Người làm hồi sinh nhà máy đường

 12309 lượt xem
(BTĐKT)-Tin Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đường Kon Tum có tên trong danh sách 100 gương mặt “Trí thức tiêu biểu Việt Nam trên mặt trận kinh tế ” làm cho mọi người vui mừng, vinh dự. Với Lê Quang Trưởng, anh nhận tin vui này khá điềm tĩnh và bình thản: “Dù đạt rất nhiều thành tích trong những năm qua, nhưng chúng tôi vẫn phải nỗ lực rất nhiều vì sự nghiệp mía đường của tỉnh trên bước đường phía trước”- anh tâm sự. 

Đầu năm 2000, đang làm Chánh Văn phòng Thanh tra tỉnh, Lê Quang Trưởng bất ngờ được “triệu” về nhà máy Đường Kon Tum trong bối cảnh rối ren về nội bộ, nợ nần chồng chất vì thua lỗ, công nhân thì xao xác, ly tán mỗi người một hướng. Anh cho biết: Khi tiếp quản nhà máy, nhận chức Giám đốc lúc đó, đơn vị nợ 70 tỷ (âm vốn chủ sở hữu) và nợ tỉnh 20 tỷ (vốn ứng xây dựng Nhà máy).

Giữa ngổn ngang bộn bề của một Nhà máy đang lâm vào cảnh khốn khó, vị Giám đốc mới này đã nếm trải bao phen sóng gió để vực dậy một bộ máy đang rệu rã lâm nguy. Việc làm, đời sống của công nhân khó khăn, không ít người đã chẳng cần một sự nghĩ suy, họ chọn câu trả lời đơn giản là tìm cách xa khỏi cái Nhà máy này mà họ cho là vô vọng…
 
Được giao trách nhiệm Giám đốc, Lê Quang Trưởng cũng dằn vặt lắm và đã có lúc nghe như khẩu lệnh của một thế trận đang vỡ. Anh tâm sự: Là đảng viên, chả lẽ trong lúc khó khăn này mình lại tính chuyện lùi, từ chối nhiệm vụ Đảng giao? Phải tin rằng, xung quanh mình còn có tổ chức Đảng với nhiều đồng chí trung kiên, có nhiều người lao động cần cù, trong đó có lớp trẻ. Họ là những người tốt, nếu tin họ thì họ sẽ giúp mình. Và thế là anh xắn tay vào việc.
 
Giữ người lao động, những cán bộ cốt cán ở Nhà máy là nhiệm vụ đầu tiên mà Giám đốc triển khai. Hầu hết lúc đó họ không có nhà ở, không có phương tiện đi lại, tương lai thì mập mờ, vô định. Anh đã bàn và cùng với Công đoàn, Ban Giám đốc tín chấp với Ngân hàng để vay cho mỗi cán bộ, công nhân của mình 15 triệu để làm nhà ở hoặc mua xe máy. Giữa Giám đốc và công nhân thực hiện cam kết, thỏa thuận sẽ gắn bó lâu dài, vì mục tiêu phát triển của Công ty sau này. Phương kế “sâu rễ bền gốc” nhằm chăm lo nguồn nhân lực, chăm lo con người đã bước đầu mang lại hiệu quả. Thế là mọi người đều hợp sức, đồng lòng cùng lãnh đạo Nhà máy tháo gỡ từng bước, từng khâu, từ chăm lo mở rộng vùng nguyên liệu đến xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, tạo dựng một thế hệ công nhân mới thạo việc, chỉn chu hết lòng vì nhiệm vụ được giao. Với phong cách làm việc năng động, sáng tạo, bản lĩnh và quyết đoán, Lê Quang Trưởng đã từng ngày làm hồi sinh một Nhà máy, vực dậy một con tàu đang chông chênh lạc hướng. Anh chính là người có sức hút mạnh mẽ trong gắn kết trái tim của hàng trăm lao động, khơi dậy cho họ niềm hăng say, chăm lo cho công việc, giúp họ có thêm sức mạnh, niềm tin, động lực để phấn đấu nhiều hơn. Dấu ấn sâu đậm mà anh đã làm cho người lao động, đó chính là trước khi thực hiện cổ phần hóa, anh đã triển khai tích lũy quỹ tiền lương từ năm 2005 để đến khi thực hiện cổ phần hóa năm 2008 khi trở thành Công ty CP Đường, cán bộ, công nhân viên được hưởng lợi, có tiền để mua cổ phần ưu đãi, để công nhân Công ty cổ phần Đường Kon Tum hôm nay đã trở thành người làm chủ đích thực của Công ty.
 
