Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển Đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu - Doanh nghiệp khoa học công nghệ tiêu biểu

 15015 lượt xem
(BTĐKT) - Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển Đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu thành lập ngày 18 tháng 6 năm 2003, chuyển thành Công ty TNHH Nhà nước MTV ngày 23 tháng 7 năm 2008. Công ty là doanh nghiệp khoa học công nghệ đầu tiên của cả nước. Đơn vị có chức năng, nhiệm vụ chính là hoạt động công ích trong lĩnh vực thoát nước đô thị; nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ; đầu tư và phát triển đô thị; nhận thầu thi công xây lắp công trình dân dụng, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật; dịch vụ bảo vệ môi trường. 
Kể từ khi thành lập đến nay, hơn 10 năm qua, Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu (BUSADCO) là tập thể tiêu biểu dẫn đầu toàn quốc về năng suất, chất lượng, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngành và đất nước.
 
Ở hoạt động công ích, BUSADCO dẫn đầu ngành thoát nước đô thị của cả nước, cụ thể: năng suất lao động trong nạo vét hệ thống thoát nước tăng gấp 10 lần so với định mức của nhà nước và đơn vị bạn; đưa công cụ cơ giới thay thế hoàn toàn nạo vét thủ công tránh được nguy hiểm, độc hại cho người lao động; chủ động phòng ngừa được ngập úng trên diện rộng, xóa tất cả các điểm ngập úng khác; chấm dứt tình trạng nước thải xả trực tiếp ra các bãi tắm, các khu du lịch, vận chuyển toàn bộ nước thải ra khỏi các khu trung tâm, khu du lịch, khu công cộng và khu dân cư đông đúc; xử lý được mùi hôi thối trong lòng cống, hố ga, hố thu nước mặt đường bốc ra và phát tán tại các đường phố; giảm thiểu được mùi hôi ở các hồ điều tiết, hồ điều hòa và hệ thống kênh mương hở thoát nước chính thành phố Vũng Tàu góp phần cải thiện môi trường đô thị của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của xã hội, làm đẹp thành phố Vũng Tàu - thành phố được đánh giá là một trong những địa điểm du lịch xanh, sạch, đẹp nhất Việt Nam. 
 
 
 
Mô hình ứng dụng khoa học công nghệ của BUSADCO (Ảnh: C.T)
 
Trong vai trò là chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và bảo vệ môi trường, BUSADCO đã thực hiện đúng các yêu cầu của pháp luật về quản lý dự án, đảm bảo các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ, với chất lượng cao. Ngoài ra BUSADCO đã chủ động xúc tiến, tìm kiếm, vận động tài trợ, viện trợ không hoàn lại và nguồn vốn vay với lãi suất thấp của các tổ chức nước ngoài đem lại nhiều ích lợi cho đất nước. 
 
Kết quả kinh doanh hàng năm luôn tăng trưởng ở mức cao, năm 2012 so với năm 2004 doanh thu tăng hơn 34 lần; lợi nhuận tăng 13 lần; nộp ngân sách tăng 360 lần; lao động tăng 7,5 lần; thu nhập bình quân tăng 2,5 lần; hàng năm tỷ suất lợi nhuận trên vốn đạt trên 20%; 10 năm liền được xếp hạng A về tài chính. Với trên 85% doanh thu phát sinh từ sản phẩm khoa học công nghệ, BUSADCO được đánh giá là doanh nghiệp đi tiên phong, dẫn đầu ngành thoát nước. Kết quả này là tác nhân để Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 80/2007/NĐ-CP về doanh nghiệp khoa học công nghệ.
 
Chất lượng hoạt động của BUSADCO đã được nhiều cấp, ngành đánh giá và khen tặng. Công ty đoạt giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, giải Nhì Giải thưởng Xuất sắc Toàn cầu, giải thưởng tiêu biểu nhất, toàn diện nhất cho doanh nghiệp và lần đầu tiên một doanh nghiệp Việt Nam nhận được giải thưởng cao quý này. 
 
BUSADCO là đơn vị dẫn đầu toàn quốc trong đổi mới công nghệ, có nhiều thành tích trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới, trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Do đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới công nghệ và ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào hoạt động sản xuất kinh doanh nên BUSADCO đã sử dụng nguồn lợi nhuận sau thuế của mình (không sử dụng ngân sách nhà nước) tự đầu tư nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ. Việc ứng dụng công nghệ mới do chính Công ty sáng tạo đã giúp Công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và góp phần thực hiện cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật về nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn và bảo vệ môi trường trong điều kiện hiện trạng hạ tầng kỹ thuật còn yếu kém, bất cập. 
 
Ứng với 30 sáng kiến, giải pháp hữu ích lớn của BUSADCO là 30 sản phẩm khoa học công nghệ. Trong đó có 23 sản phẩm đã và đang được ứng dụng rộng rãi; 16 sản phẩm được cấp bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích; 13 sản phẩm  được Bộ khoa học và Công nghệ phê duyệt danh mục lập tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) tại Quyết định số 3501/QĐ-BKHCN ngày 21 tháng 12 năm 2012. Sản phẩm công nghệ BUSADCO có nhiều ưu điểm nổi bật: Sử dụng vật liệu và nguồn lao động tại chỗ; tiết kiệm được chi phí, giảm phí vận chuyển, giảm thời gian thi công; thuận tiện trong lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng; đảm bảo mỹ quan đô thị; sử dụng vật liệu không nung nên không phát thải khí CO2 , giảm thiểu hiệu ứng nhà kính; ngăn chặn và hướng đến xóa bỏ các tác nhân gây dịch bệnh; mục đích phục vụ công cộng phúc lợi. 
 
