Xứng đáng là Nhà giáo ưu tú

 11330 lượt xem
(BTĐKT)-Trong những năm gần đây, sự nghiệp giáo dục - đào tạo ở Tây Ninh đã có những bước phát triển đáng kể, góp phần vào thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Trong thành tích chung của ngành Giáo dục – Đào tạo của tỉnh, có sự đóng góp không nhỏ công sức, trí tuệ của những nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hồng Phượng – Giáo viên Trường THCS Thị trấn thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Dương Minh Châu là một điển hình. 

Cô Nguyễn Hồng Phượng nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

 Năm 1998, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm, cô giáo Nguyễn Hồng Phượng được phân công giảng dạy tại Trường THCS Thị trấn. Những năm đầu mới nhận công tác, cuộc sống với bộn bề khó khăn vất vả, điều kiện dạy và học còn nhiều thiếu thốn, nhưng với sức trẻ và lòng yêu nghề, vì lương tâm và trách nhiệm của một nhà giáo, cô giáo Nguyễn Hồng Phượng đã cùng với các đồng nghiệp của mình, nỗ lực vượt qua khó khăn, đối mặt với nhiều thách thức để gây dựng phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường. 16 năm trong nghề, 9 lần được công nhận Danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp với 9 sáng kiến, kinh nghiệm được công nhận ở cấp huyện, cấp tỉnh và áp dụng trong toàn quốc và nhiều Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Thủ tướng Chính phủ, nhưng phần thưởng lớn nhất đối với cô Phượng là được nhiều thế hệ học sinh xem như “mẹ hiền”…

Luôn gần gũi, tâm tình cùng học sinh, là chỗ dựa tinh thần để các em nói lên những điều thầm kín mà ngay cả khi cha mẹ, người thân trong gia đình các em cũng không dám thổ lộ. Bằng tâm huyết và tấm lòng nghề giáo, cô đã dùng ngòi bút của mình, giới thiệu gương vượt khó học tốt của các em học sinh trên các phương tiện truyền thông, mang về hàng trăm triệu đồng học bổng giúp các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống tiếp tục học tập. Từ những hỗ trợ ấy đã tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo có điều kiện thực hiện được ước mơ hoài bão mà các em tưởng chừng không thể thực hiện được góp phần ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn…Trong việc đồng hành cùng các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, cô được Chương trình “Đuốc sáng Đông du” tặng Giấy chứng nhận “Nhà giáo tâm huyết”, là 1 trong 7 giáo viên miền Đông Nam bộ được Báo Tuổi Trẻ tặng Giấy chứng nhận “Cùng bạn vượt khó”, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Những tiết học của cô luôn sinh động, dể hiểu, tạo được sự hấp dẫn, truyền sự đam mê cho học sinh, vận dụng thơ vào giảng dạy Địa lí, đã lôi cuốn các em học sinh tích cực tham gia tìm hiểu nội dung bài học, nâng cao chất lượng học tập.

 

Năm 2010, sáng kiến kinh nghiệm: “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền xã hội hóa giáo dục trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy học” được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là 01 trong 30 sáng kiến kinh nghiệm hay nhất của cả nước và được đưa vào Tài liệu lưu hành Nội bộ, ứng dụng giảng dạy rộng rãi ở các trường học trong toàn quốc. Năm 2012, nhận thấy các em học sinh có năng lực học tập yếu kém thường hay chán học, không thích học bài và hay cúp tiết vì các em dễ phát sinh mặc cảm, tự ti. Để giải quyết vấn đề trên, sáng kiến kinh nghiệm: “Phụ đạo học sinh yếu kém trong giờ học chính khóa nhằm nâng cao chất lượng dạy học” và đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

 

Với sự nỗ lực phấn đấu đó, cô Nguyễn Hồng Phượng luôn được bạn bè, đồng nghiệp yêu mến, học sinh kính trọng. Năm 2014, cô là một trong tám nhà giáo của tỉnh Tây Ninh được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”./.

Thái Thành

 

 
Ý kiến của bạn