mạng. Xông pha chiến trận, tham gia đánh gần 100 trận lớn nhỏ như bao vây bắn tỉa địch ở căn cứ Đồi 31; tham gia chống lại trận càn quy mô lớn của địch trên địa bàn xã Trung Hải; đánh tập kích bọn lính biệt kích “Dơi – Nhện” trên tuyến hàng rào điện tử Macnamara... Đặc biệt, đồng chí Trương Đức Hai từng cải trang thành lính cộng hòa, thâm nhập vào hang ổ địch và tiêu diệt nhiều tên ác ôn. Năm 1972, trong chiến dịch giải phóng quê hương, đồng chí đã trực tiếp chỉ huy mũi đánh vào chi khu quân sự Quán Ngang và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong lòng  người dân Quảng Trị, đồng chí Trương Đức Hai đã là một anh hùng. Mặc  dù khó khăn nhưng bốn người con của ông hôm nay đã tốt nghiệp đại học, ba em trong số đó đã có việc làm, đó là một niềm động viên rất lớn cho những người lính trở về từ cuộc chiến và thương tật đầy mình như ông. Hiện tại đồng lương hàng tháng của ông cộng mọi khoản vẫn chưa đầy 3 triệu đồng. Ông tính toán cũng khó lòng chia đủ trong tháng cho số lần ông đi thắp hương cho đồng đội, bà con đã ngã xuống trong chiến tranh. Dù chưa đến tuổi nghỉ hưu, nhưng do hoàn cảnh gia đình nên ông Hai xin nghỉ việc sớm để lo cho các con ăn học. Để tìm lối ra, ông đã mạnh dạn vay mượn vốn của bạn bè, thành lập Cty TNHH Xây dựng số 9. Trong thời buổi doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn nhưng phát huy phẩm chất của anh bộ đội cụ Hồ, ông Hai vẫn mạnh dạn tìm hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp của mình.
 
Chiến công của liệt sĩ Lê Quang Huỳnh và đồng chí Trương Đức Hai đã góp phần tô thắm trang sử truyền thống quê hương, khẳng định tinh thần chiến đấu quả cảm, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Danh hiệu AHLLVTND là phần thưởng cao quý dành cho liệt sĩ Lê Quang Huỳnh và đồng chí Trương Đức Hai; đồng thời cũng là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Gio Linh.
 
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lê Bá Nguyên, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao bằng công nhận danh hiệu AHLLVTND cho đại diện thân nhân liệt sĩ Lê Quang Huỳnh và đồng chí Trương Đức Hai. Lãnh đạo huyện Gio Linh và các xã, thị trấn cũng tặng hoa, chúc mừng
 
Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lê Bá Nguyên, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng công nhận danh hiệu AHLLVTND cho đồng chí Trương Đức Hai.
 
Nhân dịp này, thân nhân liệt sĩ Lê Quang Huỳnh đã trao tặng một số tư liệu lịch sử cho nhà truyền thống của huyện. Về phần mình, đồng chí Trương Đức Hai tặng phòng truyền thống Công an huyện Gio Linh khẩu súng ngắn KAT7.60. Được biết, đây là phần thưởng do đồng chí Nguyễn Xuân Cần, nguyên Trưởng Ban an ninh huyện Gio Linh trao tặng sau khi đồng chí Trương Đức Hai cùng đồng đội tiêu diệt được tên ác ôn khét tiếng nhất ngay trong lòng địch. Mặc dù điều kiện kinh tế gia đình đang gặp nhiều khó khăn nhưng đồng chí Trương Đức Hai vẫn đề nghị dành toàn bộ số tiền thưởng để góp phần xây dựng bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. 
 
                                                                      Trang Duy
 
Ý kiến của bạn