Tổng GĐ Lê Quang Trưởng nhận cúp vàng doanh nghiệp do nguyên phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên trao tặng
 
Phó Tổng Giám đốc Trịnh Văn Xuân nhớ lại: “Ngày ấy, may mà có anh Trưởng về, nếu không thì nay chưa chắc đã có cái cơ ngơi này đâu”. Có lẽ đúng như vậy,từ một Nhà máy như đứng bên bờ vực thì nay Công ty cổ phần Đường Kon Tum đã có một cơ đồ vững chãi, bề thế. Không chỉ có sản xuất được 24.000 tấn đường hàng năm mà Công ty còn tổ chức sản xuất kinh doanh đa ngành nghề như: Mua bán phân bón, thuốc trừ sâu, mua bán nông lâm sản nguyên liệu, sản xuất bao bì, sản xuất điện, lắp đặt máy móc thiết bị, chế tạo các sản phẩm cơ khí… Doanh thu hàng năm đạt trên 300 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 5.500.000 đồng người/tháng (năm 2013), đời sống của cán bộ, công nhân viên Công ty ngày càng được nâng cao. Rất nhiều gia đình công nhân trước đây nghèo khó nay đã có cuộc sống khá giả, có của ăn của để, nhiều gia đình đã xây dựng được nhà ở khang trang, có người còn mua được cả ô tô và các vật dụng có giá trị phục vụ cho cuộc sống. Thành công lớn nhất của Công ty những năm qua là bài học dựa vào dân để phát triển vùng nguyên liệu. 
 
Theo Tổng Giám đốc Lê Quang Trưởng, muốn thành công thì phải dựa vào dân. Sâu sát, cụ thể, thạo việc là tác phong của anh với phương châm “Bám đội lội đồng” lắng nghe, chia sẻ, giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân trồng mía. Trả công, trả tiền cho dân sòng phẳng, nhanh gọn, thỏa đáng nên bà con rất tin tưởng, phấn khởi. Anh cho biết, Công ty thực hiện chia sẻ lợi nhuận và rủi ro với người nông dân, đầu tư không tính lãi, bảo hiểm giá thu mua mía nguyên liệu, nếu đạt lãi cao sẽ hỗ trợ 5.000.000 đồng/ha (cho không) cho nông dân. Đặc biệt, Công ty có 60 già làng, trưởng thôn được trả lương 2 triệu đồng/người/tháng cho việc quản lý 50 ha mía nguyên liệu. Cứ diện tích càng cao thì số tiền Công ty trả càng lớn. Đó chính là động lực cho người nông dân, cán bộ thôn làng, gắn bó hợp tác với Công ty để giữ gìn, phát triển vùng nguyên liệu, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người nông dân.
 
Bây giờ, Công ty cổ phần Đường đã trở thành một doanh nghiệp làm ăn khấm khá, tăng trưởng khá nhanh và bền vững. Công ty đã đạt nhiều danh hiệu trong những năm qua: Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2011; Thương hiệu vàng 2012; Cúp vàng sản phẩm ưu tú hội nhập WTO…
 
Đảng bộ Công ty có 39 đảng viên luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh nhiều năm liền. Ở đây theo Phó Bí thư Đảng ủy Trịnh Văn Xuân thì mỗi công trình, sản phẩm đều mang đậm dấu ấn về người Tổng Giám đốc nghị lực, đam mê, sáng tạo,… anh còn được Hiệp Hội mía đường Việt Nam tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban Kiểm soát của hiệp hội hơn 8 năm qua.
Dù đã đạt được nhiều thành công anh vẫn ấp ủ trong tim nhiều mong ước lớn, cho sự giàu có hơn của người lao động trong Công ty. Đặc biệt, hơn 10 năm đứng mũi chịu sào ở đơn vị làm kinh tế này, Lê Quang Trưởng đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ trung thành với con đường mà mình đã chọn, tất cả vì sự nghiệp xây dựng và phát triển của Công ty Cổ phần Đường Kon Tum, như các đồng chí: Trịnh Văn Xuân, Lưu Minh Trinh, Nguyễn Sỹ Hà, Trần Văn Thoại… tất cả đã và đang hợp sức chung lưng, đấu cật, tìm tòi, sáng tạo, vững bước đi trên con đường mà mình đã vạch ra./.
 
NGUYỄN VĂN CHIẾN
 
Ý kiến của bạn