Làm giàu trên vùng đất khó

 11221 lượt xem
(BTĐKT) - Xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang là một địa bàn vùng cao phức tạp, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, khí hậu thời tiết khắc nghiệt làm ảnh hưởng đến việc đầu tư sản xuất nông nghiệp, năng suất cây trồng và vật nuôi; nhưng anh Mua Mí Sính, người dân tộc Mông đã nỗ lực phấn đấu vươn lên làm giàu tại chính mảnh đất quê hương mình. 
        Năm 2009, đời sống kinh tế gia đình anh Mua Mí Sính, còn gặp nhiều khó khăn: Con nhỏ, thiếu vốn đầu tư, thiếu kinh nghiệm trong sản xuất chăn nuôi ....Anh đã trăn trở suy nghĩ, học hỏi kinh nghiệm những người làm kinh tế giỏi và mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để chăn nuôi, trồng trọt  chăm sóc 1,5 ha rừng.
 
       Sau khi được vay vốn, anh đã đã mạnh dạn đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng (gạch không nung) để bán cho các công trình xây dựng của nhà nước và cá nhân trên địa bàn xã cũng như các xã lân cận, mỗi tháng bán ra thị trường khoảng 10 nghìn viên gạch, trừ chi phí mỗi tháng thu lãi khoảng 15 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho từ 5 -7 lao động với mức lương bình quân 3 triệu đồng/ tháng; hiện nay anh đã mua được 01 xe ô tô để trở vật liệu xây dựng đến chân công trình; đầu tư mua máy xát phục vụ nhân dân tại địa phương, đồng thời tận dụng trấu làm chất đốt, cám cho chăn nuôi lợn; thường xuyên trong chuồng luôn có 6 con lợn, mỗi năm xuất trên 500kg lợn thịt; đàn bò của gia đình cũng phát triển dần, hiện tại có 6 con và chăm sóc 1,5 ha rừng. Đến nay, tổng thu nhập hàng năm sau khi trừ chi phí gia đình anh có lãi trên 150 triệu đồng, nộp thuế cho Nhà nước bình quân khoảng trên 6 triệu đồng. Giờ cuộc sống gia đình đã ổn định, các con đều được học hành và có 01 cháu đang học Đại học Nông lâm Thái Nguyên.
 
 Nhờ cần cù, chịu khó, ham học hỏi và quyết chí làm giàu, nông dân Mua Mí Sính đã trở thành một điển hình trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Yên Minh. Thành công từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của gia đình anh Sính nên nhiều năm liền anh đã được bầu chọn là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Năm 2012 bản thân anh vinh dự được tặng danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương. Gia đình luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa./.
 
Trần Hảo
 
Ý kiến của bạn