Phong trào thi đua các tỉnh Tây Nam bộ năm 2013: Bạc Liêu đứng thứ nhất

 10650 lượt xem
(BTĐKT)- Ngày 6-3, tại tỉnh Bến Tre đã diễn ra Hội nghị tổng kết phong trào thi đua Cụm các tỉnh Tây Nam bộ, gồm: Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, Hậu Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Bà Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cùng lãnh đạo và Ban Thi đua –Khen thưởng 12 tỉnh, thành phố trong Cụm tham dự hội nghị. 

 

 
Năm 2013, mặc dù còn rất khó khăn nhưng thông qua các giải pháp và phong trào thi đua đã góp phần để tăng trưởng kinh tế trong toàn Cụm đạt 9,32%, một số tỉnh có mức tăng trưởng trên 9% như Bạc Liêu, Hậu Giang, Long An, Trà Vinh… Tổng kim ngạch xuất khẩu của Cụm là 9,3 tỷ USD, đạt 101,4% kế hoạch năm; tổng thu ngân sách đạt 38.086 tỷ đồng. Năm 2013, mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn, sản xuất - kinh doanh mới bắt đầu phục hồi, song các tỉnh trong cụm đã phấn đấu tạo công ăn việc làm cho 343.525 lao động, đạt 111% kế hoạch, tăng 1,9% so với năm 2012… Ngoài ra, lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của các tỉnh trong Cụm cũng đạt nhiều kết quả nhất định. Có 12/12 tỉnh thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; 11/12 tỉnh đạt và vượt chỉ tiêu về công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi…Mỗi tỉnh đều có các phong trào thi đua nổi bật:  Bạc Liêu với phong trào nhận giúp đỡ hộ nghèo; Tiền Giang và Cà Mau với phong trào thi đua đăc biệt chào mừng 65 năm ngày truyền thống thi đua yêu nước; Long An với phong trào xây dựng gia đình “5 không, ba sạch”...
 
Tỉnh An Giang nổi bật nhất trong sản xuất nông nghiệp là chuỗi sản xuất lúa gạo với mô hình cánh đồng lớn; diện tích năm 2013 35.320 ha, qua đó các doanh nghiệp cung ứng giống, phân thuốc, công nghệ sấy, chuẩn bị kho chứa lúa, thu mua; đồng thời phối hợp ngành nông nghiệp mở các lớp tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất, hướng dẫn nông dân ứng dụng các biện pháp KHKT, công nghệ sau thu hoạch.Thực tế cho thấy, giá thành SX giảm 10 - 20% và tiết kiệm cho nông dân khoảng 170 tỷ đồng, giúp DN kiểm soát được chất lượng lúa và giá trị hạt gạo XK tăng lên. Hiện toàn tỉnh có 8 mô hình liên kết như: Liên kết SX lúa chất lượng cao, lúa thơm Jasmine; liên kết SX lúa Nhật; liên kết SX và tiêu thụ nông sản; SX lúa theo tiêu chuẩn chất lượng GlobalGAP….Đẩy mạnh xã hội hóa sản xuất giống lúa: Với mục tiêu duy trì mạng lưới nhân giống lúa để tạo ra giống lúa xác nhận có khả năng phục vụ trên 90% diện tích SX lúa hàng hóa của tỉnh và nâng cấp mạng lưới nhân lúa giống xác nhận cộng đồng trong tỉnh; toàn tỉnh có 22.300 ha SX giống, chủ yếu là OM 4218, OM 6976, OM 4900, OM 2517 và Jasmine… Với 200 tổ hợp tác SX, HTX, trang trại, cơ sở SX lúa giống và trên 30 Cty chuyên SXKD lúa giống đã xã hội hóa giống lúa theo hướng thương mại hóa giai đoạn 2011-2013. 
 
Giá trị trồng trọt trên 1 ha đất sản xuất năm 2013 tỉnh An Giang đạt trên 115 triệu đồng, giá trị kim ngạch XK ước đạt 940 triệu USD (tăng 10% so với năm 2012). Đặc biệt là mô hình cánh đồng lớn còn giúp giá trị xuất khẩu của các DN trong tỉnh tăng từ 15 - 30 USD/tấn. 
 
 Hội nghị đã giới thiệu nhiều mô hình phát triển kinh tế - xã hội, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong đời sống và sản xuất. Nổi bật trong đó là sáng kiến của Nguyễn Văn Dũng - Nông dân huyện Châu Phú tỉnh An Giang với sáng tạo kỹ thuật gồm máy đào rãnh trồng cây đậu bắp, máy sạ phân, máy xịt thuốc sâu, máy chặt cây đậu bắp ....giúp nông dân giảm chi phí hàng chục triệu/ha/năm.
 
 Kết quả chấm điểm xếp hạng trong phong trào thi đua Cụm Tây Nam bộ năm 2013: Bạc Liêu xếp hạng Nhất, 2 giải Nhì thuộc về tỉnh Long An và Hậu Giang, 2 giải Ba thuộc về tỉnh An Giang và Tiền Giang.
 
Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Thị Hà Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã biểu dương và chúc mừng phong trào thi đua yêu nước của các tỉnh Tây Nam bộ năm vừa qua, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 của các tỉnh trong Cụm. Bà Trần Thị Hà đề nghị trong năm 2014, các tỉnh trong Cụm các tỉnh Tây Nam bộ cần thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm, trước hết là quán triệt và tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các Kết luận, Chỉ thị của Trung ương về thi đua yêu nước trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước nhất là Luật Thi đua - Khen thưởng đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII ngày 16 tháng 11 năm 2013. Các tỉnh trong Cụm cần tiếp tục thực hiện chủ đề thi đua của cả nước là “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”, gắn với việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 theo Nghị quyết HĐND của các tỉnh trong Cụm; gắn với các mô hình cụm, khối thi đua của mỗi tỉnh.
 
Trong công tác thi đua cần tạo chuyển biến hơn nữa, quan tâm khen thưởng nhiều hơn đối với nông dân, công nhân có sáng kiến, sáng tạo khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất. Cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng cần chủ động, tích cực xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến, phát hiện kịp thời các mô hình mới, nhân tố mới để khen thưởng, động viên, nhân rộng; phấn đấu trong từng lĩnh vực, cơ quan, mỗi tỉnh có nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, cố gắng tạo điều kiện cho các điển hình gặp gỡ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm. Chuẩn bị tốt cho việc tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII.
 
Thường trực Cụm Tây Nam bộ đã công bố quyết định và trao Cờ thi đua của Chính phủ cho địa phương dẫn đầu phong trào thi đua năm 2012.
 
 Hội nghị cũng đã bầu tỉnh Trà Vinh làm Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ năm 2014, Bạc Liêu và An Giang là các cụm phó. Hội nghị sơ kết phong trào thi đua các tỉnh Tây Nam bộ năm 2014 sẽ được tổ chức tại tỉnh An Giang vào tháng 7 năm 2014.
 
Vũ Đình Phùng 
 
 
 
 
Ý kiến của bạn