Sản phẩm công nghệ BUSADCO đã và đang được ứng dụng rộng rãi tại 48/63 tỉnh, thành trong nước (có 12 tỉnh, thành ban hành chủ trương áp dụng công nghệ BUSADCO) và bước đầu xuất khẩu. Đặc biệt là, tất cả các dự án bảo vệ môi trường, cải tạo, nâng cấp đô thị sử dụng nguồn vốn ODA đã sử dụng sản phẩm công nghệ BUSADCO; Bộ Xây dựng đã đặt hàng đầu tư xây dựng, trình diễn thí điểm Dự án Xây dựng đồng bộ hệ thống xử lý nước thải phân tán cho thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Không dừng lại ở thị trường đô thị, gần đây, sản phẩm Công nghệ BUSADCO đã mở rộng địa bàn ứng dụng tại các vùng nông thôn phía Bắc, giúp giải quyết bài toán phát triển nông thôn bền vững theo chủ trương xây dựng nông thôn mới hiện đại mà Đảng đã hoạch định, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo.
 
Nhiều Nhà máy công nghệ BUSADCO được xây dựng trên mọi miền cả nước: Miền Bắc đặt tại Đông Anh - Hà Nội, Kiến Xương - Thái Bình; Bắc Trung Bộ đặt tại thành phố Vinh tỉnh Nghệ An; Nam Trung Bộ đặt tại thành phố Nha Trang; Đông Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh đặt tại thành phố Bà Rịa; chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà máy ở các tỉnh Tây Nam Bộ.
 
Trong hoạt động khoa học, Công ty đạt được nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý: Doanh nghiệp khoa học - công nghệ đoạt nhiều giải thưởng nhất của các tổ chức sáng tạo khoa học công nghệ trong nước và trên thế giới; Doanh nghiệp sở hữu nhiều công trình khoa học đoạt giải thưởng quốc gia và quốc tế nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
BUSADCO là đơn vị dẫn đầu trong việc bồi dưỡng, đào tạo trình độ về mọi mặt cho người lao động, là điển hình về công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để các tập thể khác noi theo. Bên cạnh việc chủ động đầu tư cho đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, tạo nguồn lao động chất lượng cao phục vụ hoạt động của mình, BUSADCO luôn quan tâm, hỗ trợ việc đào tạo bồi dưỡng cho các tổ chức khác trong cả nước. Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Xây dựng Trung tâm Phát triển năng lực ngành nước Việt Nam, theo đó, giao BUSADCO làm chủ đầu tư để tổ chức triển khai thực hiện Đề án. 
 
Công ty cũng là đơn vị dẫn đầu trong việc triển khai và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo tốt quyền lợi của người lao động, quản lý tốt tiền vốn, tài sản, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản. Nhiều năm liền BUSADCO được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn, vệ sinh lao động; thực hiện đúng quy định về tài chính. Hàng năm được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đánh giá xếp loại A trong hoạt động tài chính.
 
Trong nhiều năm qua, BUSADCO là tập thể đoàn kết, nhất trí, tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, tổ chức chính quyền, đoàn thể vững mạnh toàn diện. Cùng với việc xây dựng hệ thống chính trị hoàn chỉnh gồm Chính quyền,  Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ban nữ công, Hội Cựu Chiến binh... trong đó, vai trò, trách nhiệm và thẩm quyền của mỗi tổ chức được quy định từ trong Quy chế phân công, phối hợp công tác nên có sự đồng thuận cao trong lãnh đạo điều hành và hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó, mọi hoạt động của Công ty được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Hàng năm, Đảng bộ (trước đây là chi bộ) được công nhận trong sạch vững mạnh (12 năm liên tục 2001-2012); các tổ chức Công đoàn, Nữ công, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh... được xây dựng và  thực sự phát huy tốt vai trò đại diện cho các thành viên, giúp các thành viên phát huy được vai trò và trách nhiệm đóng góp tích cực cho hoạt động của Công ty và xã hội.
 
Bên cạnh đó, BUSADCO có nhiều đóng góp cho các hoạt động của Hội phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh… và nhiều tổ chức xã hội nghề nghiệp như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội Cấp thoát nước, Hội Nước sạch và Vệ sinh môi trường, Hội Cầu đường, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật, Hội Bê tông...
 
 
 
Đại diện BUSADCO nhận giải "Cuộc thi sáng chế 2013" (Ảnh: C.T)
 
Với những thành tích tiêu biểu, Công ty đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất năm 2010, Cờ thi đua Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều hình thức khen thưởng cao quý khác trong và ngoài nước; đặc biệt, cá nhân ông Hoàng Đức Thảo, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2012.
 
Để ghi nhận những đóng góp to lớn của Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 13 tháng 12 năm 2013, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 2365/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho đơn vị. Đây là phần thưởng vô cùng cao quý và xứng đáng cho những đóng góp của một doanh nghiệp đối với sự phát triển khoa học công nghệ của đất nước./.
 
Nguyễn Bích Phượng
 
Ý kiến của bạn