Mỏ thiếc tĩnh túc Cao Bằng: 55 năm một chặng đường lịch sử

 9513 lượt xem
(BTĐKT) - Nhân dịp Kỷ niệm 55 ngày Bác Hồ về thăm mỏ thiếc Tĩnh Túc Cao Bằng và kỷ niệm ngày truyền thống ngành Khoáng sản, ngày 15/9/2013 tại khu di tích lịch sử truyền thống văn hóa Mỏ thiếc Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, Tổng công ty khoáng sản Vinacomin đã tổ chức lễ kỷ niệm ngành Khoáng sản và kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ về thăm mỏ thiếc Tĩnh Túc (15/9/1958 - 15/9/2013). 
Đến dự buổi lễ còn có đồng chí Hoàng Trung Phong, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Ủy, Đồng chí Đàm Văn Eng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh Ủy, Đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của Tỉnh, lãnh đạo Huyện, lãnh đạo Tổng công ty Khoáng sản - Vinacomin và các công ty thành viên. Ngoài ra còn có một số cán bộ nguyên là lãnh đạo và công nhân xí nghiệp Thiệc từ khắp cả nước về dự.
 
Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện cùng cán bộ, công nhân viên chức Tổng công ty Khoáng sản Vinacomin đã dâng hoa Tượng  đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ôn lại truyền thống phấn đấu xây dựng và trưởng thành của cán bộ, công nhân Mỏ thiếc Tĩnh Túc.
 
 
Ngày 15/9/1958 cán bộ công nhân Công ty CP Khoáng sản và Luyện kim Cao Bằng nói riêng và Tổng Công ty khoáng sản nói chung vấn còn nhớ như in những cảm xúc đặc biệt hân hoan đón Bác Hồ, vị Lãnh tụ kính yêu về thăm mỏ. Trong buổi nói chuyện với 2.000 công nhân cán bộ nơi đây Bác đã tuyên dương những công nhân đã có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, 277 tổ lao động xã hội chủ nghĩa và tổ cơ khí được tuyên dương Anh hùng Lao động. Đồng thời, Bác nói mọi người phải không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ quản lý, nâng cao hiệu quả trong sản xuất. Những ngày sau cả xí nghiệp mỏ đã phát động phong trào thi đua làm theo lời Bác. Đã có nhiều tấm gương lao động sản xuất giỏi trong thời kỳ đó xuất hiện như: Danh hiệu “chiến sĩ thi đua toàn quốc” có bà Triệu Thị Soi là nữ lái xe gạt, bà Nguyên Thị Toan có thành tích bắt gòong chở đất giỏi…
 
Nói đến Mỏ thiếc Tĩnh Túc - Công ty CP Khoáng sản và Luyện kim Cao Bằng ai cũng biết đây là một trong những đơn vị khó khăn nhất của Tổng Công ty Khoáng sản từ nhiều năm nay, để duy trì và phát triển nghề sản xuất thiếc truyền thống, phát huy kinh nghiệm khai thác chế biến thiếc đội ngũ công nhân đã tận dụng hệ thống hạ tầng do Liên Xô xây dựng, Công ty đã lập dự án đầu tư cải tạo khai khac lộ thiên khu Đông Mỏ thiếc Tĩnh Túc trên diện tích 17,7 ha, mức sâu tới 647 mét với dữ lượng 1.108 tấn, công suất khai thác 146 tấn/năm. Mỏ thiếc Tĩnh Túc lại nhanh chóng được chuyển mình, cán bộ công nhân viên đơn vị từ đây yên tâm gắn bó cống hiến cho mỏ.
 
Để ghi nhớ, giữ gìn và phát huy truyền thống, ngày 15/9/2010, tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Khoáng sản đã tổ chức khánh thành công trình lịch sử truyền thống văn hóa Mỏ thiếc Tĩnh Túc là Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức phù điêu Bác Hồ về thăm Mỏ thiếc Tĩnh Túc.
 
 
Làm theo lời Bác dặn, những năm qua, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, công nhân viên chức Mỏ thiếc nói riêng và Công ty cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Cao Bằng đã phát huy truyền thống phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ vượt mức kế hoạch cấp trên giao trong thời gian sớm với sản lượng trung bình đạt 250-270 tấn thiếc thổi/năm, có năm sản lượng cao nhất là 619,61 tấn thiếc thỏi 99,75% Sn; vàng 11,08 kg. Năm 2010 sản xuất được 300 tấn thiếc thỏi năm thay vì trước đây chỉ duy trì trung bình khoảng 120tấn/năm. Kết quả này cũng đóng góp đắc lực vào các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Cao Bằng, việc thu ngân sách của tỉnh cũng được tăng lên đời sống cán bộ công nhân viên từng bước được cải thiện và ổn định.
Ngày kỷ niệm 55 Bác Hồ về thăm mỏ Thiếc Tĩnh túc được diễn ra trên mảnh đất truyền thống cách mạng, đặc biệt trong nhưng ngày này Tổng công ty Khoáng sản tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng trong toàn Tổng Công ty, với 254 ca sĩ, diễn viên không chuyên là thợ mỏ khắp các vùng miền mang lời ca tiếng hát để  “chấp cánh ước mơ” cho thợ mỏ Vinacomin. 
 
Tại buổi lễ đồng chí Đàm Văn Eng Phó chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng Xí nghiệp thiếc Công ty Cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Cao Bằng, đã có thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội năm 2012, Lãnh đạo Tổng Công ty Vinacomin trào tặng Bằng khen cho Xí nghiệp thiếc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm qua
.
                    Nông Châm
 
Ý kiến của bạn