Một Tổ trưởng tổ vay vốn ở huyện miền núi luôn sát cánh với người nghèo

 11070 lượt xem
(BTĐKT)- Vui vẻ, nhiệt tình, có trách nhiệm là những lời nhận xét của nhân viên, lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và nhiều thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn ( TKVV) thôn 2 - xã Long Hiệp, huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi dành cho chị tổ trưởng Nguyễn Thị Tuyết Mỹ . 
Chị Mỹ cho biết: Năm 2003, ngân hàng chính sách xã hội huyện được thành lập thì đây cũng là thời điểm tôi nhận nhiệm vụ làm Tổ trưởng tổ TKVV do hội liên hiệp phụ nữ xã quản lý đến nay đã tròn 10 năm. 
 
Sau những năm đầu còn bỡ ngỡ, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao và tâm huyết với công việc, chị đã nhanh chóng nắm bắt được công việc và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ. Chị cũng là người luôn nhiệt tình gần gũi với các hộ nghèo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng vay vốn, qua đó cùng với các hội đoàn thể xét duyệt, trình UBND xã xác nhận gửi ngân hàng cho vay kịp thời.
 
 
Chị Mỹ đang hướng dẫn hồ sơ giúp cho hộ nghèo vay vốn
 
Hiện tổ TKVV do chị Mỹ làm tổ trưởng có tổng dư nợ hơn 1,5 tỉ đồng, với 61 hộ vay nguồn vốn thuộc nhiều chương trình như: Học sinh sinh viên, hộ nghèo, sản xuất vùng khó khăn, xuất khẩu lao động… Điều đáng nói là suốt thời gian qua, tổ tiết kiệm này chưa hề có nợ xấu, đồng thời nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo nhờ được vay vốn và đầu tư sản xuất, chăn nuôi hiệu quả. Như chị Đặng Thị Hợi, thôn 2, năm 2009 vay 30 triệu đồng đầu tư nuôi bò sinh sản, heo thịt và heo sinh sản hàng năm thu lãi 40 - 50 triệu đồng, hiện nay Chị Hợi đã làm được nhà mới gần 100 triệu đồng; chị Nguyễn Thị Đào ở thôn 2, nhờ đồng vốn vay của ngân hàng mà chị đã làm được nhà mới 80 triệu và có gánh hàng tạp hóa bán tại chợ huyện Minh Long.
 
Nhận xét về chị Mỹ, chị Hồ Thị Kim Dung, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Hiệp, nói: “Về công tác quản lý vốn, chị Mỹ luôn làm tốt từ việc bình xét cho vay đến thu lãi, thu tiết kiệm hàng tháng, đôn đốc hộ vay trả nợ phân kỳ. Tỉ lệ hộ vay ở tổ trả lãi hàng tháng đạt 98%, không có nợ quá hạn. Chị vận động hộ vay gửi tiết kiệm cho Ngân hàng Chính sách xã hội đạt 100%. Bên cạnh đó, chị luôn giúp đỡ mọi người xung quanh khi gặp khó khăn về vật chất lẫn tinh thần”.
 
Nhờ đó, trong suốt 10 năm qua, Tổ thu nợ, thu lãi không có trường hợp nào nợ chây ỳ; các tổ viên sử dụng vốn đúng mục đích, ngày càng cải thiện, nâng cao đời sống. Từ 53 hộ nghèo hiện trong tổ của chị chỉ còn 35 hộ nghèo. Ngoài ra Chị thường xuyên tuyên truyền vận động các thành viên gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tạo cho người vay có ý thức tiết kiệm tạo lập nguồn vốn tự có và có tiền trả nợ vay đến kỳ hạn. Đến nay tổ đã huy động được số dư tiết kiệm hơn 2,2 triệu đồng. 
 
Là một người gắn bó 10 năm liền với các chương trình tín dụng, Chị Nguyễn Thị Tuyết Mỹ luôn tận tình giúp đỡ bà con trong diện hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách, giúp các cháu có hoàn cảnh khó khăn vay tiền trang trải cho phí học tập. Chị Mỹ vui vẻ nói:“Là một tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm tôi thấy vui. Vui khi giúp cho bà con làm một hồ sơ vay vốn để làm ăn, để mà vươn lên. Rất vui khi những hộ có nhu cầu về nước sạch hợp vệ sinh, rồi tôi rất vui khi các cháu học sinh sinh viên được vay vốn để có điều kiện tiếp tục được học hành, các cháu thanh viên có vốn để đi xuất khẩu lao động. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì mình cũng góp phần nhỏ trong việc giúp cho bà con thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.”
 
 Không chỉ là tổ trưởng tổ TKVV, mà Chị Mỹ còn là ủy viên Ban chấp hành Hội phụ nữ xã, chi hội trưởng phụ nữ thôn, cộng tác viên y tế thôn 2 xã Long Hiệp. Với nhiều vai trò khác nhau chị đã biết kết hợp công việc luôn gần gũi, động viên các hội viên tích cực tham gia các phong trào hội phụ nữ, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, chăm sóc con  tránh bị suy dinh dưỡng.  Có thể nói, chị Mỹ đã trải qua những vất vả, khó khăn cùng với cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tổ chức hội phụ nữ của xã Long Hiệp để đưa nguồn vốn đến người dân và góp phần giữ nguồn vốn an toàn, hiệu quả tại cơ sở. Với những đóng góp đó, nhân dịp tổng kết 10 năm hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Ngãi được tổ chức trong đầu tháng 3 vừa qua, Chị đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách giai đoạn 2003-2012. Ngoài ra chị Mỹ còn được UBND huyện, Trung tâm y tế huyện, Hội liên hiệp phụ nữ huyện, UBND xã tăng nhiều giấy khen.
 
Giờ đây, tuy đã ngoài 50 tuổi, nhưng với lòng nhiệt tình và tâm huyết của mình, bà không chỉ là một tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn là một cộng tác viên y tế thôn giỏi, một chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu đang từng ngày đóng góp sức mình hoàn thành các nhiệm vụ Kinh tế- Chính trị trên địa bàn xã.
 
Bùi Đình Toàn
          

 

 
Ý kiến của bạn