Lai Châu: Người phụ nữ chinh phục khó khăn

 13694 lượt xem
(BTĐKT) - Sinh ra tại Thái Bình - 1 trong những tỉnh khó khăn trên cả nước, bà Hoàng Thị Nhâm, Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Hoàng Nhâm xuất thân từ nhỏ gia đình đông con, khó khăn, bố mẹ thường xuyên đau ốm, nên ý trí phấn đấu vươn lên bằng nghị lực được tôi luyện những năm đầu đời tại Trung đoàn 26 và những năm sau này khi tham gia thanh niên xung phong. 

Sau khi phục viên và chuyển về ngành thương mại tỉnh Lai Châu, bà Nhâm tình nguyện xin chuyển công tác vào huyện Mường Tè từ năm 1990; ở đây, mọi thứ trang thiết bị bán hàng đều thiếu thốn, giao thông đi lại vô cùng khó khăn, từ  huyện ra tới tỉnh Lai Châu đi bộ mất 4 ngày. Trong thời gian đó, Chính phủ có Quyết định đầu tư Chương trình 500 bản nghèo cho các bản đặc biệt khó khăn, phần lớn là đầu tư làm đường dân sinh liên bản và trường học. Vì vậy, bà Nhâm mạnh dạn liên hệ với chính quyền của các xã nhận lại công trình đường dân sinh của xã để làm, vì nó quá khó khăn có khi phải đi bộ hàng gần 200km mới tới được bản. Các công trình đầu tư tổng mức vốn rất thấp chỉ có hơn một trăm triệu đồng cho một trường học, vận chuyển xi măng, cát đá, tôn lợp mái toàn bộ bằng sức người, đường đi chỉ lách rừng. Những công trình này đều phát huy hết hiệu quả, nhờ có đường dân sinh và trường học mà nhân dân đã bớt đi rất nhiều khó khăn, đi lại giao thương thuận tiện, văn hóa được phát triển, trẻ em đến tuổi đi học được cắp sách tới trường, xóa nạn mù chữ dần dần nâng cao được kiến thức cũng như nhận thức của nhân dân. 
 
Trong thời gian thi công các tuyến đường dân sinh, bà Nhâm thấu hiểu nỗi khổ của nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa; thiếu thông tin văn hóa, thậm chí không có đèn dầu thắp vào buổi tối. Bà tự nhủ phải đóng góp phần sức lực của mình để nâng cao đời sống, mang lại cho họ cuộc sống văn minh, ấm no. Năm 2004, doanh nghiệp được thành lập với vốn ban đầu là 5,7 tỉ đồng. Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Hoàng Nhâm đã mạnh dạn nhận những công trình ở vùng sâu, vùng xa nhất trong huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Công trình làm trong bản đường đi lại cực kỳ khó khăn; thời tiết khắc nghiệt, vận chuyển chủ yếu bằng đường bộ. Đến nay, vốn tăng 83 tỉ đồng, doanh nghiệp phát triển từ mô hình HTX, đội ngũ cán bộ quản lý ổn định, có kinh nghiệm và khả năng phối hợp tốt với gần 300 cán bộ, lao động phổ thông thường xuyên là người địa phương và người xuôi lên. Thu nhập bình quân 5 triệu đến 6,5 triệu đồng/người/tháng. 
 
Đóng trụ sở tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Doanh nghiệp luôn là đơn vị gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các chủ chương chính sách của Đảng và nhà nước như: Nghĩa vụ nộp ngân sách, môi trường, bảo hiểm xã hội cho người lao động, đoàn kết gắn bó với địa phương, tham gia tích cực và luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do tỉnh, huyện và xã phát động. Gần 30 tỉ đồng là con số mà bà Nhâm cùng doanh nghiệp của mình tích cực làm từ thiện, chăm lo các gia đình chính sách, trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo và giúp các xã thoát nghèo theo chương trình xây dựng nông thôn mới ngày càng hiệu quả và thiết thực, liên tục năm nào doanh nghiệp cũng được UBND tỉnh, huyện ghi nhận và khen thưởng. Một trong những sáng kiến đó là “Huy động, tận dụng nguồn nhân lực địa phương và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để khắc phục khó khăn vào công tác làm đường dân sinh cho nhân dân các dân tộc huyện Mường Tè”. Sáng kiến đã được Hội đồng khoa học tỉnh Lai Châu, UBND tỉnh Lai Châu công nhận và đã được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực giao thông, thủy lợi, xây dựng công trình nước sạch....
 
Là giám đốc bà Nhâm luôn quan tâm chỉ đạo sát sao nên trong 10 năm qua Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Hoàng Nhâm luôn dẫn đầu trong việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến đầy đủ đến cán bộ, công nhân viên và người lao động mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 
 
Hàng năm đóng góp các quỹ ủng hộ chị em phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, làm nhà tình thương cho người không  nơi nương tựa  (35 ngôi nhà trị giá 700 triệu đồng), giúp phụ nữ làm kinh tế gia đình, ủng hộ trẻ em khuyết tật, chất độc màu da cam, các em hiếu học có hoàn cảnh khó khăn; các quỹ ủng hộ người nghèo, quỹ khuyến học, ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa; ủng hộ chương trình Mùa xuân cho em, chương trình tình nguyện mùa đông (Tổng trị giá trên 800 triệu đồng); ủng hộ các nơi có thiên tai lũ lụt, ủng hộ giúp đỡ các cựu chiến binh nghèo; ủng hộ thăm hỏi các gia đình thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng ( trị giá 350 triệu đồng);  tham gia phong trào thi đua Xây dựng ủng hộ Nông thôn mới 50 triệu đồng; Chương trình “em không phải bỏ học” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là 300 triệu đồng, ủng hộ chương trình xúc tiến việc làm - an sinh xã hội là 200 triệu đồng, quà tết nguyên đán hàng năm cho các gia đình nghèo không có khả năng ăn tết 250 triệu; nhận nuôi đỡ đầu cho 15 cháu học sinh từ 8 tuổi đến 18 tuổi mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các chương trình khác trên 300 triệu đồng...
 
Nhờ sự nỗ lực phấn đấu và những đóng góp cho sự phát triển doanh nghiệp, cũng như những cống hiến cho xã hội, Giám đốc Hoàng Thị Nhâm đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen từ các Bộ, Ngành ở cả Trung ương và địa phương như: Bộ Công thương, Bộ Quốc Phòng, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bằng khen tỉnh Lai Châu... Đặc biệt trong hai năm gần đây, VCCI bình chọn bà Nhâm là Nữ doanh nhân tiêu biểu Toàn quốc – Cúp Thánh Gióng 2010.
 
Tuy không sinh ra và lớn lên tại Lai Châu, nhưng gần 30 năm gắn bó đến nay mảnh đất này như quê hương thứ hai của bà Nhâm. Tương lai, Lai Châu sẽ phát triển kinh tế, ổn định đời sống bà con vùng sâu vùng xa bởi nỗ lực và quyết tâm của những người làm kinh tế có “Tâm” như bà Nhâm bởi bà luôn tâm niệm “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”.
 
Tố Như

 

 
Ý kiến của bạn