Trăn trở của 1 cựu chiến binh

 10119 lượt xem
(BTĐKT)- Xuất thân là 1 người lính, là một cựu chiến binh, một doanh nhân – nhà báo, sau khi hoàn thành nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao, anh Nguyễn Văn Thắng tại tổ 2 phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên luôn trăn trở: Đất nước đã đổi mới, doanh nhân Việt Nam không thể thua kém các nước trong khu vực và thế giới. 

Bằng niềm khát khao, đam mê, tự học tập và nghiên cứu chính sách pháp luật, anh Nguyễn Văn Thắng hiện nay đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn An Khánh gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống, làm được nhiều việc ý nghĩa cho xã hội.

Năm 1981, người lính trẻ Nguyễn Văn Thắng rời quân ngũ trở về quê hương quyết tâm theo học ngành tài chính. Sau 4 năm học tập, anh được về công tác tại Công ty Xuất nhập khẩu Bắc Thái (nay là Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thái Nguyên). Năng động và biết vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp của Đảng, Nhà nước, Nguyễn Văn Thắng quyết định tách ra thành lập Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thái Nguyên. Bằng trí tuệ, nghị lực và niềm tin, anh từng bước đưa công ty vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đồng thời tạo ra những bước phát triển mạnh mẽ. Vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm, tích lũy tài chính, mở rộng quan hệ và ngành nghề kinh doanh, thành quả lao động của anh cùng đội ngũ công nhân đã tạo nền tảng vững chắc để làm nên Tập đoàn An Khánh như ngày nay. 
 
Kết quả sản xuất, kinh doanh và sự đóng góp của tập đoàn đối với xã hội luôn tăng theo từng năm. Hiện nay, tập đoàn thường xuyên bảo đảm việc làm cho hơn 2.500 lao động, với mức thu nhập bình quân gần 6 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, tập đoàn đóng góp hàng trăm tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, đối với hoạt động từ thiện nhân đạo, anh Thắng và người lao động của tập đoàn xác định là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Theo đó, mỗi năm, tập đoàn dành hàng tỷ đồng đóng góp vào các quỹ từ thiện nhân đạo ở địa phương; tham gia xây dựng, tu bổ các công trình văn hóa lịch sử... như đóng góp kinh phí xây dựng Đài liệt sĩ Thanh niên xung phong phường Gia Sàng (TP Thái Nguyên); xây dựng 50 nhà tình nghĩa tặng người có công trên toàn quốc. Đặc biệt, tập đoàn đã đầu tư tôn tạo, đúc tượng, đúc khánh Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa; tham gia kinh phí làm đường giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa với tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng…
 
Phương pháp, giải pháp huy động vốn được anh Thắng vận dụng linh hoạt để phát triển Doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, anh đã chủ động tiếp xúc, đàm phán với nhiều ngân hàng trong và ngoài nước về phát triển công nghiệp điện trong nước. Nhà máy nhiệt điện An Khánh I công suất 115MW, vốn đầu tư 4.300 tỷ đồng là Dự án nhiệt điện nhóm A do Chính phủ quản lý đầu tiên của Việt Nam hoàn thành đúng tiến độ (2010-2014). Theo tính toán, vài năm nữa, khi các dự án nhiệt điện đi vào hoạt động ổn định, mỗi năm sẽ cho lãi ròng trên dưới 1.000 tỷ đồng. Một con số thật đáng để mơ ước và hành động. Dự kiến khánh thành Nhà máy nhiệt điện An Khánh I vào ngày 03/02/2015. 
 
Dự án Khai thác và chế biến Khoáng sản Núi Pháo, vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, có trữ lượng Vonfram lớn thứ 2 thế giới, bằng sự nỗ lực của bản thân, anh Thắng trong 3 năm 2008-2010 đã dành được quyền sở hữu 100% vốn từ nhà đầu tư nước ngoài thuộc về Doanh nghiệp Việt Nam. Giữ lại nguồn tài nguyên lớn, quý hiếm cho đất nước. Được các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận và biểu dương. Trong những năm tới Dự án sẽ đóng góp lớn, thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và đất nước. Dự án Núi Pháo là niềm tự hào của Doanh nghiệp Việt Nam.
 
Với những thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và tích cực tham gia công tác từ thiện, góp phần an sinh xã hội, Tập đoàn An Khánh được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; liên tục nhận được danh hiệu “Doanh nghiệp xuất sắc”, cùng nhiều phần thưởng của các cấp, các ngành ở địa phương. Cá nhân Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn An Khánh, Nguyễn Văn Thắng được công nhận là “Chiến sĩ thi đua” của tỉnh Thái Nguyên; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Hội đồng bình chọn Doanh nhân toàn quốc xét tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu giai đoạn 2010-2013”.
 
Hiện nay, tập đoàn của anh đang đầu tư 8 dự án trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong đó có 3 dự án nhóm A do Chính phủ quản lý. Để sớm hoàn thành những dự án trên, tập đoàn đang rất nỗ lực triển khai từng hạng mục trước những tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới, cũng như trong nước. Và không chỉ tổ chức sản xuất, kinh doanh giỏi, Nguyễn Văn Thắng cùng những người lao động ở Tập đoàn An Khánh xác định: Làm tốt việc giúp đỡ người nghèo không chỉ là bổn phận, nhân lên truyền thống nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam, mà còn góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị đẩy nhanh mục tiêu xóa nghèo; tạo sự đồng thuận trong xã hội. Nguyễn Văn Thắng nghĩ vậy và đã làm như thế trong nhiều năm qua… 
 
Hoài Thanh
 
 
Ý kiến của bạn