Công ty Truyền tải Điện 4 - Đơn vị anh hùng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

 7468 lượt xem
(BTĐKT_ -Công ty Truyền tải điện 4 trực thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có nhiệm vụ: Quản lý vận hành, sửa chữa, thí nghiệm lưới điện truyền tải từ 220kV đến 500kV (nhận điện từ các nhà máy phát truyền tải đến các Công ty điện lực, không thực hiện sản xuất và phân phối điện) trên địa bàn 19 tỉnh, thành phố phía Nam (từ Đồng Nai, Bình Phước đến Cà Mau). Hiện Công ty đang quản lý 34 trạm biến áp (trong đó có 05 trạm 500kV) với tổng công suất là 19.042 MVA và 4.375,171 km đường dây (trong đó có 720,931 km đường dây 500kV). Công ty Truyền tải điện 4 là đơn vị có khối lượng quản lý nhiều nhất trong hệ thống lưới Truyền tải điện Quốc gia. Tổng số cán bộ, công nhân viên là 1.975 người, trong đó bao gồm 210 đảng viên; 1.924 đoàn viên Công đoàn và 443 đoàn viên Thanh niên. 

Từ khi thành lập đến nay, 37 năm qua, đặc biệt trong giai đoạn từ năm 2000 đến nay, Công ty Truyền tải điện 4 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được những thành tích nổi bật.

Công ty là đơn vị dẫn đầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của ngành, địa phương và đất nước. Đơn vị luôn đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục và tin cậy: Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng, đặc biệt không gây sự cố hệ thống, rả lưới điện… Sản lượng truyền tải điện luôn vượt kế hoạch giao: Năm 2000 đạt 11,3 tỷ KWH, đến 2012 đạt 54,3 tỷ KWH, sản lượng truyền tải hàng năm chiếm chiếm hơn 50% tổng sản lượng điện năng của cả nước. Điện dùng cho truyền tải luôn thấp hơn định mức cho phép, từ năm 2000 đến nay đã tiết kiệm hơn 1,3 tỷ KWH. Sự cố lưới điện luôn thấp hơn rất nhiều so với định mức cho phép (dưới 40%); giá thành truyền tải thấp nhất trong Tổng Công ty (dưới 38 đồng/KWH).
Bên cạnh đó, công ty luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân trong mùa mưa lũ và kể cả khi đường dây mang tải cao. Đơn vị luôn phối hợp với chính quyền địa phương bảo vệ tốt lưới điện, đặc biệt là đường dây 500kV. Công ty là đơn vị duy nhất không còn bất kỳ trường hợp nào vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.  
 
Đây cũng là đơn vị đi đầu trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh, cải tiến kỹ thuật và bảo vệ môi trường sinh thái. Công ty tự tổ chức thực hiện kéo dây cáp quang sky wrap trên đường dây 220KV Cai Lậy - Trà Nóc: Sử dụng công nghệ kéo dây bằng robot (lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam) đoạn vượt sông Hậu. Đây cũng là đường truyền tín hiệu viễn thông bằng cáp quang vượt sông Hậu đầu tiên trong ngành điện và bưu chính viễn thông. Công ty thực hiện cải tạo và mở rộng trạm biến áp 220kV Thủ Đức: Đây là công trình đầu tiên của ngành điện áp dụng công nghệ điều khiển tích hợp hoàn toàn, làm cơ sở cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành tiêu chuẩn ngành về trạm điều khiển tích hợp, là bước ngoặc quan trọng nhất của ngành điện trong việc chuyển đổi sang tự động hoá cao, làm cơ sở cho việc triển khai mô hình trạm không người trực.
 
Công ty là đơn vị đầu tiên trong Tổng công ty triển khai áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào vận hành lưới truyền tải điện như: Ứng dụng trạm điều khiển tích hợp vào điều khiển các trạm; ứng dụng công nghệ cáp ngầm 220KV, thiết bị giám sát chuẩn đoán sự cố online, trạm dùng công nghệ cách điện bằng khí (GIS); xây dựng trung tâm điều khiển xa tiến đến trạm không người trực, truy xuất công tơ từ xa; vận hành các bộ OLTC sử dụng phương pháp dập hồ quang bộ công tắc K bằng chân không, các bộ điều khiển đóng cắt máy cắt cho các giàn tụ bù hoặc kháng điện như RPH2, PSD, SEL352, kỹ thuật hotline.
 
Tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty đã phát huy được 679 sáng kiến và 15 đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật làm lợi cho nhà nước hàng nghìn tỷ đồng do không phải thuê chuyên gia nước ngoài và nhập khẩu vật tư thiết bị như kế hoạch ban đầu do cấp trên đưa ra. 
 
Các dự án đầu tư xây dựng của Công ty đều triển khai lập báo cáo đánh giá tác động môi trường theo đúng quy định. Nhiều công trình đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, EVN gắn biển thi đua chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước, của ngành.
 
Công ty cũng rất chú trọng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Một số công tác sửa chữa lắp ráp thiết bị trước đây phải nhờ chuyên gia thì đến nay cán bộ. công nhân viên công ty đã làm được tất cả các công việc từ đại tu, cải tạo, nâng cấp lưới điện . . . đến cấp điện áp 500kV. Công ty Truyền tải điện 4 là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực cho các đơn vị bạn. 
 
Công ty luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Công ty đã giải quyết đầy đủ, kịp thời lợi ích chính đáng của Người lao động. Đảng bộ Công ty được c«ng nhËn “Đảng bộ trong sạch vững mạnh” liên tục từ năm 1995 đến nay. Công đoàn và Đoàn Thanh niên hoạt động hiệu quả, được tặng nhiều hình thức khen thưởng cao quý.
 
Công tác xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa luôn được Công ty quan tâm. Công ty tích cực tham gia ủng hộ những trường hợp khó khăn của đơn vị, ngành điện cũng như các địa phương. Công ty hiện đang phụng dưỡng suốt đời 03 Mẹ Việt Nam Anh hùng. 
 
Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, Công ty đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, đặc biệt năm 2006 được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất. Với những thành tích xuất sắc, Công ty đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động tại Quyết định số 992/QĐ-CTN ngày 31 tháng 5 năm 2013.
Nguyễn Bích Phượng
 
Ý kiến của bạn