Vinh quang Việt Nam: Tôn vinh người lao động vượt khó

 6819 lượt xem
(BTĐKT) - Sáng ngày 23/5, tại Hà Nội, chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ XI-2014 do báo Lao Động, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Đây là dịp tôn vinh 19 cá nhân và 11 tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc, không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

 

 Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đã chúc mừng và trao Cúp Vinh quang Việt Nam, tặng Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương cho 19 cá nhân và 11 tập thể.

 

Chương trình “Vinh quang Việt Nam” là sự kiện chính trị xã hội đặc biệt được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang, những tấm gương có hành động dũng cảm, những điển hình tiên tiến có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau 10 lần tổ chức đã có 134 tập thể cá nhân được vinh danh. Chương trình “Vinh quang Việt Nam” trở thành sự kiện có uy tín lớn trong xã hội, thu hút sự quan tâm của nhân dân cả nước, có tác động tích cực và để lại những dấu ấn tốt đẹp trong xã hội.

 

Với chủ đề “Đột phá - Thành công”, 19 cá nhân được tôn vinh lần này là những người có thành tích đặc biệt xuất sắc, không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên trong lao động, sáng tạo. Một trong số đó là ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Với cương vị lãnh đạo, ông Đỗ Văn Hậu đã từng bước dìu dắt Tập đoàn Dầu khí ngày càng lớn mạnh, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, thời điểm cao điểm nộp ngân sách cao chiếm 31% tổng thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu chiếm đến 15% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Đồng thời, ông cùng với tập thể cán bộ PVN đã thực hiện quyết liệt 3 giải pháp đột phá (về quản lý, KHCN và phát triển nguồn nhân lực)…

 

Trong chương trình Vinh quang Việt Nam lần này, bà Trần Thị Cúc Hòa, Nghiên cứu viên chính, Viện Lúa ĐBSCL, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam là tác giả chính của 5 giống lúa quốc gia và 4 giống lúa sản xuất thử. Bà cũng là tác giả chính của 5 bằng bảo hộ giống cây trồng và đồng tác giả của 02 bằng bảo hộ giống cây trồng do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp...

 

Nhiều gương lao động giỏi, cống hiến quên mình đại diện cho những người Việt Nam nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ, phấn đấu đi lên đã được vinh danh. Chị Trần Thị Liên, công nhân bậc 7/7, Tổ trưởng sản xuất Công ty CP chế tạo máy Việt Nam – Hungary, người đã có 3 sáng kiến có giá trị về dây điện trong thời gian qua. Anh Nguyễn Trọng Tạo – Tổ trưởng sản xuất Công ty than Hà Lầm đã có hàng loạt sáng kiến: Sử dụng dòng dọc và dây thừng để kéo hỗ trợ người mang vác vật liệu; đưa 3 búa khoan hơi cầm tay vào khoan tại gương 300 giếng gió sang 300 giếng phụ, giúp tiết kiệm 40% thời gian khoan nổ mìn/chu kì, tăng thu nhập người thợ lên cao gấp 2 lần khoan 2 búa.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những tập thể cá nhân được tôn vinh trong chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ 11. Đây thực sự là những tấm gương lao động xuất sắc không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên những năm gần đây. Họ đã sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đột phá vào những lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, mang lại những thành công lớn, góp phần đưa nền kinh tế đất nước từng bước thoát khỏi khó khăn, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền an ninh quốc gia được giữ vững. 

 

Đặc biệt, Chương trình “Vinh quang Việt Nam” năm nay đã tôn vinh các Cảnh sát biển, cán bộ Kiểm ngư, ngư dân đã làm nhiệm vụ ở Hoàng Sa. Đó là ông Lê Khởi, ngư dân thuộc Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi đã hơn 24 năm bám đảo Hoàng Sa. Thượng úy Trần Văn Vững, Chính trị viên Tàu Cảnh sát biển 4032, Vùng Cảnh sát biển 2, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và ông Phạm Minh Sơn, Phó Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư số 3, Vùng II.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương Chương trình Vinh quang Việt Nam năm nay, đã kịp thời vinh danh các chiến sỹ Cảnh sát biển, cán bộ Kiểm ngư và bà con ngư dân đã có những hành động vô cùng dũng cảm, mưu trí, kiên trì hoạt động chấp pháp, bám biển, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan cùng tàu thuyền trái phép ra khỏi vùng viển Việt Nam, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc". 

 

Chủ tịch nước mong muốn Chương trình Vinh quang Việt Nam sẽ được duy trì lâu dài nhằm khích lệ mỗi người thi đua xây dựng Tổ quốc ngày một giàu đẹp và vững mạnh hơn. Đồng thời, Chủ tịch nước hy vọng các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân tiếp tục phát hiện và bồi dưỡng ngày càng nhiều hơn nữa các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, các tấm gương tiêu biểu để tiếp tục tôn vinh họ một cách thường xuyên và kịp thời. Chỉ có như vậy chúng ta mới động viên kịp thời phong trào thi đua trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần tạo nên sức mạnh của đất nước, sức mạnh của dân tộc.

 

Gia Linh

 
Ý kiến của bạn