Người cán bộ hội gương mẫu

 10151 lượt xem
(BTĐKT)-Vĩnh Chấp là xã nằm ở vùng bán sơn địa nên hướng phát triển chủ lực của địa phương được xác định là xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại chăn nuôi kết hợp với việc canh tác lúa, hoa màu, nuôi trồng thuỷ sản... Tuy nhiên, phần lớn các mô hình này tập trung ở vùng đồi, xa khu dân cư và đường giao thông đi lại khó khăn. Hiện toàn xã có 230 ha ruộng lúa, gần 200 ha đất dùng để trồng cây lâm nghiệp và hàng trăm héc ta đất trồng hoa màu các loại nên có thể nói hàng hoá nông sản của xã rất phong phú. 

Thôn Tây Sơn, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh làm đường bê tông.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất khô cằn sỏi đá chưa mưa đã úng, chưa nắng đã khô ở  thôn Tây Sơn  xã Vĩnh Chấp huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị, anh Dương Công Quý luôn có ý chí vươn lên làm giàu. Anh đã chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế để tìm hướng đi phù hợp cho mình. Là uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Vĩnh Lâm, Chi hội trưởng chi hội nông dân thôn Tây Sơn, anh Quý biết phối hợp tốt cùng với Ban Chấp hành của Hội tìm ra những giải pháp để vận động, tuyên truyền bà con hội viên vừa phát triển kinh tế để tăng thu nhập cho gia đình, mở mang những suy nghĩ, kiến thức làm ăn mới để cho hội viên noi theo. Anh luôn suy nghĩ cán bộ phải đi trước, nói đi đôi với làm nên hơn 10 năm qua anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để làm giàu chính đáng. Anh Quý chủ động mua máy xay xát sắn và gạo, mua máy bơm nước, hút bùn, vừa phục vụ bà con trong thôn, xã; vừa tăng thu nhập cho gia đình. Để phát triển phong trào trồng cao su tiểu điền, anh Quý đã mạnh dạn thành lập trang trại, mua máy đào, mua cây giống trồng trước. Bước đầu xây dựng trang trại gặp muôn vàn gian lao: Cây chết hàng loạt do đất đai khô cằn, thời tiết không thuận lợi, hạn hán, mưa bão xảy ra liên miên … nhưng vẫn không làm anh nản chí. Anh lăn lộn đêm ngày với trang trại của mình, chịu khó tìm tòi nghiên cứu qua sách vở và kinh nghiệm thực tế ở các địa phương khác. Cuối cùng anh đã gặt hái được thành công. Từ kết quả đó, công tác vận động bà con trồng cây cao su tiểu điền đã gặp nhiều thuận lợi. Hiện nay nhiều hộ nông dân trong thôn, trong xã đã trồng trên 10 ha cây cao su chuẩn bị cho thu hoạch. Nhận thấy đất nông nghiệp nếu chỉ đơn thuần trồng một giống cây nào đó thì sẽ cho năng suất thấp, anh Quý đã xây dựng trang trại chăn nuôi kết hợp như lợn – cá, cá – vịt, nuôi lợn nái sinh sản… Mỗi năm thu nhập từ lợn nái và lợn thịt từ 250 đến 300 triệu đồng, thu hoạch cá đạt 20 đến 30 triệu đồng. Sau khi nghiên cứu thực địa, thấy ở xã chưa có đại lý phân phối thức ăn gia súc nên anh tiếp tục mạnh dạn ký hợp đồng trực tiếp với nhà sản xuất để làm đại lý phân phối thức ăn gia súc nhãn hiệu Con Cò, kết hợp làm đại lý phân bón và bán hàng tạp hoá…Tính đến nay, hàng năm tổng thu nhập của gia đình anh Quý đạt trên 400 triệu đồng, giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 10 đến 15 lao động trong năm. Anh còn có nguồn thu nhập ổn định từ 3 ha rừng tràm và 0,1 ha tiêu.

Là thành viên Ban Chấp hành Hội Nông dân của xã Vĩnh Lâm, anh Quý luôn phát huy tính tiên phong gương mẫu trong công tác xây dựng tổ chức Hội. Anh đã huy động được trên 8 triệu đồng tiền quỹ hỗ trợ nông dân và quỹ hoạt động thường xuyên tạo điều kiện để Hội hoạt động có hiệu quả. Anh Quý cũng tích cực đi đầu trong phong trào xây dựng gia đình văn hoá, thực hiện tốt các chỉ tiêu đã ký trong năm. Gia đình anh nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn hộ Nông dân sản xuất, kinh doanh dịch vụ giỏi.
 
Với những thành tích nêu trên, anh Dương Công Quý vinh dự được UBND xã Vĩnh Lâm chọn là một trong 2 tấm gương tiêu biểu đề nghị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh tặng danh hiệu điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.  
 
                                                                                    Bình Minh
 
 
Ý kiến của bạn