Giáo sư - Tiến sĩ Bùi Đức Phú - Người thầy thuốc nhân dân

 12007 lượt xem
(BTĐKT) - GS. TS. Bùi Đức Phú sinh ngày 06 tháng 7 năm 1956; quê quán xã Thuận Lộc, huyện Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Hiện này ông đang giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Bộ Y tế. Ông tốt nghiệp Đại học Y Huế năm 1981; học nội trú ngoại khoa tại Bệnh viện Việt Đức và Đại học Y khoa Hà Nội, bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Y khoa Hà Nội năm 1995. Ông đã hai lần tu nghiệp tại Pháp vào các năm 1988 - 1990, 1997 - 1998 và đã bảo vệ xuất sắc luận văn lấy bằng chuyên khoa sâu về phẫu thuật tim tại Đại học Rennes và bằng về phẫu thuật nội soi tại Đại học Strasbourg. Từ năm 2010, ông là Chủ tịch Hội Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Việt Nam. 

GS.TS. Bùi Đức Phú

Sự nghiệp của GS. TS. Bùi Đức Phú gắn liền với lịch sử phát triển chuyên ngành phẫu thuật tim mạch tại Bệnh viện Trung ương Huế và khu vực miền Trung. Tốt nghiệp loại giỏi tại Trường Đại học Y Khoa Huế năm 1981, ông Phú quyết chọn ngoại khoa, chuyên ngành phẫu thuật tim để tiếp tục tu nghiệp. Ông đã học nội trú ngoại khoa tại Bệnh viện Việt Đức và Đại học Y khoa Hà Nội, bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Y khoa Hà Nội năm 1995.

Trong thời gian tu nghiệp tại Pháp, ông có cơ hội được làm việc tại một trung tâm tim mạch của Pháp trong thời gian một năm với chức danh Trưởng khoa lâm sàng dành cho người nước ngoài. Đây là thời gian ông hoàn thành công trình nghiên cứu về tuần hoàn ngoài cơ thể, đồng thời tạo dựng được các mối quan hệ để gửi cán bộ đi đào tạo ở nhiều chuyên khoa khác nhau nhằm chuẩn bị cho chương trình mổ tim hở ở Bệnh viện Trung ương Huế.

 

Nỗ lực không ngừng để nâng số lượng phẫu thuật tăng từ 100 ca/năm đến 300 ca/năm với nhiều loại bệnh khó, phức tạp, ý định xây dựng Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Trung ương Huế đã ra đời, thôi thúc Giáo sư Phú hành động. Ông đã thuyết phục được tổ chức AP đồng ý tài trợ cho dự án 250 giường bệnh và bốn phòng mổ tim với 22 giường hồi sức sau mổ trên diện tích sử dụng 12 nghìn m2 (gồm sáu tầng) được triển khai.

 

GS. TS. Bùi Đức Phú là người có tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và chủ động trong công tác chỉ đạo đơn vị nhanh chóng xây dựng Bệnh viện trở thành Trung tâm Y tế chuyên sâu khu vực miền Trung với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, triển khai được nhiều kỹ thuật tiên tiến, chuyên sâu vào trong chẩn đoán và điều trị bệnh đạt hiệu quả cao như: Kỹ thuật cao phẫu thuật tim mạch, ghép tạng, thụ tinh nhân tạo, điều trị ung thư, nội soi can thiệp và phẫu thuật nội soi, hồi sức người lớn và trẻ em, thận nhân tạo… Đặc biệt, vào ngày 01/3/2011, cùng với tập thể cán bộ y tế của Bệnh viện, Giáo sư Phú là người trực tiếp chỉ đạo thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép tim đầu tiên ở Việt Nam mà không có sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài. Đây là thành tích đặc biệt xuất sắc.

 

Bản thân ông đã có rất nhiều đóng góp trong công tác nghiên cứu khoa học, trực tiếp tham gia và chủ trì thực hiện hơn 50 công trình khoa học và đã được đăng tải trên các tạp chí trong và ngoài nước, đặc biệt trong đó có 03 công trình khoa học nhánh cấp Nhà nước, 01 công trình khoa học cấp Bộ, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám và điều trị người bệnh, nhất là sự  phát triển trong lĩnh vực ngoại khoa của nền Y học Việt Nam. 

 

Ông luôn quan tâm đến công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ trẻ, trực tiếp hướng dẫn thành công nhiều luận án khoa học: 03 luận án Tiến sĩ, 12 luận án  Bác sĩ Chuyên khoa I, Chuyên khoa II và các Tiểu luận sinh viên Đại học. 

 

GS.TS. Bùi Đức Phú luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, luôn chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hơn 10 năm liền, gương mẫu trong tác phong sinh hoạt và được mọi người quý trọng. 

 

Bệnh viện Trung ương Huế do ông lãnh đạo luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, Bảo hiểm xã hội và bảo vệ môi trường.

 

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động 

cho GS.TS. Bùi Đức Phú.

 

Trong quá trình công tác, ông đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2009), danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân (năm 2008), Chiến sĩ thi đua toàn quốc, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác; tập thể Bệnh viện do ông lãnh đạo được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất năm 2009, danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2000. Đặc biệt, GS.TS. Thầy thuốc nhân dân Bùi Đức Phú đã được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2013. Đây là ghi nhận xứng đáng đối với những đóng góp to lớn của ông cho ngành y học Việt Nam./.

 

Nguyễn Thị Bích Phượng

 
Ý kiến của bạn