Người thầy thuốc nhiệt tâm với nghề

 8222 lượt xem
(BTĐKT) -Ông Nguyễn Minh Hồng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tư nhân Nguyễn Minh Hồng, tỉnh Nghệ An là người đầu tiên trong cả nước mạnh dạn xây dựng mô hình y tế tư nhân và triển khai có hiệu quả. Trước thực trạng ngành y tế gặp nhiều khó khăn do những bất cập của cơ chế thị trường bao cấp, người dân không có điều kiện khám chữa bệnh và cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế, ông đã mạnh dạn mở “Trung tâm khám bệnh theo yêu cầu” đầu tiên đặt tại Hà Nội (năm 1989) (sau được chuyển thành Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ y học Việt Nam) mô hình y tế tư nhân đầu tiên trong cả nước. Ông đã tập hợp đông đảo các giáo sư, bác sĩ giỏi, có chuyên môn về làm việc, mạnh dạn đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại lần đầu tiên tại Việt Nam như mua máy siêu âm 4 chiều đầu tiên khi mà cả nước chưa có, hệ thống Labo xét nghiệm hiện đại nhất hiện nay, máy điện tim vi tính 12 cần, máy chụp cắt lớp phản xạ PET/CT đầu tiên của Việt Nam (tiết kiệm cho nhân dân nhiều tỷ đồng khi phải ra nước ngoài xác định bệnh)… Nhờ có trang thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ bác sĩ giỏi nên Trung tâm đã thu hút được rất đông số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh, góp phần không nhỏ trong việc giải quyết ách tắc về nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Đến nay, Trung tâm đã khám, chữa bệnh cho trên 80 vạn lượt bệnh nhân, đặc biệt không để xảy ra một vụ tai biến hay tử vong nào, đạt tỷ lệ khỏi bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế. Mô hình khám, chữa bệnh này đã được nhiều địa phương trong cả nước học tập và nhân rộng. 
Năm 2008, ông tiếp tục mở Bệnh viện Đa khoa tư nhân Nguyễn Minh Hồng nhằm giúp người dân trong tỉnh Nghệ An, đặc biệt là người nghèo không có điều kiện ra Hà Nội hay các tỉnh khác khám chữa bệnh. Bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ giỏi, được trang bị máy tốt, công nghệ cao, độ chính xác cao giúp bác sĩ chuẩn đoán bệnh nhanh và đúng, do vậy lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện ngày càng đông. 
 
Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, ông là người đề xuất đầu tiên thành công cơ chế đào tạo trình độ cao học cho bác sĩ tư nhân, được áp dụng rộng rãi trong toàn quốc. Đề xuất của ông đã được Bộ Y tế cho phép Trường Đại học Y khoa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đào tạo thí điểm và đến nay đã trở thành thông lệ chung cho cả nước. Bản thân ông cũng tự bỏ tiền để gửi các bác sĩ của Trung tâm ra nước ngoài tham quan, học tập các kỹ thuật y học mới để phục vụ nhân dân. Đặc biệt, ông luôn tạo điều kiện cho các bác sĩ trẻ tốt nghiệp đại học, kỹ thuật viên trung học vào làm việc tại Trung tâm, trong đó ưu tiên tiếp nhận các em nông thôn không có bằng cấp, việc làm để đào tạo các em thành các kỹ thuật viên phục vụ tại trung tâm (nhiều em sau đó đó xin được vào các Bệnh viện nhà nước). 
 
Đặc biệt thời gian gần đây, ông đã quên đi nguy hiểm của tính mạng của bản thân vì lợi ích cộng đồng. Khi biết mình bị ung thư đường mật, ông đã giấu căn bệnh của mình âm thầm chịu đựng bệnh tật để hoàn tất việc làm từ thiện mà ông đã hứa với các địa phương và cá nhân. Khi hoàn tất việc từ thiện theo lời hứa thì cũng là lúc ông bị đột quỵ, phải cấp cứu và điều trị tại bệnh viện từ đó cho đến nay. 
 
Ông đã đề xuất và tài trợ miễn phí cho chương trình “Thầy thuốc của bạn” trên Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Nghệ An (2003). Chương trình được ủng hộ và triển khai có hiệu quả. Hơn 10 năm qua, ông đã tài trợ cho chương trình hơn 1 tỷ đồng. Đến nay, chương trình đã phát sóng được 464 chương trình bằng cả tiếng Kinh và H’mông để giải đáp sức khỏe cho nhân dân, góp phần tích cực trong việc giúp đỡ các bệnh nhân nghèo tìm giải pháp chữa trị, chăm sóc sức khỏe, không tốn kém, được khán thính giả mến mộ, đánh giá cao. 
 
Trong công tác xã hội, hơn 20 năm qua ông đã dành hơn 110 tỷ đồng cho hoạt động từ thiện, chủ yếu đầu tư xây dựng các công trình dân sinh cho các xã khó khăn như khám, chữa bệnh miễn phí, xây cầu, trường tiểu học, nhà bưu điện, nhà tình nghĩa… tại tỉnh Nghệ An và các địa phương khác. 
 
Với những đóng góp và cống hiến cho xã hội, ông đã được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú (năm 2012), được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2005), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2010), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2001) cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, để ghi nhận những công lao và đóng góp to lớn của ông cho cộng đồng, ông đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động tại Quyết định số 992/QĐ-CTN ngày 31 tháng 5 năm 2013. 
 
Nguyễn Bích Phượng
 
Ý kiến của bạn