Chi hội nông dân 5 Tích Tường xã Hải Lệ: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với các phong trào thi đua

 9083 lượt xem
(BTĐKT)- Thôn Tích tường, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị tỉnh Quảng Trị là vùng gò đồi, dân cư sống không tập trung, đi lại khó khăn. Nông dân chủ yếu sống bằng nghề chăn nuôi và trồng trọt. Toàn chi hội có 54 hội viên, trong đó có 04 hội viên lớn tuổi, có tổ Đảng với 11 đảng viên. 

Thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị năm 2013, Kế hoạch số 04-KH/ĐU ngày 16/02/2012 của Đảng ủy xã Hải Lệ về thực hiện  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, BCH  chi Hội Nông dân 5 thôn Tích tường, xã Hải Lệ đã tập trung tuyên truyền, vận động quán triệt cho hội viên trong chi bộ phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong cuộc vận động đầy ý nghĩa này.

Để triển khai thực hiện “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,  BCH chi hội luôn vận động hội viên nâng cao ý thức tự giác với tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lần nhau, kiên quyết chống lại những biểu hiện, những việc làm có hại cho Đảng, cho dân, biết đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân; lắng nghe ý kiến của mọi người để cùng tiến bộ; phải sâu sát với cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nông dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nông dân, xây dựng chi Hội vững mạnh; Tích cực tham gia các phong trào, đóng góp vì lợi ích cộng đồng, giữ mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm thân thiện; xây dựng gia đình văn hóa, ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, bản thân, các thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật, không vi phạm các tệ nạn xã hội.
 
Cùng với việc học tập, nâng cao nhận thức, việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Người cũng được chi Hội nông dân 5  thôn Tích Tường xã Hải Lệ coi là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội. Chi Hội đã phát động hội viên nông dân đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua “Nông dân xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào xây dựng “Quỹ vì người nghèo”…
 
 
 
 Cán bộ và nhân dân thôn Tích Tường tích cực hưởng ứng ra quân nạo vét kênh
 
Thực hiện lời dạy của Bác “Nói phải đi đôi với làm”, phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã luôn được chi Hội xác định là một nhiệm vụ xuyên suốt. Trong đó, trọng tâm là tạo điều kiện cho hội viên nông dân được tiếp cận, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; tích cực mở rộng áp dụng cơ giới hóa nông nghiệp và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu  vật nuôi, cây trồng có năng suất và chất lượng cao. Thời gian qua, Hội đã phối hợp tổ chức được nhiều lớp tập huấn và chuyển giao công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như IPM trên cây lúa, quy trình sản xuất rau an toàn theo hướng GAP, kỹ  thuật nuôi cá nước ngọt, chăn nuôi thú y…Từ đó đã ứng dụng vào thực tế sản xuất mang lại hiệu quả cao, năng suất lúa hàng năm đạt từ 58-60tạ/ha, các loại rau màu khác đạt trên 60 triệu/ha. Về chăn nuôi, BCH chi hội cũng đã vận động hội viên không để trâu bò thả rông, 50% số hộ trong chi hội có đàn lợn từ 50 con trở lên, đặc biệt có hộ hàng năm xuất chuồng khoảng 30 tấn lợn thịt trị giá khoảng 1,2 tỷ đồng. Kết hợp chăn nuôi với xây dựng hầm khí biogas để phục vụ chất đốt, bảo đảm vệ sinh môi trường. Toàn chi hội có 19 hộ có hầm biogas. Có 7 ha diện tích ao hồ nuôi cá, hàng năm thu hoạch khoảng gần 6 tấn cá.
 
Nhờ sản xuất kinh doanh giỏi mà đời sống của hội viên ngày càng nâng cao. Tính đến nay có 02 hội viên đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp thị, 06 hội viên đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp xã. 
 
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chi hội nông dân 5 thôn Tích Tường xã Hải Lệ  còn đi đầu trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”,  chi Hội đã vận động hội viên nông dân tự nguyện hiến đất, bê tông hóa kênh mương mỗi năm trên 10 triệu đồng. Ngoài ra, hội viên còn đóng góp mở mang, tu sửa đường sá, nạo vét kênh mương trên 15 triệu đồng và 300 ngày công. Hưởng ứng cuộc vận động chỉnh trang khu dân cư, kéo điện thắp sáng đường quê,, được sự hỗ trợ của UBND thị xã Quảng Trị, cùng với sự đóng góp hơn 8 triệu đồng của bà con đã kéo hơn 870m đường dây với 24 bóng điện thắp sáng đường trong khu dân cư. Từ nguồn quỹ của hội và sự đóng góp của hội viên, chi hội đã thuê máy đào hố tập kết rác thải trong khu vực, đảm bảo vệ sinh môi trường trong điều kiện xã chưa xây dựng được khu trung chuyển rác. Cùng với xây dựng nông thôn mới, chi Hội còn vận động các hội viên thực hiện tốt các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Gia đình văn hoá, làng, xã văn hoá”. 100% số hộ treo cờ tổ quốc vào dịp lễ, tết. Hội viên luôn thực hiện tốt nội quy, hương ước của làng văn hóa, thực hiện nếp sống văn hóa trong ma chay, cưới hỏi… Năm 2012 có 49/52 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.
 
Cùng với phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, cán bộ, hội viên nông dân còn tích cực tham gia công tác xoá đói giảm nghèo, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Năm 2012, chi hội có 05 hộ nghèo thì năm 2013, số hộ nghèo giảm xuống còn 03 hộ. Trong chi hội không có nhà dột nát, tạm bợ. 
 
Xây dựng quỹ Hội ngày càng vững mạnh, phát huy đức tính cần cù, tiết kiệm là một trong những việc làm theo tấm gương Bác. Tổng quỹ chi Hội có trên 10 triệu để chi hoạt động thường xuyên của hội, cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn. Ngoài ra, chi hội cũng đã huy động ngày công hỗ trợ trực tiếp cho những hộ ốm đau, tai nạn trong thời vụ gieo trồng hoặc thu hoạch, sửa sang nhà cửa lúc hoạn nạn, thiên tai.
 
Tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các hoạt động, nhiệm vụ cụ thể của phong trào thi đua, chi hội 5 thôn Tích tường, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị xứng đáng là tập thể tiêu biểu để các cấp tuyên dương, khen thưởng.
 
Bình Minh  
 
Ý kiến của bạn