Người thợ trẻ trên những công trường

 10303 lượt xem
(BTĐKT)-Là một công nhân kỹ thuật, thợ hàn bậc 7/7, Trần Thành Công đang công tác tại Công ty Cổ phần Someco Hòa Bình, mặc dù chỉ là một công nhân kỹ thuật, nhưng với sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng, anh được giữ chức vụ đội trưởng. Nhìn lại chặng đường công tác và thành tích đạt được của anh để có thể thấy được sự tiến bộ của chàng thanh niên trẻ tuổi. 

Năm 2001, anh xin vào làm việc tại Công ty Sông Đà 11, thuộc tổng Sông Đà, anh được điều động về làm việc tại công trình thủy điện Cần Đơn, những ngày đầu bước vào nghề, Trần Thành Công đã không tránh được sự bỡ ngỡ trước sự trải rộng, tầm vóc của công trình cũng như những công việc phức tạp mà anh mới chỉ được nghe qua sách vở như gia công khe van cánh van, côn khuỷu của nhà máy thủy điện… Qua thời gian gần 2 năm làm việc tại đây, anh cũng đã học hỏi và đúc rút được cho mình được phần nào kinh nghiệm làm việc của những đồng nghiệp đi trước .

Đầu năm 2003, anh được điều ra miền Bắc tham gia thi công đường dây tải điện 35/0,4kv Tuần Giáo – Điện Biên, sau đó tham gia lắp đặt thiết bị nhà máy thủy điện Nà Lơi – Điện Biên (thuộc xí nghiệp cơ khí lắp máy sông Đà 11). Trong thời gian làm việc trên công trường thủy điện Nà Lơi, anh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, được Ban Chấp hành Đoàn thành niên Tổng Công ty Sông Đà tặng Giấy khen hoàn thành chiến dịch thi đua 120 ngày đêm phát điện tốt máy số 1 và số 2 công trình thủy điện Nà Lơi.
 
Tháng 6 năm 2003 khi công trình nhà máy thủy điện Tuyên Quang đang khẩn trương chặn dòng đợt 1, được lệnh điều động của Công ty, anh chuyển về công trường và được sự tín nhiệm của Ban lãnh đạo bổ nhiệm, anh được giữ chức đội trưởng Đội gia công vỏ bọc thép cống dẫn dòng, tổ hợp đường ống áp lực và lắp đặt RoTo, StaTo máy phát công trình nhà máy thủy điện Tuyên Quang. Anh đã cùng toàn thể anh em trong đội nỗ lực phấn đấu hết mình để đảm bảo đạt yêu cầu kỹ thuật chất lượng, đúng tiến độ do Công ty cũng như của Ban điều hành công trường giao phó. Trong quá trình làm việc, anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành việc lắp đặt 03 tổ máy công trình thủy điện Tuyên Quang hòa vào lưới điện quốc gia an toàn. Trong thời gian làm việc tại công trình thủy điện Tuyên Quang, anh luôn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen của ngành Xây dựng, Tổng Công ty Sông Đà, Công Đoàn, Đoàn thanh niên Tổng Công ty Sông Đà và Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh Tuyên Quang.
 
Tháng 7 năm 2008 được sự phân công nhiệm vụ của Ban lãnh đạo Công ty, anh cùng anh em trong đội ngược dòng Sông Mã đến công trình nhà máy thủy điện Nậm Công – Nậm Sọi lắp đặt cơ khí thủy công, Tuabin máy phát. Trong quá trình thi công công trình gặp rất nhiều khó khăn về mọi mặt, nhưng anh cùng tất cả các anh em trong đội động viên nhau vượt lên mọi khó khăn đưa các tổ máy hòa lưới điện đúng tiến độ, được chủ đầu tư đánh giá cao và nhiều lần tặng những phần thưởng có ý nghĩa tại công trường
 
Năm 2009-2013, anh tiếp tục được cấp trên giao nhiệm vụ gia công, lắp đặt đường ống áp lực, tổ hợp lắp đặt RoTo, Stato máy phát công trình thủy điện Nậm Chiến – Sơn La. Trong suốt thời gian thi công anh cùng cùng lãnh đạo và Ban chỉ huy công trường, anh em trong tổ đội nghiên cứu, tìm hiểu học hỏi công nghệ mới để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bao tháng ngày vất vả cũng bù đắp được cho anh cùng đơn vị với thành quả là hai tổ máy hòa lưới điện quốc gia đúng tiến độ, đảm bảo an toàn kỹ thuật.
 
Tháng 3 năm 2013, đội của anh được điều động tăng cường lắp đặt tổ mát số 2 cho công trình thủy điện Sêrêpok 4a tại Đắc Lắc. Đây là một nhà máy thủy điện dạng mới nhất tại Việt Nam (Tua bin bóng đèn). Anh cùng các anh em trong đội lại tiếp tục vùi đầu nghiên cứu tìm ra cách lắp đặt nhanh nhất, hiệu quả nhất. Kết quả thời gian lắp đặt được rút ngắn hơn hai tháng và đã được chủ đầu tư khen ngợi.
 
Đầu năm 2014, anh cùng đồng nghiệp lại rong ruổi về miền Bắc tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thi công công trình thủy điện Trung Sơn – Thanh Hóa.
 
Nhìn lại cả chặng đường, qua những công trình thi công, anh đã học hỏi và đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý báu, từ những bài học xương máu, anh cùng anh em trưởng thành và nội bộ ngày càng gắn kết hơn. Bản thân anh đã được bình bầu danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2009 đến năm 2013, được tặng Bằng khen của Bộ xây dựng năm 2011.
 
Trong quá tình công tác và làm việc, anh luôn tìm hiểu, học hỏi phấn đấu để đạt kết quả tốt nhất trong công việc, mặc dù ở thời điểm hiện tại, tình hình khó khăn của các doanh nghiệp nói chung vẫn đang còn, song anh cùng anh em trong tổ đội vẫn luôn xác định phải tiếp tục cố gắng hơn nữa, luôn tìm tòi, sáng tạo và khắc phục những khó khăn để đảm bảo kỹ thuật lắp ráp chuẩn và đúng tiến độ được giao. Ngoài ra công tác đoàn thể luôn tham gia và hưởng ứng các phong trào cùng anh trong đơn vị.
 
Là một người thợ trẻ trong nghề và trải qua nhiều công trình, anh đã luôn gương mẫu về mọi mặt, đem hết khả năng của mình để hoàn thành công việc tốt và tiến độ được giao, luôn có tinh thần đồng đội, sẵn sàng gần gũi, chia sẻ với anh em đồng nghiệp lúc vui buồn, khi anh em gặp hoàn cảnh khó khăn, anh luôn động viên giúp đỡ, vận động quyên góp góp hỗ trợ và được anh em đồng nghiệp quý mến.
 
Anh cũng như hàng ngàn người lao động đang ngày đêm lao động, làm việc, góp sức nhỏ bé của mình vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, anh đã được ghi nhận bằng các hình thức khen thưởng sau những đóng góp của mình, vinh dự hơn, anh đã được đề nghị tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ - một phần thưởng cao quý.  
 
Thanh Thảo
 
Ý kiến của bạn