Thư khen của Chủ tịch nước

 7313 lượt xem
(BTĐKT) - Ngày 10/12/2013 vừa qua, tại hội trường UBND xã Hành Tín Tây, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Nghĩa Hành tổ chức lễ trao thư khen của Chủ tịch Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho ông Hồ Sở và ông Phan Thuận, ở thôn Phú Khương, xã Hành Tín Tây. 
Ông Hồ Sở và ông Phan Thuận, đã dũng cảm không quản ngại nguy hiểm, vượt qua lũ dữ trong đêm tối, trên chiếc ghe nhỏ của gia đình, cứu hàng trăm người đến nơi an toàn, tránh được tổn thất sinh mạng trước thiên tai tàn khốc.
 
  
Toàn cảnh buổi lễ
 
Ông Nguyễn Văn  Như, Phó Chủ tịch UBND xã Hành Tín Tây cho biết: Với đặc thù của một xã miền núi nhưng lại nằm sát ven sông Vệ và có nhiều vùng trũng thấp nên trong trận lũ lịch sử xảy ra đêm 15/11 toàn xã ngập chìm trong biển nước. Mặc dù xã đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống lụt bão từ rất sớm nhưng vì mực nước dâng nhanh và cao hơn đỉnh lũ năm 1999 gần 01 mét nên nhiều gia đình trở tay không kịp, nhà cửa, lương thực, thực phẩm, gia súc, gia cầm bị trôi hoặc bị hư hỏng rất nhiều, các công trình thủy lợi, đồng ruộng bị sa bồi thủy phá;  các tuyến đường bị nước lũ chia cắt hoàn toàn nhưng nhờ có các đội thuyền cứu hộ của xã và của người dân đã kịp thời di dời hàng trăm hộ dân, gồm hàng nghìn nhân khẩu từ vùng thấp lên vùng cao, trong những ngôi nhà tạm bợ đến trú ngụ trong những ngôi nhà cao tầng kiên cố. Điển hình trong số những tấm gương dũng cảm vượt mọi hiểm nguy cứu người trong lũ dữ là hai ông Hồ Sở và Phan Văn Thuận. Bằng kinh nghiệm tích lũy sau nhiều năm gắn bó với nghề chài lưới ven sông cộng với tình yêu thương và cả trách nhiệm đối với cộng đồng, hai ông đã cùng với một số thành viên khác chèo lái những chiếc thuyền nan nhỏ ngược xuôi trong dòng nước lũ suốt 6 tiếng đồng hồ để cứu hàng trăm mạng người thoát khỏi cái chết trong gang tấc.
          
 
Ông Võ Duy Khánh (ngoài cùng bên phải) Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng, Phó Giám đốc Sở nội vụ kiêm Trưởng ban thi đua khen thưởng tỉnh Quảng Ngãi; Ông Phan Bình (ngoài cùng bên trái) Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành trao thư và tặng hoa cho ông Hồ Sở và ông Phan Thuận
 
Ông Phan Thuận, xúc động bày tỏ: Nhận thư khen của Chủ tịch nước, rồi được Chủ tịch huyện về tận nơi trao thưởng và động viên như thế này, tôi cũng như anh Sở và nhiều người trong thôn, trong xã không ngờ có được vinh dự lớn lao là được Đảng và Nhà nước quan tâm đến như vậy. Tôi sẽ giữ bức thư của Chủ tịch nước như một kỷ vật vô giá của gia đình mình và lấy đó để giáo dục cho con, cho cháu biết sống, biết trân trọng đạo lý ở đời…”
 
Còn ông Hồ Sở thì rưng rưng nước mắt khi nhận Bức thư của Chủ tịch nước. Ông bảo: Là nông dân quanh năm lo làm ăn, sống với bà con làng xóm bằng cái nghĩa, cái tình, kể cả lúc bơi thuyền đi cứu người, trong đầu tôi và nhiều anh em khác chỉ có duy nhất một suy nghĩ là bằng mọi giá phải cứu được người, không để bất cứ ai phải chết vì nước lũ là hạnh phúc lắm rồi. Vì vậy, khi nghe tin được tin Chủ tịch nước gửi thư khen, mấy đêm liền tôi không ngủ được. Sáng nay đến dự lễ trao thư mà cứ ngỡ như mơ. Đây có lẽ  là hạnh phúc lớn nhất của đời tôi..”.
 
Cùng với niềm vui đón nhận thư khen của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Hồ Sở, ông Phan Thuận được UBND tỉnh khen thưởng mỗi người 10 triệu đồng. Bên cạnh đó 2 cá nhân này và Đội thuyền cứu hộ thôn Phú Khương còn được UBND huyện Nghĩa Hành tặng giấy khen.
 
Trần Hảo
 
Ý kiến của bạn